Virus Corona Vũ Hán có thể đã đột biến tại ổ dịch mới của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bác sĩ Trung Quốc đang nhìn thấy biểu hiện khác nhau của virus Corona Vũ Hán (COVID-19) giữa các bệnh nhân trong cụm ca bệnh mới ở khu vực đông bắc Trung Quốc so với ổ dịch ban đầu ở Vũ Hán. Điều này chỉ ra rằng virus có thể đã thay đổi theo một cách chưa biết và gây trở ngại lớn những nỗ lực dập dịch, theo Bloomberg.

Ông Qiu Haibo, một trong những bác sĩ hàng đầu của Trung Quốc, nói với truyền hình nhà nước hôm thứ Ba (19/5) rằng, các bệnh nhân được tìm thấy ở các tỉnh phía bắc Cát Lâm và Hắc Long Giang có vẻ mang virus trong một thời gian dài hơn và mất nhiều thời gian hơn để kiểm tra âm tính.

Ông Qiu cho biết, bệnh nhân ở phía đông bắc dường như cũng mất nhiều thời gian hơn để phát triển các triệu chứng sau khi bị nhiễm virus so với các trường hợp quan sát ở Vũ Hán.

Ông Qiu nói: “Bệnh nhân bị nhiễm bệnh mà không biểu hiện triệu chứng nào trong thời gian dài hơn sẽ tạo ra các cụm nhiễm trùng gia đình”. Khoảng 46 trường hợp đã được báo cáo trong hai tuần qua trải rộng trên ba thành phố - Thư Lan, Cát Lâm và Thẩm Dương - ở hai tỉnh của Trung Quốc. Sự hồi sinh của các ca nhiễm virus đã khiến chính quyền nước này phong tỏa đối với một khu vực 100 triệu người.

Các nhà khoa học vẫn chưa hiểu đầy đủ liệu virus đã thay đổi đáng kể hay sự khác biệt mà các bác sĩ Trung Quốc đang thấy có thể là do thực tế là họ có thể quan sát bệnh nhân kỹ lưỡng hơn so với thời kỳ dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán. Khi dịch bệnh bùng phát lần đầu tiên ở thành phố trung tâm tỉnh Hồ Bắc, hệ thống chăm sóc sức khỏe địa phương đã quá tải đến nỗi chỉ những trường hợp nghiêm trọng nhất mới được theo dõi và điều trị.

Ngoài ra, ông Qiu nói rằng các bác sĩ cũng nhận thấy bệnh nhân ở cụm đông bắc Trung Quốc dường như bị tổn thương chủ yếu ở phổi, trong khi bệnh nhân ở Vũ Hán bị tổn thương đa cơ quan qua tim, thận và ruột.

Các quan chức hiện tin rằng cụm dịch mới bắt nguồn từ việc tiếp xúc với những ca nhiễm bệnh của Nga, một trong những nơi có dịch vụ y tế tồi tệ nhất ở châu Âu. Trình tự di truyền đã cho thấy một sự phù hợp giữa các trường hợp phía đông bắc Trung Quốc và những ca mắc bệnh Nga.

Trung Quốc đang có những động thái mạnh mẽ để ngăn chặn sự lây lan của cụm mới trước khi các buổi họp chính trị hàng năm tại Bắc Kinh dự kiến bắt đầu trong tuần này. Hàng ngàn đại biểu đổ vào thủ đô để chứng thực chương trình nghị sự của chính phủ.

Các tỉnh phía đông bắc Trung Quốc đã áp dụng lại các biện pháp phong tỏa, tạm dừng các dịch vụ xe lửa, đóng cửa trường học và niêm phong các tổ hợp dân cư, làm mất tinh thần những người nghĩ rằng điều tồi tệ nhất đã kết thúc.

Ông Wu Anhua, một bác sĩ về bệnh truyền nhiễm cao cấp, cho biết trên truyền hình nhà nước hôm thứ Ba (19/5): “Người dân không nên cho rằng đỉnh dịch đã qua hoặc bỏ đi các biện pháp bảo vệ. Việc dịch bệnh duy trì trong một thời gian dài hoàn toàn có thể xảy ra”.

Các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới đang cố gắng xác định xem virus có đột biến đáng kể để trở nên dễ lây lan hơn khi nó lây truyền giữa người với người hay không, nhưng nghiên cứu ban đầu cho thấy khả năng này đã bị thổi phồng.

Ông Keiji Fukuda, giám đốc và giáo sư lâm sàng tại Đại học Y tế công cộng thuộc Đại học Hồng Kông cho biết: “Về mặt lý thuyết, một số thay đổi trong cấu trúc di truyền có thể dẫn đến thay đổi cấu trúc virus. Tuy nhiên, nhiều đột biến không dẫn đến thay đổi rõ rệt nào”.

Ông Fukuda cho biết, có khả năng các quan sát ở Trung Quốc không có tương quan đơn giản với đột biến và “bằng chứng rất rõ ràng” là cần thiết trước khi kết luận virus đang thay đổi.

Văn Thiện

Theo Bloomberg



BÀI CHỌN LỌC

Virus Corona Vũ Hán có thể đã đột biến tại ổ dịch mới của Trung Quốc