Vì sao cơ quan vũ trụ Nga công bố tọa độ của Nhà Trắng và NATO?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos bất ngờ công bộ tọa độ của Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và NATO như một động thái đe dọa phương Tây?

Theo hãng tin Reuters, hôm 28/6, Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) công bố ảnh vệ tinh và tọa độ của Nhà Trắng, trụ sở NATO và nhiều cơ quan đầu não phương Tây để "đề phòng".

"Hôm nay, Hội nghị thượng đỉnh NATO khai mạc tại Madrid, các nước phương Tây sẽ tuyên bố Nga là kẻ thù tồi tệ nhất của họ", Dmitry Rogozin, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos, viết trên kênh Telegram.

"Roscosmos công bố các bức ảnh vệ tinh về địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh và các 'trung tâm ra quyết định' hỗ trợ những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine”, bài đăng viết.

Ảnh vệ tinh được Roscosmos công bố cho thấy tòa nhà tổ chức hội nghị thượng đỉnh NATO tại Madrid, cũng như hình ảnh Nhà Trắng và Lầu Năm Góc ở thủ đô Washington của Mỹ, tòa nhà làm việc của Thủ tướng và quốc hội Đức, các tòa nhà chính phủ Anh ở trung tâm London, Phủ Tổng thống Pháp và tổng hành dinh NATO tại Brussels, Bỉ.

"Chúng tôi cũng cung cấp tọa độ của những cơ sở này. Để đề phòng", ông Rogozin cho biết, đồng thời cáo buộc "toàn bộ doanh nghiệp vũ trụ nhà nước và tư nhân phương Tây đang phục vụ cho đối thủ của Nga" bằng cách cung cấp dữ liệu vệ tinh cho Ukraine thông qua NATO.

Hãng tin RT của Nga cho rằng động thái của Roscosmos nhằm chế giễu NATO.

Trong hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid vào tuần này, các thành viên của tổ chức này sẽ thông qua Khái niệm chiến lược mới của liên minh, dự kiến ​​xác định Nga là một mối đe dọa an ninh lớn và coi Trung Quốc là một mối quan ngại. Khối sẽ thảo luận về các kế hoạch hỗ trợ Ukraine chống lại Nga, thúc đẩy quân đội của các quốc gia thành viên và mở rộng quy mô bằng cách chấp nhận Phần Lan và Thụy Điển là đồng minh mới.

Đầu tháng 6, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói với hãng tin Al Jazeera rằng Moscow sẽ tấn công "các trung tâm ra quyết định" nếu Kiev sử dụng vũ khí nhận được từ Mỹ để tấn công lãnh thổ Nga.

Hãng tin Ria Novosti trước đó cho biết công ty Maxar của Mỹ đã công bố ảnh vệ tinh độ nét cao chụp nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsky trên lãnh thổ Nga từ ngày 19 đến 22/6, trước khi cơ sở này bị máy bay không người lái (UAV) Ukraine tập kích và bốc cháy dữ dội.

Vệ tinh Maxar cũng được cho là đã chụp ảnh đảo tiền tiêu Zmiinyi và giàn khoan dầu của Nga trên Biển Đen vài ngày trước khi Ukraine mở những đợt tập kích vào các địa điểm này.

Giới chức Mỹ và các nước châu Âu chưa bình luận về thông tin.

Hồi tháng 5/2022, tỷ phú Mỹ Elon Musk nói rằng người đứng đầu cơ quan vũ trụ của Nga Roscosmos đã đe dọa ông vì cung cấp thiết bị đầu cuối internet Starlink cho lực lượng Ukraine.

Khoa học


BÀI CHỌN LỌC

Vì sao cơ quan vũ trụ Nga công bố tọa độ của Nhà Trắng và NATO?