Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật cấm ứng dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư, Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật cấm nhân viên liên bang sử dụng ứng dụng video di động do Trung Quốc sở hữu TikTok trên các thiết bị do chính phủ cấp, do các nhà lập pháp lo ngại về tính bảo mật dữ liệu cá nhân của người dùng.

Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ về các Vấn đề Chính phủ và An ninh Nội địa đã nhất trí thông qua Đạo luật “Cấm TikTok trên các thiết bị của Chính phủ” do Thượng nghị sĩ Josh Hawley đề xuất. Đạo luật sau đó sẽ được đệ trình Thượng viện nước này để bỏ phiếu.

Sự phổ biến rộng rãi của TikTok trong thanh thiếu niên Mỹ đã khiến các nhà quản lý và nhà lập pháp Hoa Kỳ xem xét một cách kỹ lưỡng do họ sợ thông tin cá nhân của người dùng có thể rơi vào tay các quan chức chính phủ ở Bắc Kinh.

Gần đây, các chuyên gia an ninh mạng cũng liên tục cảnh báo rằng ứng dụng TikTok là không thể tin tưởng được do liên kết với chính quyền Trung Quốc và nên bị cấm.

Đầu tuần này, Hạ viện đã bỏ phiếu cấm nhân viên liên bang tải xuống ứng dụng trên các thiết bị do chính phủ cấp như một phần của dự luật chính sách quốc phòng trị giá 741 tỷ USD. Các nhà lập pháp đã bỏ phiếu 336-71 để thông qua đề xuất của Hạ nghị sĩ Ken Buck.

Với việc thông qua tại Hạ viện và được Ủy ban Thượng viện phê chuẩn, việc cấm Tiktok có thể sớm trở thành luật tại Hoa Kỳ.

Các quan chức hàng đầu trong chính quyền Trump cũng cho biết họ đang xem xét lệnh cấm rộng hơn đối với TikTok và các ứng dụng khác có liên kết với chế độ Trung Quốc, và hành động đó có thể sắp xảy ra.

Chẳng hạn, Ngoại trưởng Mike Pompeo gần đây cảnh báo người Mỹ nên thận trọng khi sử dụng ứng dụng này.

Người phát ngôn của TikTok Jamie Favazza cho biết nhóm phát triển tại Mỹ của công ty không có ưu tiên nào cao hơn việc thúc đẩy trải nghiệm ứng dụng an toàn bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Favazza nói: “Hàng triệu gia đình người Mỹ sử dụng TikTok để giải trí và thể hiện sáng tạo, điều mà chúng tôi nhận ra không phải dành cho những thiết bị của chính phủ liên bang”.

TikTok, ứng dụng video sử dụng để tạo ra các điệu nhảy ngắn, hát nhép, hài kịch và năng khiếu, cho biết năm ngoái khoảng 60% trong số 26,5 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Mỹ có độ tuổi từ 16 đến 24.

Theo luật anh ninh của Trung Quốc đưa ra từ năm 2017, các công ty nước này có nghĩa vụ hỗ trợ và hợp tác trong công tác tình báo quốc gia của đất nước.

Văn Thiện

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật cấm ứng dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ