Vũ khí chiến đấu với ma quỷ: Kiếm làm bằng đồng xu Trung Quốc cổ đại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những khám phá hấp dẫn nhất về ​​​​Trung Quốc cổ đại là những thanh kiếm làm bằng đồng xu. Kiếm xu, còn được gọi là kiếm tiền, là một loại bùa phong thủy cổ xưa có từ thời nhà Thanh. Mặc dù lớn và phức tạp, những thanh kiếm độc đáo này không được sử dụng trong các trận chiến vật lý với người thật. Thay vào đó, kiếm xu được sử dụng để xua đuổi ma quỷ và trong các nghi lễ của Đạo giáo.

Theo Ancient Origins, mặc dù chưa rõ thanh kiếm xu đầu tiên của Trung Quốc được chế tạo khi nào, nhưng truyền thuyết cho rằng thanh kiếm đầu tiên được tạo ra vào khoảng giữa thế kỷ 26 và 24 trước Công nguyên. Người ta tin rằng chúng được tạo ra dưới triều đại của Hoàng Đế hay còn gọi là Hiên Viên Hoàng đế, một trong những vị hoàng đế thần thoại của Trung Quốc và là vị thánh bảo trợ của Đạo giáo. Vào khoảng thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên, những thanh kiếm xu hấp dẫn này gắn liền với quan niệm rằng chúng có thể được sử dụng để chống lại tà ma. Tuy nhiên, thông tin này khi đó chưa được phổ biến rộng rãi và chỉ được thực hành trong các cộng đồng nhỏ.

hiên viên hoàng đế, hoàng đế trung quốc
Đền Hoàng Đế - Tượng Hoàng Đế, "Vua Vàng" (Ảnh: Gary Todd/Public Domain)

Những thanh kiếm này đã trở nên phổ biến hơn nhiều trong một thiên niên kỷ sau đó, dưới triều đại Lưu Tống. Lúc này, kiếm xu được sử dụng thường xuyên trong các nghi lễ tôn giáo. Đạo giáo sử dụng những thanh kiếm này nhiều nhất trong các nghi lễ của họ, với niềm tin chắc chắn rằng chúng là chìa khóa để xua đuổi tà ma. Những người tin vào kiếm lan truyền rằng ma quỷ và các thực thể xấu xa khác sợ kiếm là nhờ vào Chung Quỳ, một vị thần của Đạo giáo. Chung Quỳ được biết đến là người thường sử dụng một thanh kiếm để tiêu diệt tà ma. Các Đạo sĩ trẻ tuổi được dạy cách chế tạo thủ công những thanh kiếm xu này một cách nhanh chóng để bảo vệ bản thân và những người thân khỏi ma quỷ. Sau đó, kiếm đôi khi có thêm các yếu tố bổ sung, chẳng hạn như chạm khắc chiêm tinh, để mang lại cho chúng nhiều sức mạnh tâm linh hơn.

chung quỳ, đạo giáo, diệt ma quỷ, diệt quỷ
Hình vẽ mô tả người diệt quỷ Chung Quỳ với năm con dơi tượng trưng cho ngũ phúc và năm sinh vật khác. (Ảnh: Public Domain )

Các nghi lễ của Đạo giáo vẫn thường xuyên sử dụng kiếm xu của Trung Quốc trong các hoạt động của họ. Trong một số nghi lễ, một thầy tu Đạo giáo sẽ quấn một tấm vải đỏ quanh chuôi kiếm để phát huy hết sức mạnh tâm linh của nó. Trong các ngôi nhà, cả thanh kiếm xu thật và bản sao đều có thể được treo phía trên giường, cửa ra vào, cửa sổ hoặc bất kỳ khu vực lối vào hoặc lỗ hổng nào khác để xua đuổi tà ma. Tà ma nhìn thấy một thanh kiếm xu trong một tòa nhà sẽ không dám bước vào vì sợ rằng Chung Quỳ sẽ sử dụng nó để tiêu diệt chúng.

Những người theo Đạo giáo tin rằng những thanh kiếm mạnh nhất là những thanh kiếm được chế tác từ những đồng xu được sản xuất dưới triều đại nhà Thanh với chữ khắc tên Khang Hy vị hoàng đế trị vì trong cả một chu kỳ của lịch Trung Quốc (60 năm). Những thanh kiếm bằng tiền xu được sản xuất với tên của ông được coi là mạnh hơn do chúng có liên quan đến tuổi thọ. Thêm vào đó, cái tên Khang Hy có nghĩa là 'thịnh vượng' và 'sức khỏe tốt', điều này càng làm tăng thêm ý nghĩa của những thanh kiếm này.

Điều gì tạo nên một thanh kiếm xu chiến đấu với quỷ mạnh mẽ?

Thông thường, thanh kiếm sẽ được làm bằng đồng xu quấn quanh một thanh sắt làm nền vững chắc. Nếu thanh kiếm xu đặc biệt lớn, nó có thể có lõi gồm hai thanh sắt để làm cho nó chắc hơn. Các đồng tiền của Trung Quốc sau đó sẽ được buộc lại với nhau bằng dây và quấn quanh lõi sắt. Mọi chi tiết của thanh kiếm đều quan trọng, bao gồm cả màu sắc. Hầu hết các trường hợp, dây hoặc dây giữ các đồng xu với nhau sẽ có màu đỏ hoặc vàng, vì đây thường là những màu tượng trưng cho hoàng gia.

Kiếm xu Trung Quốc không chỉ được chế tạo một cách ngẫu nhiên. Hầu hết chúng được tạo ra từ một số lượng tiền xu nhất định, vì vậy chúng có thể dễ dàng được tạo ra lại. Một thanh kiếm xu nói chung thường được làm từ 18 đồng xu trên lưỡi kiếm, 10 đồng xu trên chuôi kiếm, 6 đồng xu trên tay cầm và 2 đồng xu xung quanh báng tay cầm. Thanh kiếm cũng sẽ dày 3 đồng xu để làm cho nó chắc chắn hơn. Như vậy, những thanh kiếm này thường được chế tạo bằng ít nhất 108 đồng xu hợp kim đồng của Trung Quốc.

chuôi kiếm xu, kiếm xu, kiếm xu trung quốc
Cận cảnh chuôi kiếm bằng đồng xu (Ảnh: wrea90 / CC BY SA 4.0 )

Trung bình, những thanh kiếm xu này dài khoảng 0,6 m và nặng 0,45-0,9 kg. Tuy nhiên, trọng lượng có thể nhiều hơn, tùy thuộc vào loại tiền xu được sử dụng và kích thước tổng thể của thanh kiếm. Những thanh kiếm xu được gia tăng kích thước lớn hơn tất nhiên sẽ nặng hơn. Những thanh kiếm ngắn hơn tốn ít xu hơn để sản xuất và do đó sẽ nhẹ hơn. Một số kiếm tiền xu của Trung Quốc được làm bằng tiền xu giả, điều này đôi khi cũng khiến kiếm nhẹ hơn.

Điều quan trọng cần lưu ý là các loại tiền xu được sử dụng để làm kiếm có ý nghĩa quan trọng. Những người tin vào sức mạnh của kiếm xu Trung Quốc cũng tin rằng những thanh kiếm này chỉ có thể hoạt động bình thường nếu được làm bằng tiền xu được sản xuất dưới thời của một vị hoàng đế duy nhất. Việc trộn lẫn tiền xu giữa các triều đại khác nhau được coi là xui xẻo và có thể dẫn đến kiếm bị lỗi. Người ta cũng tin rằng những đồng xu cổ hiệu quả hơn những đồng xu hiện đại, vì chúng có thể có nhiều sức mạnh hơn để chống lại tà ma do tuổi tác của chúng.

kiếm xu, kiếm xu trung quốc, vũ khí trừ tà ma
Thanh kiếm và phụ kiện làm bằng các đồng xu thời nhà Thanh thế kỷ 19 được trưng bày tại Munich, Đức. (Ảnh: Dr. Meierhofer / CC BY SA 3.0 )

Tất cả chúng ta đều đã từng thấy những món đồ làm từ tiền xu, nhưng những thanh kiếm xu Trung Quốc thực sự đưa nó lên một tầm cao mới. Những thanh kiếm này rất hấp dẫn khi nhìn thấy ngoài đời thực và đôi khi vẫn được sản xuất cho đến ngày nay. Có rất nhiều nghệ nhân, cả trong và ngoài Trung Quốc, chuyên chế tác những thanh kiếm xu này cho mục đích phong thủy hoặc tâm linh khác. Một số thanh kiếm xu cổ nhất của Trung Quốc cũng được trưng bày tại nhiều bảo tàng trên toàn thế giới, vì vậy bạn không nhất thiết phải đến Trung Quốc để tận mắt chiêm ngưỡng chúng. Nếu bạn thấy mình cần phải chiến đấu với tà ác, hãy trang bị cho mình một thanh kiếm xu Trung Quốc.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Vũ khí chiến đấu với ma quỷ: Kiếm làm bằng đồng xu Trung Quốc cổ đại