Virus Corona Vũ Hán bị tiêu diệt nhanh chóng dưới ánh sáng mặt trời

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ánh sáng mặt trời có thể nhanh chóng tiêu diệt virus Corona Vũ Hán (COVID-19), theo nghiên cứu mới được công bố bởi một quan chức cấp cao của Mỹ hôm thứ Năm (23/4)...

Ông William Bryan, cố vấn khoa học và công nghệ cho Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa, nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng các nhà khoa học chính phủ đã tìm thấy tia cực tím có tác động mạnh đến virus Corona, hy vọng rằng sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán có thể giảm bớt vào mùa hè.

Ông Bryan nói: “Quan sát nổi bật nhất của chúng tôi cho đến nay là hiệu ứng mạnh mẽ - ánh sáng mặt trời dường như có để tiêu diệt virus, cả trên bề mặt và trong không khí. Chúng tôi cũng thấy một hiệu ứng tương tự với cả nhiệt độ và độ ẩm, trong đó việc tăng nhiệt độ và độ ẩm hoặc cả hai thường không thuận lợi cho virus".

Ông Bryan đã chia sẻ một slide tóm tắt những phát hiện chính của thí nghiệm được thực hiện tại Trung tâm Phân tích và Biện pháp Phòng vệ sinh học quốc gia ở Maryland.

Thí nghiệm trên bề mặt không xốp, bao gồm những thứ như tay nắm cửa và thép không gỉ, cho thấy thời gian bán hủy của virus - thời gian để số lượng virus giảm xuống còn một nửa - là 18 giờ khi nhiệt độ ở mức 21 đến 24 độ C với độ ẩm 20%. Nhưng thời gian bán hủy sẽ giảm xuống còn 6 giờ khi độ ẩm tăng lên 80%, và chỉ 2 phút khi ánh sáng mặt trời được thêm vào phương trình.

Khi virus được aerosol hóa - có nghĩa là lơ lửng trong không khí - thời gian bán hủy là một giờ khi nhiệt độ là 21 đến 24 độ C với độ ẩm 20%. Với sự hiện diện của ánh sáng mặt trời, thời gian bán hủy giảm xuống chỉ còn 1,5 phút.

Ông Bryan kết luận rằng các điều kiện giống như mùa hè “sẽ tạo ra một môi trường (nơi) mà sự lan truyền virus sẽ giảm”.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng rượu isopropyl là chất khử trùng hiệu quả hơn thuốc tẩy.

Tuy nhiên, ông Bryan nói thêm rằng sự lây lan giảm không có nghĩa là virus sẽ được loại bỏ hoàn toàn và các hướng dẫn cách ly xã hội không thể được gỡ bỏ hoàn toàn.

Ông nói: “Sẽ vô trách nhiệm khi nói rằng chúng tôi cảm thấy rằng mùa hè sẽ tiêu diệt hoàn toàn virus và sau đó là tự do và mọi người và bỏ qua những hướng dẫn”.

Nghiên cứu này vẫn chưa được gửi đi để xét duyệt, khiến các chuyên gia độc lập khó nhận xét về phương pháp sử dụng ánh sáng mặt trời tác động đến virus mạnh mẽ như thế nào.

Tổng thống Donald Trump nói rằng những phát hiện này nên được giải thích một cách thận trọng, nhưng cũng minh chứng cho khuyến nghị trước đây rằng virus Corona Vũ Hán có thể rút đi vào mùa hè.

Tổng thống nói: “Tôi đã từng đề cập rằng có lẽ nó [virus] sẽ biến mất với nhiệt và ánh sáng. Và mọi người đã không thích tuyên bố đó lắm”.

Từ lâu, người ta đã biết rằng tia cực tím có tác dụng khử trùng, bởi vì bức xạ làm hỏng vật liệu di truyền virus và khả năng sao chép của chúng. Tuy nhiên, một câu hỏi quan trọng sẽ là cường độ và bước sóng của tia UV được sử dụng trong thí nghiệm là gì và liệu nó có giống điều kiện ánh sáng tự nhiên vào mùa hè hay không.

Nghiên cứu trước đây cũng đã đồng ý rằng virus phát triển tốt hơn trong thời tiết lạnh và khô hơn so với điều kiện nóng và ẩm. Điều này thể hiện ở tỷ lệ lây lan thấp hơn ở các quốc gia nam bán cầu - nơi đang là đầu mùa thu và vẫn ấm áp. Ví dụ như nước Úc, chỉ có dưới 7.000 trường hợp được xác nhận và 77 trường hợp tử vong - thấp hơn nhiều quốc gia ở bán cầu bắc.

Cơ quan y tế Hoa Kỳ tin rằng ngay cả khi các trường hợp COVID-19 chậm lại trong mùa hè, tỷ lệ nhiễm trùng có khả năng tăng trở lại vào mùa thu và mùa đông, phù hợp với các loại virus theo mùa khác như cúm.

Tính đến ngày 25/4, thế giới đã có hơn 2,8 triệu trường hợp xác nhận và 197.243 trường hợp tử vong do virus Corona Vũ Hán.

Văn Thiện

Theo SCMP



BÀI CHỌN LỌC

Virus Corona Vũ Hán bị tiêu diệt nhanh chóng dưới ánh sáng mặt trời