Ukraine nói Nga đưa xe tăng bơm hơi ra chiến trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các lực lượng quân sự Ukraine cáo buộc quân đội Nga triển khai các xe tăng bơm hơi ở miền nam Ukraine nhằm đánh lừa đối phương, nói thêm rằng những mồi nhử "cao su" này đã bị xì hơi do khí hậu, theo Business Insider.

Trong một bài đăng trên Facebook hôm thứ Năm (ngày 26/1) Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết quân đội Nga đã cạn kiệt tiềm lực ở khu vực Zaporizhzhia, nơi họ không ngừng nổ súng vào các tuyến phòng thủ của Ukraine trong những ngày gần đây, theo Cục Quản lý Quân sự Khu vực Zaporizhzhia.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine viết: "Vào thời điểm các đối tác của chúng tôi đang điều phối việc cung cấp xe tăng cho Ukraine, đội quân xâm lược cũng đang tăng cường sự hiện diện của 'các đơn vị xe tăng' ở khu vực Zaporizhzhia".

Tuy nhiên, theo các quan chức Ukraine, số xe tăng đang được nhân lên của Nga không giống như biểu hiện bề ngoài.

Cơ quan này cho biết: "Rõ ràng, khí hậu tự nhiên của vùng Cossack không phù hợp với các sản phẩm 'cao su' của những kẻ chiếm đóng, vì vậy chúng xì hơi mà không hoàn thành nhiệm vụ chính của mình. Giống như lòng dũng cảm được thổi phồng của quân đội Nga".

Xe tăng bơm hơi là một yếu tố chính trong học thuyết nghi binh của Nga được gọi là maskirovka, hay ngụy trang. Đây là cách tiếp cận chiến tranh tâm lý của Nga dựa vào kho vũ khí gồm xe tăng và bệ phóng bơm hơi, xe mồi nhử và binh lính giả, cùng các hoạt động đánh lừa khác để tăng cường khả năng che giấu và gieo rắc sự nhầm lẫn.

Trong các cuộc xung đột từ nhiều thập kỷ trước, Nga đã sử dụng các yếu tố ngụy trang, nhưng những nỗ lực gần đây nhất của họ ở Ukraine dường như đã thất bại, theo tuyên bố của Ukraine.

Không rõ mục đích mà Nga bố trí các xe tăng bơm hơi gần Zaporizhzhia là gì.

Theo báo cáo của Washington Post hồi tháng 8/2022, Ukraine cũng sử dụng bệ phóng tên lửa giả làm bằng gỗ để khiến Nga lãng phí tên lửa vào các mục tiêu vô dụng. Các mồi nhử bằng gỗ trông giống như các bệ phóng tên lửa của Mỹ đã khiến các tàu sân bay tên lửa hành trình của Nga ở Biển Đen khai hỏa.

Nghi binh trong chiến tranh có một lịch sử lâu dài. Hoa Kỳ cũng sử dụng xe tăng bơm hơi trong Thế chiến thứ hai như một phần trong hoạt động của Đội quân ma nhằm đánh lừa Đức Quốc xã.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine nói Nga đưa xe tăng bơm hơi ra chiến trường