Việt Nam đứng thứ hai thế giới về đất hiếm - thu hút đối tác từ các siêu cường quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đứng thứ hai thế giới về trữ lượng đất hiếm, Việt Nam đang thu hút các đối tác từ các quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới.

Theo dữ liệu của Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, Việt Nam hiện đang đứng thứ 2 thế giới về trữ lượng đất hiếm. Đây là loại khoáng sản không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực công nghệ cao. Cả Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và các cường quốc công nghiệp hàng đầu thế giới đều đang muốn làm chủ nguồn cung vật liệu này.

Việt Nam đang sở hữu ‘một kho báu’

Theo Argus Media, với trữ lượng đất hiếm có thể khai thác lên tới 22 triệu tấn, chỉ sau Trung Quốc (44 triệu tấn), Việt Nam đang nắm trong tay cả một "kho báu". Hãng tin Sputnik của Nga đưa tin: "Trữ lượng đất hiếm của Việt Nam không hề nhỏ, có nhiều cơ hội và tiềm năng xuất khẩu".

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, trữ lượng đất hiếm ở Việt Nam tập trung ở vùng Tây Bắc. Các mỏ đất hiếm gốc tập trung ở Lai Châu, Lào Cai hay Yên Bái. Mỏ đất hiếm lớn nhất nằm ở Bắc Nậm Xe (Lai Châu). Ngoài ra, một số quặng đất (sa khoáng) hiếm nhỏ nằm rải rác khu vực ven biển từ Quảng Ninh đến Vũng Tàu.

Một tương lai hứa hẹn

Theo tạp chí Diplomat, nhà phân tích Nicholas Basan cho biết nguồn lực hỗ trợ ngành công nghiệp khai khoáng đất hiếm ở Việt Nam hiện nay còn hạn chế, nhưng hứa hẹn một tiềm năng giúp mở rộng nguồn cung đất hiếm toàn cầu, phá vỡ thế độc quyền của Trung Quốc từ trước đến nay.

Ngoài trữ lượng đất hiếm đang sở hữu, Việt Nam còn có cơ sở nguồn lực, nhân lực cần thiết để thiết lập ngành công nghiệp chế biến hạ nguồn tích hợp đối với nguyên liệu quan trọng này.

Hãng tin Reuters dẫn dữ liệu của Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết, sản lượng khai thác đất hiếm tại Việt Nam đã tăng gấp 10 lần, từ 400 tấn năm 2021 lên 4.300 tấn vào năm ngoái.

Nếu so sánh với Trung Quốc hay Mỹ thì sản lượng khai thác của Việt Nam vẫn chưa đáng kể. Tuy nhiên, Việt Nam là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á tăng sản lượng khai thác đất hiếm. Mức tăng mạnh này cũng đưa Việt Nam từ vị trí nhà khai thác đất hiếm thứ 10 thế giới năm 2021 lên vị trí thứ 6 trong năm 2022.

Các cường quốc công nghiệp đã đặt chân đến

Theo ghi nhận của Argus Media, Việt Nam đang trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài như một quốc gia cung ứng đất hiếm top đầu thế giới.

Nhật Bản đã tìm đến Việt Nam nhằm mở rộng nguồn cung đất hiếm từ năm 2010. Thống kê từ Cơ quan thương mại của Nhật Bản cho thấy, Việt Nam là nước xuất khẩu đất hiếm lớn thứ hai sang Nhật Bản, chỉ sau Trung Quốc.

Bên cạnh đó, đầu tháng 12 năm 2022, Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác với Hàn Quốc ở cấp Bộ Công thương về việc hợp tác thăm dò và phát triển các chuỗi khoáng sản cốt lõi, bao gồm đất hiếm tại Việt Nam.

Các công ty Australia cũng đang xem xét đầu tư vào lĩnh vực khai khoáng ở Việt Nam. Theo trang minningvietnam., Công ty Khoáng sản Chiến lược của Úc và Hàn Quốc (ASM & KSM ) đã ký một thỏa thuận vào giữa tháng 12/2022 với Công ty CP Đất hiếm Việt Nam để cung cấp dài hạn quặng đất hiếm, đảm bảo nguyên liệu cho Nhà máy của ASM&KSM.

Tháng 12/2022, tỉnh Saskatchewan của Canada đã cử một phái đoàn đến Việt Nam để thảo luận về các cơ hội hợp tác mở rộng theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), về năng lượng xanh và khai thác đất hiếm với Việt Nam.



BÀI CHỌN LỌC

Việt Nam đứng thứ hai thế giới về đất hiếm - thu hút đối tác từ các siêu cường quốc