Ứng dụng LINE thừa nhận đã cho phép công ty Trung Quốc truy cập vào dữ liệu người dùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ứng dụng nhắn tin nổi tiếng của Nhật Bản LINE gần đây đã thừa nhận rằng dữ liệu cá nhân của người dùng được lưu trữ trên máy chủ của họ ở Nhật Bản có thể bị truy cập bởi các kỹ sư tại Trung Quốc mà công ty đã thuê ngoài. Trong một phản hồi chính thức, LINE thừa nhận rằng dữ liệu người dùng đã bị truy cập hơn 32 lần và hiện họ đang thành lập một ủy ban để khắc phục tình trạng này.

Theo báo cáo của đài truyền hình công cộng NHK của Nhật Bản, kể từ năm 2018, LINE đã thuê ngoài một công ty ở Thượng Hải để bảo trì hệ thống. Do đó, công ty đã cho phép bốn kỹ sư ở Trung Quốc truy cập vào dữ liệu cá nhân của người dùng Nhật Bản và thông tin được lưu trữ trên các máy chủ ở nước này, bao gồm tên, số điện thoại, email của người dùng và thậm chí cả nội dung giao tiếp giữa những người dùng.

Việc người nước ngoài truy cập vào dữ liệu cá nhân của công dân Nhật Bản có thể đã vi phạm Đạo luật bảo vệ thông tin cá nhân của nước này, đạo luật yêu cầu rằng nếu thông tin cá nhân của người dùng được chuyển cho bên thứ ba nước ngoài, thì cần phải có sự đồng ý của người dùng.

Công ty mẹ của LINE, Z Holdings, tuyên bố rằng bốn kỹ sư Trung Quốc có liên quan đến vụ vi phạm dữ liệu, nhưng họ vẫn đang điều tra xem có dữ liệu nào bị lạm dụng hay không. Z Holdings cũng cho biết họ sẽ thành lập một ủy ban trong công ty để điều tra và khắc phục tình hình, theo đài truyền hình Asahi của Nhật Bản.

Một quan chức chính phủ Nhật Bản chịu trách nhiệm giám sát các quy định về quyền riêng tư nói với Reuters: “Chúng tôi chưa thể nói liệu LINE có vi phạm quy định hay không và chúng tôi đang tiến hành điều tra để tìm hiểu”.

Ứng dụng nổi tiếng của Nhật Bản hiện có hơn 194 triệu người dùng trên 230 quốc gia, bao gồm 86 triệu người dùng ở Nhật Bản và 21 triệu người dùng ở Đài Loan .

Công ty cho biết vào cuối tháng 2 năm nay, họ đã thay đổi ủy quyền dữ liệu. Điều này khiến các kỹ sư Trung Quốc không thể xem thông tin người dùng. LINE cũng tuyên bố rằng công ty sẽ giải thích cách họ quản lý dữ liệu cá nhân của người dùng theo cách đơn giản hơn trong tương lai.

Vào ngày 17/3, LINE Đài Loan đã bày tỏ rằng LINE sẽ không hợp tác với bất kỳ chính phủ nào để cung cấp cho họ quyền truy cập miễn phí vào thông tin người dùng, cũng như sẽ không hợp tác với việc giám sát hoặc kiểm duyệt.

Về quyền riêng tư, chẳng hạn như dữ liệu người dùng và nội dung tin nhắn, LINE Đài Loan cho biết họ chưa bao giờ cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào của người dùng Đài Loan hoặc người dùng ở các quốc gia khác cho chính phủ Trung Quốc. Dữ liệu người dùng toàn cầu, bao gồm cả người dùng Đài Loan, được lưu trữ trong các máy chủ ở Nhật Bản và Hàn Quốc chứ không phải ở Trung Quốc. Đánh giá từ các hồ sơ đăng nhập hiện tại, dữ liệu cá nhân của người dùng Đài Loan không bị lộ bất kỳ truy cập trái phép nào, công ty cho biết.

LINE Đài Loan đã xin lỗi công khai vì sự bất an và lo ngại về bảo mật của người dùng.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Ứng dụng LINE thừa nhận đã cho phép công ty Trung Quốc truy cập vào dữ liệu người dùng