Ứng dụng Trung Quốc Wechat gỡ bỏ bài đăng của Đại sứ quán Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ứng dụng truyền thông xã hội WeChat của Trung Quốc gỡ bỏ các thông báo cập nhật của Đại sứ quán Ấn Độ về cuộc xung đột biên giới hiện tại giữa 2 nước, bao gồm tuyên bố của Thủ tướng Narendra Modi về vụ đụng độ khiến 20 binh sĩ quân đội Ấn Độ thiệt mạng.

Wechat cho biết công ty loại bỏ bài đăng của Đại sứ quán Ấn độ là do tiết lộ bí mật nhà nước và gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Công ty cho biết thêm rằng các bài viết bị kiểm duyệt bao gồm những nhận xét của ông Modi về tình hình biên giới Ấn Độ - Trung Quốc, cuộc gọi điện thoại giữa các bộ trưởng ngoại giao 2 nước được tổ chức hôm thứ Năm (18/6) và một tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao (MEA) Ấn Độ.

Đại sứ quán Ấn Độ cũng đưa ra thông báo rõ ràng về vụ xung đột trên tài khoản Weibo của mình sau khi tuyên bố tương tự của người phát ngôn MEA bị xóa. Nhưng các bài đăng của Đại sứ quán đã bị xóa nhiều lần.

Danh sách các quy định cấm của nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc bao gồm “gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, tiết lộ bí mật nhà nước, lật đổ quyền lực nhà nước hoặc phá hoại đoàn kết dân tộc, kích động hận thù, truyền bá thông tin sai lệch, kích động hội họp bất hợp pháp, biểu tình hoặc tập hợp người dân để gây rối trật tự công cộng”.

Việc kiểm duyệt của các ứng dụng Trung Quốc được biết đến rộng rãi và đã xảy ra nhiều lần trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như TikTok, khi ứng dụng này xóa các bài đăng chỉ trích Bắc Kinh.

Hơn nữa vào thời điểm hiện tại, tình cảm chống Trung Quốc dường như đang thúc đẩy nhiều người Ấn Độ sử dụng app điện thoại “Xóa ứng dụng Trung Quốc” (Remove China Apps) mặc dù đã bị cửa hàng Google Play gỡ xuống. Ứng dụng này sẽ giúp người dùng xác định và gỡ bỏ các phần mềm của các nhà phát triển Trung Quốc hoặc thuộc sở hữu của các công ty có trụ sở Trung Quốc.

Bên cạnh việc gỡ bỏ các ứng dụng Trung Quốc khỏi thiết bị của họ, nhiều người Ấn Độ hiện cũng đang quảng bá các ứng dụng do nước này phát triển - “Made in India”. Chẳng hạn, Bharat Messenger và Indian Messenger, cả hai nền tảng nhắn tin đã không hoạt động trong nhiều tháng trên Google Play Store, hiện đang nhận được đánh giá tích cực từ người dùng.

Gần đây, Mitron, một ứng dụng thay thế của TikTok mà được cho là “Made In India” đã nhận được 5 triệu lượt cài đặt. Tuy nhiên, sau đó người ta đã phát hiện ra rằng ứng dụng này được phát triển bởi một công ty phần mềm có trụ sở tại Pakistan. Nhưng được thúc đẩy bởi tình cảm chống Trung Quốc, ứng dụng vẫn gia tăng số lượng cài đặt lên con số 10 triệu.

Một ứng dụng xã hội khác là Chingari cũng tuyên bố chứng kiến sự gia tăng lớn về số lượng người đăng ký trong một khoảng thời gian ngắn. Ứng dụng chia sẻ video ngắn phổ biến này đã thu hút được gần 500.000 người dùng chỉ sau 72 giờ và nhiều người đang liên tục đăng ký tài khoản Chingari.

Một nghiên cứu của AppsFlyer lưu ý rằng gần 41% trong số 200 ứng dụng hàng đầu được tải xuống tại Ấn Độ vào năm 2019 là của nước này. Trong khi đó, các ứng dụng của Trung Quốc chiếm 38% danh sách. Trong số các ứng dụng Trung Quốc thì các ứng dụng chơi game là những ứng dụng phổ biến nhất, tiếp theo là các ứng dụng về tin tức, giải trí và tiện ích.

Văn Thiện

Theo inc42



BÀI CHỌN LỌC

Ứng dụng Trung Quốc Wechat gỡ bỏ bài đăng của Đại sứ quán Ấn Độ