Ứng dụng mới trên điện thoại cho biết liệu mèo của bạn có hạnh phúc hay không

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người nuôi mèo thường xuyên thích chụp ảnh với thú cưng của mình. Giờ đây, chủ nhân của những người bạn lông lá này có thể chụp ảnh đẹp và cài đặt ứng dụng để theo dõi sức khoẻ tinh thần của mèo.

Theo khoa học, chụp ảnh con mèo với ứng dụng camera điện thoại này có thể phát hiện ra niềm hạnh phúc của con mèo!

Ứng dụng mới này có tên là Tably, sử dụng camera điện thoại để giải mã tâm trạng của một con mèo và cho biết liệu nó có vui vẻ và khỏe mạnh hay không.

Ứng dụng sử dụng AI được cài đặt xác định điểm nhăn mặt của mèo để phân tích các dấu hiệu trên khuôn mặt trong biểu hiện của mèo và xác định cảm giác của nó. Thang đo ban đầu được xuất bản như một phần của nghiên cứu được đánh giá ngang hàng trên tạp chí Scientific Reports vào năm 2019 và là một phương pháp được khoa học công nhận để xác định sức khỏe của mèo.

Ứng dụng này giúp phát hiện mèo đang căng thẳng bằng cách phân tích vị trí tai, vị trí đầu, nheo mắt, độ căng của mõm và hoạt động của râu. Ứng dụng đã được thiết kế để sử dụng nó với một loạt hình ảnh, và việc đào tạo thuật toán này đã được thực hiện tại Phòng khám Wild Rose Cat ở Calgary, Alberta, Canada.

Mèo có những dấu hiệu đau cực kỳ tinh vi, không giống như chó, chúng có xu hướng biểu hiện rõ ràng khi chúng bị đau. Chủ mèo hoàn toàn có thể không nhận thấy rằng thú cưng của họ đang bị đau, ngay cả khi họ dành cả ngày để chụp ảnh tự sướng với nó. Nhờ có Tably, sức khỏe của mèo hy vọng có thể được theo dõi chặt chẽ hơn nhiều.

Tất nhiên, đó là những ngày đầu tiên và cũng như đối với con người, biểu hiện trên khuôn mặt của mèo là tất cả. Một trong những tác giả của nghiên cứu FGS ban đầu đã nói chuyện với Wired và chỉ ra rằng con mèo của anh ta có biểu hiện trên khuôn mặt sẽ đạt điểm cao trong thang đo mức độ đau khi trên thực tế, nó đang ngủ trưa yên bình.

(Ảnh minh hoạ: Pixabay)

Cũng cần biết rằng mặc dù biểu hiện trên khuôn mặt của mèo có thể cung cấp manh mối về cảm giác của nó, nhưng chủ mèo cũng cần xem xét các phần còn lại trên cơ thể của chúng và các hành vi sinh hoạt chung. Nếu mèo ăn hoặc uống ít hơn bình thường thì không cần ứng dụng thông báo rằng đã đến lúc phải đưa nó đến bác sĩ thú y.

Ứng dụng hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm mở, vì vậy nếu chúng ta luôn chụp ảnh thú cưng của mình, có thể tham gia ứng dụng ngay bây giờ để đưa ra phản hồi và xem nó tiến triển như thế nào. Các nhà sản xuất đang làm việc trên các phiên bản có sẵn công khai cho iOS và Android, vì vậy hy vọng những phiên bản đó sẽ sớm có sẵn.

 

Ngọc Mai

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Ứng dụng mới trên điện thoại cho biết liệu mèo của bạn có hạnh phúc hay không