Vật thể liên sao mới giống với sao chổi trong hệ Mặt Trời của chúng ta

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nghiên cứu chỉ ra vật thể liên sao thứ hai được phát hiện là một sao chổi tương tự với những vật sao chổi được hình thành trong hệ Mặt Trời của chúng ta. Điều này cho thấy có thể có các hệ hành tinh khác rất giống với hệ Mặt Trời.

Các nhà thiên văn học hôm thứ Hai (14/10/2019) đã cung cấp một số thông tin ban đầu về sao chổi mới được phát hiện. Hạt nhân của nó là rắn và có bán kính khoảng 0,6 dặm (1 km). Bụi và khí phát ra từ hạt nhân của nó hình thành một đám mây bao quanh hạt nhân, đuôi của sao chổi này màu đỏ.

Vật thể liên sao thứ hai này được phát hiện vào tháng 8 bởi một nhà thiên văn nghiệp dư tên là Gennady Borisov, do đó nó được gọi với cái tên là 2I/Borisov. Vật thể liên sao đầu tiên được phát hiện trong hệ Mặt Trời của chúng ta là một tảng đá hình điếu xì gà tên là 'Oumuamua vào năm 2017.

Sao chổi mới được tìm thấy bởi kính viễn vọng ở Hawaii và Tây Ban Nha.

“Đến nay, các thuộc tính gồm hình dáng, màu sắc, kích thước của nó đã được xác định. Người ta thấy rằng, các thuộc tính này tương tự như các sao chổi trong hệ Mặt Trời của chúng ta. Điều này khẳng định cho dự đoán trước đây. Như vậy, ta có thể suy ra rằng các sao chổi tương tự sao chổi trong hệ Mặt Trời cũng có thể được hình thành xung quanh các ngôi sao khác trong vũ trụ”, theo nhà thiên văn học Michal Drahus thuộc Đại học Jagiellonia ở Ba Lan.

Cả 2I/Borisov và 'Oumuamua đều được hình thành trong các hệ hành tinh khác và bị văng ra bởi những nhiễu loạn về lực hấp dẫn. Chúng như những đứa trẻ mồ côi lang thang trong vũ trụ.

“Hệ Mặt Trời của chúng ta thường xuyên được viếng thăm bởi những thiên thể từ các hệ hành tinh khác, và nó luôn luôn theo cách này. Chỉ là chúng tôi gần đây mới phát hiện ra chúng”, Drahus nói.

Theo nhà thiên văn học thuộc Đại học Jagiellonia, Piotr Guzik, tốc độ và quỹ đạo của 2I/Borisov chứng minh rằng nó không bắt nguồn từ hệ Mặt Trời của chúng ta. Guzik nói thêm, ông hy vọng rằng trong vòng một thập kỷ nữa, một tàu thăm dò không gian sẽ được phóng lên từ Trái đất đến một vật thể liên sao.

“Tôi nghĩ đây là thời điểm quan trọng đối với thiên văn học hành tinh kể từ khi phát hiện ra ngoại hành tinh đầu tiên (hành tinh nằm ngoài hệ Mặt Trời) vào đầu những năm 1990 và là một cột mốc quan trọng đối với thiên văn học nói chung. Các vật thể liên sao là cây cầu nối giữa các hệ hành tinh và hệ Mặt Trời của chúng ta. Tôi thích nghĩ về chúng như những ngoại hành tinh thu nhỏ bay vào trong hệ Mặt Trời”, ông Drahus nói.

Sao chổi được kỳ vọng sẽ bay đến điểm cận nhật (điểm gần Mặt Trời nhất) vào ngày 8 và điểm gần nhất của nó với Trái đất ngay sau đó, cách Trái đất khoảng 186 triệu dặm (300 triệu km).

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Astronomy.

Thiện Căn (biên dịch)

Theo Epochtimes
Tác giả Will Dunham



BÀI CHỌN LỌC

Vật thể liên sao mới giống với sao chổi trong hệ Mặt Trời của chúng ta