Nghiên cứu: Virus Corona Vũ Hán có thể tồn tại 7 ngày trên bề mặt khẩu trang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Hồng Kông (HKU) cho thấy, virus Corona Vũ Hán (Sars-CoV-2) có thể bám vào bề mặt thép không gỉ và nhựa 4 ngày và các lớp bên ngoài của khẩu trang tới 7 ngày, theo South China Morning Post.

Nghiên cứu, được xuất bản trên tạp chí y khoa The Lancet vào ngày 2/4, đã cung cấp thêm một hiểu biết mới về thời gian tồn tại virus Sars-CoV-2 trên các loại bề mặt và những biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của virus này.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Virus SARS-CoV-2 có thể duy trì rất lâu trong một môi trường thuận lợi, nhưng nó cũng nhạy cảm với các phương pháp khử trùng tiêu chuẩn".

Các nhà nghiên cứu thử nghiệm thời gian virus có thể tồn tại trên một loạt các bề mặt ở nhiệt độ phòng. Thời gian virus vẫn còn trên giấy in và khăn giấy là ít hơn 3 giờ; gỗ và vải là 2 ngày; trên kính và tiền giấy là 4 ngày; thép không gỉ và nhựa là khoảng từ 4 đến 7 ngày. Ngoài ra, trên tất cả các bề mặt, nồng độ của virus giảm khá nhanh theo thời gian.

Phát hiện đáng chú ý nhất đó là virus vẫn còn trên các lớp bên ngoài của khẩu trang phẫu thuật sau 7 ngày.

Tiến sĩ Malik Peiris, tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Đây là chính xác lý do tại sao phát hiện này là rất quan trọng. Nếu bạn đang đeo khẩu trang phẫu thuật bạn không nên chạm tay vào bên ngoài của nó vì bạn có thể làm bàn tay của mình bị dính virus. Sau đó bạn có thể di chuyển virus đến mắt của bạn nếu bạn chạm tay vào mắt".

Các nhà nghiên cứu cũng nói rằng các kết quả nghiên cứu này "không nhất thiết phản ánh chính xác tiềm năng dính phải virus từ tiếp xúc thông thường", bởi vì nghiên cứu đã được thực hiện bởi các dụng cụ trong phòng thí nghiệm, không phải ngón tay và bàn tay con người như trong thực tế cuộc sống hàng ngày.

Tháng trước, một nhóm bao gồm các nhà khoa học từ Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cũng xuất bản một nghiên cứu trên tạp chí Nature về sự ổn định của virus trong các loại môi trường.

Nghiên cứu này cũng kết luận rằng virus Corona Vũ Hán có thể vẫn còn trên một số bề mặt trong vài ngày. Họ phát hiện virus này có thể tồn tại trên nhựa và thép đến 72 giờ, nhưng không kéo hơn 4 giờ trên đồng (Cu) hoặc 24 giờ trên bìa các tông.

Những biện pháp phòng ngừa virus Corona Vũ Hán

Những phát hiện trong nghiên cứu của nhóm HKU cũng đóng góp thêm các thảo luận về những loại biện pháp phòng ngừa nên thực hiện khi mang các vật dụng từ cửa hàng tạp hóa về nhà.

Nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng các chất khử trùng gia đình thông thường, bao gồm nước rửa tay, có hiệu quả tốt trong việc "tiêu diệt" virus.

Tiến sĩ Leo Poon Lit-Man, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết rửa tay vẫn là việc cần làm trước tiên. Ông cũng nói rằng về lý thuyết, hộp thiếc chứa thực phẩm có thể mang virus, nhưng mà các rủi ro của những chiếc hộp này chính xác như thế nào thì chưa được xác nhận.

Tiến sĩ Poon nói thêm: "Nếu bạn muốn bảo vệ mình chỉ cần duy trì vệ sinh tốt, rửa tay thường xuyên và cố gắng không chạm vào mặt - miệng hoặc mũi của bạn khi chưa rửa tay".

Những người đặc biệt lo ngại về việc chạm phải virus có thể để các loại thực phẩm khô trong túi mua sắm của họ ở nhà bếp khoảng một ngày trước khi mang những thực phẩm này ra xử lý.

Ông Poon cho biết: "Điều đó sẽ làm giảm nồng độ virus rất nhiều. Nhưng thông điệp quan trọng nhất vẫn là rửa tay".

Văn Thiện

Theo SCMP

 

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Virus Corona Vũ Hán có thể tồn tại 7 ngày trên bề mặt khẩu trang