Nhiều bằng chứng cho thấy virus Corona Vũ Hán có thể lan truyền qua các hạt ô nhiễm trong không khí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đã phát hiện ra virus Corona Vũ Hán trên các hạt ô nhiễm trong không khí và đang nghiên cứu xem liệu điều này có thể khiến virus được phát tán đi xa hơn và làm tăng số người nhiễm bệnh hay không.

Các nhà khoa học Ý đã sử dụng các kỹ thuật tiêu chuẩn để thu thập các mẫu ô nhiễm không khí ngoài trời tại một khu đô thị và một khu công nghiệp ở tỉnh Bergamo. Họ đã xác định được một gen đặc trưng của virus Corona Vũ Hán trong nhiều mẫu. Phát hiện này đã được xác nhận bằng thử nghiệm mù tại một phòng thí nghiệm độc lập.

Phó giáo sư Leonardo Setti tại Đại học Bologna ở Ý, người đứng đầu nghiên cứu đăng trên medrxiv.org ngày 24/4, cho biết điều quan trọng là phải điều tra xem các hạt ô nhiễm có thể phát tán virus đi xa hơn không.

Ông Setti nói: “Tôi là một nhà khoa học và tôi lo lắng khi không có hiểu biết. Nếu có hiểu biết, chúng ta có thể tìm ra giải pháp. Nhưng nếu không có hiểu biết, chúng ta chỉ có thể chịu hậu quả”.

Hai nhóm nghiên cứu khác cũng đã đề xuất các hạt ô nhiễm không khí có thể giúp virus Corona Vũ Hán di chuyển xa hơn trong không khí.

Nhóm của ông Setti từng đưa ra một phân tích thống kê cho thấy mức độ hạt ô nhiễm cao hơn có thể giải thích tỷ lệ nhiễm bệnh cao hơn ở các vùng phía bắc nước Ý trước khi phong tỏa được áp dụng. Ý tưởng này cũng xuất hiện trong một phân tích sơ bộ khác. Chú ý rằng, khu vực phía bắc nước Ý là một trong những nơi ô nhiễm nhất ở châu Âu.

Cả hai nghiên cứu của nhóm Setti, đều chưa được bình duyệt và do đó không được các nhà khoa học độc lập xác nhận. Nhưng các chuyên gia đồng ý đề xuất của họ là hợp lý và yêu cầu điều tra.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các hạt ô nhiễm không khí có chứa vi khuẩn và có khả năng mang theo virus gây bệnh cúm gà, sởi và bệnh lở mồm long móng trong một khoảng cách đáng kể.

Vai trò của các hạt ô nhiễm không khí trong cách thức mà virus Corona Vũ Hán lây truyền

Những giọt lớn chứa đầy virus khi một người bệnh ho và hắt hơi rơi xuống đất trong vòng một hoặc hai mét. Nhưng những giọt nhỏ hơn nhiều, đường kính dưới 5 micron, có thể tồn tại trong không khí trong vài phút đến vài giờ và di chuyển xa hơn.

Các chuyên gia không chắc chắn liệu những giọt nhỏ trong không khí này có thể gây nhiễm virus Corona Vũ Hán hay không, mặc dù họ biết rằng virus SARS 2003 đã lan truyền trong không khí và loại virus mới này có thể tồn tại hàng giờ trong những giọt nhỏ.

Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết tầm quan trọng của việc lây truyền qua không khí và vai trò của các hạt ô nhiễm.

Giáo sư Jonathan Reid tại Đại học Bristol ở Anh đang nghiên cứu về việc lây truyền virus Corona Vũ Hán trong không khí. “Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu trong khi lơ lửng trong không khí, những giọt nhỏ có thể kết hợp với các hạt ô nhiễm và được các hạt này mang theo”.

Ông Setti cho biết những giọt nhỏ li ti trong khoảng 0,1 đến 1 micron có thể di chuyển xa hơn khi kết hợp với các hạt ô nhiễm có kích thước lên đến 10 micron. Điều này là do các hạt kết hợp lớn hơn và ít đậm đặc hơn giọt nước nên có thể được giữ lại trong không khí lâu hơn.

Ông Setti nói: “Hạt ô nhiễm giống như một chiếc máy bay siêu nhỏ và hành khách là những giọt nước”.

Giáo sư Frank Kelly tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn cho biết ý tưởng về các hạt ô nhiễm mang virus xa hơn là một điều thú vị. “Có thể, nhưng tôi muốn thấy nghiên cứu này được lặp lại bởi hai hoặc ba nhóm”.

Trước đó vào tháng 2, khi virus Corona Vũ Hán đang hoành hành khắp Trung Quốc với tốc độ và quy mô không thể kiểm soát, bộ phận y tế chính thức của chính quyền nước này vào ngày 8/2 đã xác nhận rằng chủng virus Corona mới có thể lây truyền thông qua các giọt mang mầm bệnh trong không khí. Tuy nhiên, nếu nghiên cứu mới của nhóm ông Setti được xác nhận là đúng, thì việc khả năng lây truyền của virus sẽ nguy hiểm hơn nhiều với sự đóng góp của các hạt ô nhiễm trong không khí.

Văn Thiện

Theo Theguardian

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Nhiều bằng chứng cho thấy virus Corona Vũ Hán có thể lan truyền qua các hạt ô nhiễm trong không khí