Uống nước có giúp giảm cân không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nghiên cứu ủng hộ lý thuyết cho rằng uống nước có lợi cho việc giảm cân. 

Tuy các nhà khoa học vẫn chưa rõ lý do tại sao uống nhiều nước hơn lại giúp một người giảm cân, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy một số mối tương quan tích cực giữa việc tiêu thụ nhiều nước và giảm cân.

Dưới đây là 6 lý do mà nước có thể giúp giảm cân.

1. Uống nước giúp giảm cảm giác thèm ăn tự nhiên

Khi dạ dày được lấp đầy, nó sẽ gửi tín hiệu đến não để ngừng ăn. Nước có thể chiếm không gian trong dạ dày, do đó nó có thể giúp chúng ta tăng cảm giác no và giảm cảm giác đói.

Ngoài ra, một người cũng có thể cảm thấy đói khi họ thực sự khát. Uống một cốc nước trước khi tìm thứ gì đó để ăn có thể giúp hạn chế việc ăn vặt không cần thiết.

Trong một nghiên cứu vào năm 2014, ngoài lượng nước tiêu thụ hàng ngày, 50 phụ nữ thừa cân đã uống 500 ml (mL) nước 30 phút trước bữa sáng, bữa trưa và bữa tối, trong 8 tuần liên tục.

Những người này đã giảm trọng lượng, mỡ và chỉ số khối cơ thể. Họ cũng báo cáo về việc uống nước giúp ức chế sự thèm ăn.

Một nghiên cứu vào năm 2013 cũng cho thấy kết quả tương tự.

2. Nước giúp gia tăng quá trình đốt cháy calo

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng uống nước có thể giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn.

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy, việc uống 500 mL nước lạnh hoặc ở nhiệt độ phòng có thể giúp gia tăng mức tiêu hao năng lượng của cơ thể.

Trong 90 phút sau khi uống nước, 12 người tham gia nghiên cứu đã đốt cháy nhiều hơn từ 2 đến 3% calo so với mức bình thường.

Nước cũng có thể giúp tạm thời gia tăng lượng calo bị đốt cháy của cơ thể trong lúc nghỉ ngơi. Ngoài ra, uống nước lạnh còn có tác dụng hơn nữa, do cơ thể phải tiêu hao năng lượng để làm nóng nước khi tiêu hóa.

3. Nước giúp cơ thể loại bỏ chất thải dễ dàng hơn

Khi cơ thể bị mất nước, nó không thể loại bỏ chất thải dưới dạng nước tiểu hoặc phân một cách chính xác.

Nước giúp thận lọc chất độc và chất thải trong khi cơ quan này giữ lại các chất dinh dưỡng và chất điện giải cần thiết. Khi cơ thể bị mất nước, thận sẽ giữ lại chất thải.

Mất nước cũng có thể dẫn đến phân cứng và táo bón. Nước giúp chất thải dễ dàng di chuyển bằng cách làm mềm hoặc lỏng phân cứng.

Nước cũng giúp cơ thể phục hồi sau các vấn đề tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy và khó tiêu.

Khi chất thải tích tụ trong cơ thể, mọi người có thể cảm thấy đầy hơi, sưng tấy và mệt mỏi. Bụng có thể bị trướng lên.

Uống đủ nước là một cách tốt để tránh việc cơ thể giữ lại chất thải và khiến bạn tăng cân.

4. Nước giúp thay thế các loại đồ uống chứa nhiều calo

uống nước
Nước là một sự thay thế không chứa calo cho nước tăng lực hoặc nước trái cây. (Ảnh: Pixabay)

Bạn có thể dễ dàng tích tụ calo khi uống nước ngọt, nước trái cây, cà phê hoặc trà có đường.

Hầu hết mọi người không để ý đến việc họ tiêu thụ bao nhiêu calo trong đồ uống thể thao hoặc đồ uống có cồn.

Việc thay thế một vài đồ uống có hàm lượng calo cao mỗi ngày bằng nước lọc hoặc đồ uống không chứa calo khác, chẳng hạn như trà thảo mộc, có thể mang lại lợi ích giảm cân lâu dài.

Một nghiên cứu vào năm 2012 phát hiện ra rằng việc thay thế hai hoặc nhiều đồ uống có hàm lượng calo cao bằng đồ uống không có calo mỗi ngày trong 6 tháng giúp một nhóm phụ nữ mắc bệnh béo phì giảm trung bình từ 2 đến 2,5% cân nặng.

Theo một nghiên cứu khác vào năm 2015, trong một chương trình giảm cân kéo dài 24 tuần, những người tham gia đã uống 250 mL nước sau mỗi bữa trưa. Họ giảm cân nhiều hơn 13,6% so với những phụ nữ trong cùng chương trình uống cùng một lượng đồ uống ăn kiêng sau bữa trưa.

Kết quả của một nghiên cứu quy mô lớn cho thấy những người đàn ông và phụ nữ thay thế một khẩu phần đồ uống có đường bằng nước hoặc đồ uống ít calo mỗi ngày trong 4 năm đã tăng ít hơn 0,49 kg so với nhóm tương tự không thay đổi.

Nghiên cứu tương tự cũng chỉ ra rằng những người trưởng thành thay thế ít nhất một phần nước ép trái cây bằng nước hoặc đồ uống có hàm lượng calo thấp sẽ tăng ít hơn 0,35 kg so với những người khác.

5. Nước cần thiết để đốt cháy chất béo

Nếu không có nước, cơ thể không thể chuyển hóa chất béo hoặc carbohydrate dự trữ một cách hợp lý.

Quá trình chuyển hóa chất béo được gọi là quá trình phân giải lipid. Bước đầu tiên của quá trình này là quá trình thủy phân, xảy ra khi các phân tử nước tương tác với chất béo trung tính (chất béo) để tạo ra glycerol và axit béo.

Một bài đánh giá nhỏ vào năm 2016 cho thấy rằng uống nhiều nước giúp tăng phân giải lipid và giảm chất béo trong các nghiên cứu trên động vật.

6. Uống nước có thể giúp việc tập luyện thể thao diễn ra suôn sẻ

Một trong những thành phần quan trọng nhất của bất kỳ kế hoạch giảm cân nào là việc luyện tập thể thao.

Nước giúp cơ, mô liên kết và khớp vận động một cách chính xác. Nó cũng giúp phổi, tim và các cơ quan khác hoạt động hiệu quả khi chúng gia tăng lượng vận động trong quá trình tập thể thao.

Uống đủ nước giúp giảm nguy cơ mắc những thứ có thể cản trở quá trình tập luyện, chẳng hạn như chuột rút và mệt mỏi.

Luôn uống nước trước, trong và sau khi tập thể thao để tránh mất nước. Giữ một chai nước gần tầm tay là điều cần thiết, đặc biệt nếu bạn tập thể dục trong điều kiện nắng nóng.

Văn thiện



BÀI CHỌN LỌC

Uống nước có giúp giảm cân không?