Những thông tin 'hạn chế' về vật thể bay tại Alaska bị Mỹ bắn hạ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vật thể bay không xác định (UFO) đã bị bắn hạ ngoài khơi bờ biển đóng băng của Alaska vào chiều ngày 10/2. Giới chức Hoa Kỳ đã thông báo, nhưng thông tin chi tiết về vật thể này còn rất ít ỏi.

Theo một nguồn tin tình báo, các phi công quân sự Hoa Kỳ được cử đến để kiểm tra vật thể, nhưng họ đã đưa ra những thông tin mâu thuẫn. Đó là một phần lý do khiến Lầu Năm Góc thận trọng trong việc mô tả về vật thể này, theo hãng tin ABC.

Đây là lần thứ hai Mỹ bắn hạ một vật thể trong vòng chưa đầy một tuần, sau vụ bắn khinh khí cầu do thám của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 4/2.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Tướng Patrick Ryder, cho biết quân đội Mỹ hiện đang thu thập các mảnh vỡ của vật thể nằm trên mặt băng trong lãnh hải Hoa Kỳ.

Điều phối viên của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên rằng vật thể "đã đi vào lãnh hải của chúng tôi - và những vùng biển đó hiện đang bị đóng băng - nhưng bên trong không phận lãnh thổ và trên lãnh hải".

Ông nói thêm: "Máy bay chiến đấu của Bộ Tư lệnh Miền Bắc Hoa Kỳ được lệnh hạ gục vật thể đó".

Dưới đây là các thông tin được biết về vật thể bay này.

Nhiều câu hỏi vẫn còn bỏ ngỏ

Theo một quan chức Mỹ, các máy bay chiến đấu F-35 đã được điều đi để điều tra sau khi vật thể này được phát hiện vào hôm 9/2. Ông Kirby nói các máy bay chiến đấu của Mỹ đã tiếp cận vật thể vào tối 9/2 và sáng 10/2. Tuy nhiên, cả hai lần đều chỉ có những thông tin “hạn chế”.

Nguồn tin tình báo cho biết, các phi công sau đó đã đưa ra những báo cáo khác nhau về những gì họ quan sát được.

Một số phi công cho biết vật thể này "đã can thiệp vào cảm biến của họ" trên máy bay, nhưng không phải tất cả phi công đều báo cáo gặp phải điều đó.

Một số phi công cũng tuyên bố không nhìn thấy lực đẩy có thể xác định được trên vật thể và không thể giải thích làm thế nào mà nó lại ở trong không trung, mặc dù vật thể đang bay ở độ cao khoảng 12 km.

Các lời kể mâu thuẫn của các nhân chứng là một phần lý do tại sao Lầu Năm Góc không thể giải thích đầy đủ vật thể đó là gì.

Không rõ vật thể trông như thế nào hoặc nó đến từ đâu. Một số nguồn tin cho biết nó "có kích thước bằng một chiếc ô tô nhỏ" và "không giống về kích thước hoặc hình dạng" với khinh khí cầu của Trung Quốc đã bị bắn rơi ngoài biển Nam Carolina vào ngày 4/2.

Nó được mô tả là "hình trụ và có màu xám bạc" và dường như đang trôi nổi, một quan chức Mỹ cho biết.

Ông Kirby nói: “Chúng tôi gọi đây là một vật thể vì đó là mô tả tốt nhất mà chúng tôi có bây giờ. Chúng tôi cũng không biết ai sở hữu nó".

Vật thể là một 'mối đe dọa hợp lý'?

Vật thể lạ ở Alaska dường như không có người lái và nó bị bắn hạ vì gây ra "mối đe dọa hợp lý đối với giao thông hàng không dân sự" khi nó đang bay ở độ cao 12 km.

Ông Kirby cho biết máy bay chiến đấu đã kiểm tra xem có người lái hay không và xác định là không. Ông nói: "Chúng tôi đã điều động một số máy bay chiến đấu bay xung quanh nó trước khi có lệnh bắn hạ. Và đánh giá của các phi công là vật thể này không có người lái".

Cuối cùng, vật thể đã bị bắn rơi gần biên giới Canada và đông bắc Alaska bởi một máy bay chiến đấu F-22. Một quan chức Mỹ cho biết quân đội đã chờ bắn hạ vật thể này vào ban ngày để các phi công dễ dàng phát hiện hơn.

Không có mối liên hệ rõ ràng với khinh khí cầu Trung Quốc

Các quan chức cho đến nay không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy vật thể này có liên quan gì đến khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc.

Theo một quan chức Mỹ, vật thể này dường như không có bất kỳ thiết bị giám sát nào. Điều này khiến nó nhỏ hơn và có khả năng kém tinh vi hơn so với vụ bắn khinh khí cầu của Trung Quốc.

 



BÀI CHỌN LỌC

Những thông tin 'hạn chế' về vật thể bay tại Alaska bị Mỹ bắn hạ