Virus Corona Vũ Hán có thể tồn tại trên da trong 9 giờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản, virus Corona Vũ Hán (COVID-19) có thể tồn tại trên da người lâu hơn nhiều so với virus cúm A.

Theo Live Science, nghiên cứu cho thấy SARS-CoV-2, virus gây ra COVID-19, vẫn tồn tại trên các mẫu da người trong khoảng 9 giờ. Ngược lại, một chủng virus cúm A (IAV) chỉ tồn tại trên da người trong khoảng 2 giờ.

Tuy nhiên, cả 2 loại virus trên da đều nhanh chóng bị ngưng hoạt với nước rửa tay. Phát hiện cho thấy tầm quan trọng của việc rửa tay hoặc sử dụng chất khử trùng để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Các tác giả viết trong bài báo: "Nghiên cứu này cho thấy SARS-CoV-2 có thể có nguy cơ lây truyền do tiếp xúc trực tiếp cao hơn IAV bởi vì virus SARS-CoV-2 tồn tại trên da người ổn định hơn nhiều. Phát hiện này ủng hộ giả thuyết rằng vệ sinh tay đúng cách là quan trọng để ngăn ngừa sự lây lan của SARS-CoV-2".

Tồn tại trên da

Theo Live Science, trước đó trong trận đại dịch, các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã phân tích thời gian SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên các bề mặt và nhận thấy nó tồn tại trên bề mặt đồng đến 4 giờ, trên bìa cứng trong tối đa 24 giờ và trên nhựa và thép không gỉ là tối đa lên đến 72 giờ.

Tuy nhiên, việc kiểm tra thời gian virus có thể tồn tại trên da người phức tạp hơn do các nhà khoa học không thể chỉ đưa các mẫu virus có khả năng gây chết người lên tay người khác.

Vì vậy, đối với nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa tỉnh Kyoto ở Nhật Bản đã sử dụng các mẫu da người thu được từ khám nghiệm tử thi. Các mẫu này được thu thập khoảng một ngày sau khi chết. Các tác giả lưu ý rằng 24 giờ sau khi một người chết, da của họ vẫn có thể được sử dụng để ghép da, nghĩa là da vẫn giữ được nhiều chức năng trong một thời gian sau khi chết. Do đó, các mẫu thu thập được có thể là một mẫu phù hợp cho da người thông thường, các tác giả lập luận.

Các tác giả nhận thấy SARS-CoV-2 tồn tại trên các mẫu da người trong 9,04 giờ, trong khi virus cúm A chỉ sống được 1,82 giờ. Khi những virus này được trộn lẫn với chất nhầy, giống như khi một người ho hoặc hắt hơi, thì SARS-CoV-2 tồn tại lâu hơn, khoảng 11 giờ.

Tuy nhiên, cả hai loại virus đều bị ngưng hoạt động trên da 15 giây sau khi sử dụng nước rửa tay 80% ethanol.

Các tác giả cho biết: “Vệ sinh tay thích hợp làm cho virus nhanh chóng ngừng hoạt động và có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng do tiếp xúc cao”.

Các tác giả lưu ý rằng nghiên cứu của họ không xem xét "liều lượng lây nhiễm" của SARS-CoV-2, tức là số lượng virus cần thiết để truyền nhiễm cho một người nào đó do tiếp xúc với da bị ô nhiễm. Các nghiên cứu trong tương lai có thể xem xét câu hỏi này.

Bài báo được xuất bản trực tuyến ngày 3 tháng 10 trên tạp chí Clinical Infectious Diseases.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Virus Corona Vũ Hán có thể tồn tại trên da trong 9 giờ