Virus viêm phổi Vũ Hán ảnh hưởng không nhiều đối với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù các phụ nữ thường có hệ miễn dịch yếu hơn trong giai đoạn thai kỳ, các nghiên cứu gần đây cho thấy, ảnh hưởng của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (Covid-19) đối với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh là không nhiều...

Các trường hợp ở Trung Quốc

Vào ngày 16/3, Tiến sĩ Yalan Liu thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung, Trung Quốc, và các đồng nghiệp đã công bố một nghiên cứu về 4 phụ nữ bị nhiễm Covid-19 trước khi họ sinh em bé. Nghiên cứu thấy cả 4 đứa trẻ sơ sinh đều khỏe mạnh và không có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Một em bé có vấn đề nhẹ về hô hấp nhưng đã hồi phục tốt sau vài ngày điều trị. Hai em bé bị phát ban nhưng bệnh đã tự khỏi trong vòng 10 ngày. Ba trong số các em bé đã được xét nghiệm virus Vũ Hán và không em nào dương tính.

Vào ngày 12/2, nhóm của Tiến sĩ Huijun Chen, đến từ Bệnh viện Trung Nam thuộc Đại học Vũ Hán, cũng xuất bản một nghiên cứu về 9 phụ nữ mang thai nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán. 9 người phụ nữ sinh ra 10 em bé. Kết quả cho thấy, 9 em bé sống sót và có xét nghiệm âm tính với virus, nhưng 6 em bị khó thở và 2 em bị sốt.

Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng virus không truyền từ mẹ sang con thông qua sữa mẹ. Nhưng các cơ quan y tế khuyên các bà mẹ mới bị nhiễm virus vẫn nên đề phòng bằng cách rửa tay và đeo khẩu trang trong khi cho con bú.

Để cẩn thận hơn, các bác sĩ ở Trung Quốc đã khuyến cáo rằng những người được chẩn đoán nhiễm virus trong thời gian ngắn trước khi sinh cần được tách khỏi các em bé sơ sinh trong hai tuần. Những đứa trẻ này sẽ được nuôi bằng sữa công thức.

Các trường hợp ở Anh

Theo New Scientist, ông Pat O'Brien, phó chủ tịch của Đại học Hoàng gia về Sản khoa và Phụ khoa (RCOG) ở Anh đã thực hiện một nghiên cứu về 15 phụ nữ nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán khi mang thai. Nghiên cứu cho thấy, không có bằng chứng nào chứng minh phụ nữ mang thai có các triệu chứng nặng hơn so với những phụ nữ không mang thai. Tác giả viết: “Các phụ nữ mang thai đã hồi phục tốt mà không cần sử dụng thuốc kháng virus”.

Vào thời điểm nghiên cứu trên được viết, 11 trong số những phụ nữ được nghiên cứu đã sinh con và không đứa trẻ nào bị nhiễm bệnh.

Ông O’Brien nói thêm: “Tại thời điểm này, không có bằng chứng nào cho thấy có nguy cơ sảy thai gia tăng... Nhưng chúng tôi rất mong muốn có thêm thông tin”. Các hướng dẫn đối với phụ nữ mang thai sẽ được cập nhật khi có thêm thông tin.

Văn Thiện

Theo newscientist, theconversation, lancet

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Virus viêm phổi Vũ Hán ảnh hưởng không nhiều đối với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh