Nghiên cứu cho thấy uống rượu dù ít hay nhiều đều có thể làm teo não

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc tiêu thụ trung bình một đến hai đồ uống có cồn mỗi ngày có thể liên quan đến những thay đổi tiêu cực không chỉ trong phần chất xám và chất trắng của não, mà còn đến việc não giảm khối lượng, theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Nature Communications.

Theo Foxnews, Tiến sĩ Henry Kranzler, đồng tác giả và giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nghiện tại Đại học Pennsylvania cho biết, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ từng khuyến nghị hạn chế uống rượu hàng ngày ở mức hai ly cho nam giới và một ly cho phụ nữ, nhưng nghiên cứu mới cho thấy có sự mâu thuẫn giữa các hướng dẫn của chính phủ và khoa học về giới hạn uống an toàn.

Tuy Viện Quốc gia về Lão hóa Hoa Kỳ ghi nhận não của chúng ta sẽ teo lại một cách tự nhiên theo thời gian, nhưng nghiên cứu mới lại cho thấy rượu không chỉ có thể làm giảm kích thước của não mà còn dẫn đến suy giảm nhanh hơn về trí nhớ, khả năng ra quyết định cũng như các chức năng khác.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng việc sử dụng rượu quá mức có liên quan đến vô số tác dụng phụ, bao gồm bệnh tim, thiếu hụt dinh dưỡng, ung thư và tăng tốc độ lão hóa, với những thay đổi chất trắng trên hình ảnh chụp não là dấu hiệu nhận biết liên quan đến tình trạng sức khỏe tâm thần được gọi là rối loạn sử dụng rượu.

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học đã quét não của hơn 36.000 người trưởng thành trung niên ở Anh và so sánh kết quả thu được giữa các nhóm người có mức tiêu thụ rượu trong ngày khác nhau.

Nghiên cứu cho thấy những người uống càng nhiều rượu, thì khối lượng não càng suy giảm càng nhiều, bao gồm cả những người chỉ tiêu thụ một đến hai đơn vị rượu mỗi ngày - ngay cả khi các nhà nghiên cứu cũng kiểm soát các yếu tố khác.

Theo nghiên cứu, việc uống chỉ nửa cốc bia mỗi ngày cũng có liên quan đến việc giảm khối lượng não và thúc đẩy não già đi nửa năm hoặc hơn so với những người kiêng rượu, nhưng uống bốn ly mỗi ngày có liên quan đến sự lão hóa não nhanh hơn 10 năm so với những người không uống rượu.

Từ lâu, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác hại rất lớn của rượu. (Ảnh: Pixabay)
Một người đàn ông đang cầm chai bia uống. (Ảnh: Pixabay)

Nghiên cứu có những hạn chế như các nhà khoa học chỉ khảo sát những người trung niên gốc Châu Âu nên rất khó để tổng quát hóa cho một nhóm dân số lớn hơn. Ngoài ra, thiết kế của nghiên cứu chỉ cho thấy mối liên quan giữa việc tiêu thụ rượu vừa phải và sự giảm khối lượng não chứ không phải uống rượu thực sự làm cho não co lại.

Một chuyên gia không tham gia nghiên cứu, Tiến sĩ Emmanuela Gakidou, một nhà nghiên cứu rượu và giáo sư khoa học đo lường sức khỏe tại tại Đại học Washington cho biết, một hạn chế khác là nghiên cứu không tập trung vào nhưng người liên tục uống rượu vì các nhà nghiên cứu chỉ có thông tin về mức độ uống của những người tham gia trong năm trước khi họ được quét não.

Bà Gakidou lưu ý rằng điều quan trọng là phải nghiên cứu tác động của việc uống rượu suốt đời vì các đối tượng trong nghiên cứu có thể đã uống nhiều hơn hoặc thấp hơn trước khi nghiên cứu. Bà nói thêm rằng vào mối quan hệ giữa lượng rượu thấp và khối lượng não trong nghiên cứu rất mờ nhạt.

Tuy nhiên, Kranzler cho biết: "Ý tưởng rằng uống rượu vừa phải giúp tăng cường sức khỏe dường như không còn khả thi nữa.Đối với hầu hết các mức độ uống rượu, việc giảm lượng tiêu thụ có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe”.

Tác hại do lạm dụng rượu, bia tới não bộ và cảm xúc

Rượu bia gây ảnh hưởng tới nhiều cơ quan trong cơ thể như dạ dày, gan, phổi, thận, tim mạch và đặc biệt là hệ thần kinh, bởi hoạt động của hầu hết các cơ quan, bộ phận trong cơ thể là do hệ thần kinh chi phối.

Chỉ 30 giây sau khi bạn uống ngụm rượu đầu tiên, rượu đã được đưa lên não của bạn. Uống rượu say sẽ làm chậm hoạt động của các hóa chất và các con đường mà các tế bào thần kinh sử dụng để truyền tin. Điều này cũng làm thay đổi tâm trạng của bạn, khiến cho các phản xạ của bạn chậm hơn và làm bạn mất thăng bằng.

Rượu là chất ức chế, làm đình trệ và gây rối loạn hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Khi lạm dụng rượu bia, các chức năng của não như sự phán đoán, tính tự chủ, ý thức về đạo đức hoàn toàn bị ức chế. Khi đó người uống rượu sẽ trở nên bê tha, nói năng huênh hoang, nói nhiều, không thận trọng trong cử chỉ và lời nói, không biết đúng sai và xấu hổ.

Một người thường xuyên uống rượu, nghiện rượu, lạm dụng rượu sẽ dẫn tới bị suy giảm và rối loạn các chức năng hoạt động của não bộ, dẫn đến suy giảm trí nhớ, suy giảm trí tuệ, rối loạn tư duy, rối loạn cảm xúc và rối loạn hành vi tác phong… Bệnh nhân loạn thần do rượu bị rối loạn tư duy sinh ra các hoang tưởng ghen tuông, hoang tưởng bị hại… Rối loạn tri giác sinh ra có ảo thị, ảo xúc (rối loạn cảm giác trên da). Rối loạn cảm xúc như trầm cảm hoặc hưng cảm, hung dữ không thể kiềm chế. Người bệnh mất kiểm soát hành vi dễ gây gổ với mọi người xung quanh, hành hung đánh đập vợ con thường xuyên, tạo ra những vấn nạn bạo hành trong gia đình.

Văn Thiện

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu cho thấy uống rượu dù ít hay nhiều đều có thể làm teo não