Tìm thấy Vương miện vàng của nữ hoàng Nefertiti 3.000 năm trước ở Cyprus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ phát hiện năm 2018 về hai ngôi mộ cổ nằm ở thành phố Hala Sultan Tekke thuộc thời kỳ đồ đồng, ở Cyprus. Các nhà khảo cổ đã tiếp tục khai quật và phát hiện ra khoảng 150 bộ xương người hóa thạch, đồ trang sức bằng vàng, đá quý và các đồ tạo tác khác — cho thấy đây là một trung tâm thương mại thịnh vượng có niên đại hơn 3.000 năm trước từ thời Nữ hoàng Ai Cập Nefertiti.

Các nhà khảo cổ học thuộc đoàn thám hiểm đảo Siprus mới của Thụy Điển, kể từ năm 2010, đã tiến hành nhiều đợt khai quật. Vào năm 2018 họ đã phát hiện ra hai khoang ngầm chứa 155 bộ xương người. Những bộ xương mỏng manh, bị chôn vùi trong đất mặn trong hơn ba thiên niên kỷ, đòi hỏi các nhà khảo cổ phải làm việc thật cẩn thận trong suốt bốn năm.

Giáo sư Peter Fischer, người đứng đầu cuộc khai quật, cho biết: “Những phát hiện cho thấy đây là những ngôi mộ của các gia đình thuộc giới thượng lưu cầm quyền trong thành phố.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy 500 đồ vật bên cạnh các bộ xương — được xếp chồng lên nhau, cho thấy rằng các ngôi mộ đã được sử dụng trong nhiều thế hệ. Một trong những hiện vật ấn tượng nhất của cuộc tìm kiếm là chiếc vương miện bằng vàng từ hài cốt của một đứa trẻ 5 tuổi, được cho là con của một gia đình quyền lực và giàu có. Trên người còn có một chiếc vòng cổ và hoa tai bằng vàng đính cườm.

Các hiện vật khác bao gồm đồ trang sức và đồ vật làm bằng vàng, bạc, đồng và ngà voi, cũng như đá quý và các bình được trang trí phong phú từ các nền văn hóa khác nhau. Nhà khảo cổ học cho biết: “Chúng tôi cũng tìm thấy một con bò đực bằng gốm. Cơ thể của con bò đực rỗng này có hai lỗ: một ở phía sau để đổ đầy chất lỏng, có thể là rượu, và một ở mũi để uống. Rõ ràng, họ đã có những bữa tiệc trong phòng để tôn vinh những người đã khuất của họ”.

(Ảnh trái) Đồ trang sức hoa sen của Ai Cập bằng đá khảm (khoảng năm 1350 trước Công nguyên); Nữ hoàng Ai Cập Nefertiti cũng mặc trang phục tương tự; (Ảnh phải) Một sợi dây chuyền vàng được tìm thấy cùng với hài cốt của một đứa trẻ 5 tuổi.
(Ảnh trái) Đồ trang sức hoa sen của Ai Cập bằng đá khảm (khoảng năm 1350 trước Công nguyên); Nữ hoàng Ai Cập Nefertiti cũng mặc trang phục tương tự; (Ảnh phải) Một sợi dây chuyền vàng được tìm thấy cùng với hài cốt của một đứa trẻ 5 tuổi. (Nguồn ảnh: Đại học Gothenburg)

Một con dấu hình trụ được tìm thấy ở Mesopotamia (Iraq ngày nay) làm bằng hematit có khắc hình nêm mà các nhà nghiên cứu có thể giải mã.

Fischer cho biết: “Chữ khắc trên con dấu gồm ba dòng và đề cập đến ba cái tên. Một là Amurru, một vị thần được tôn thờ ở Mesopotamia. Hai người còn lại là các vị vua lịch sử, cha và con, những nhân vật mà gần đây chúng tôi đã tìm thấy được trong các dấu tích khác trên các bảng đất sét từ cùng thời kỳ [thế kỷ 18 trước Công nguyên]. Chúng tôi hiện đang cố gắng xác định lý do tại sao con dấu lại ở đảo Síp cách nơi nó được tạo ra hơn 1.000 km ”.

Các ngôi mộ cũng để lại nhiều loại đá quý, bao gồm carnelian từ Ấn Độ, lapis lazuli từ Afghanistan và hổ phách từ các vùng lân cận Biển Baltic, cho thấy rằng Cyprus là một trung tâm thương mại quan trọng trong thời kỳ đồ đồng. Đồ trang sức bằng vàng cùng với vảy (bùa hộ mệnh hình con bọ có chữ tượng hình) kể về giao thương lâu dài với nước láng giềng phía nam Ai Cập.

(Ảnh trái) Một bình gốm lớn với chiến xa từ Hy Lạp (khoảng năm 1350 trước Công nguyên); (Ảnh phải) Trong các ngôi mộ, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy những bức tượng nữ thần bằng gốm có khuôn mặt chim, chẳng hạn như bức tượng này miêu tả một nữ thần có đầu chim, ôm một đứa trẻ nửa chim nửa người.
(Ảnh trái) Một bình gốm lớn với chiến xa từ Hy Lạp (khoảng năm 1350 trước Công nguyên); (Ảnh phải) Trong các ngôi mộ, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy những bức tượng nữ thần bằng gốm có khuôn mặt chim, chẳng hạn như bức tượng này miêu tả một nữ thần có đầu chim, ôm một đứa trẻ nửa chim nửa người. (Nguồn ảnh: Đại học Gothenburg)

Fischer cho biết, các nhà khảo cổ có thể xác định niên đại của những món đồ trang sức bằng cách so sánh chúng với những đồ tạo tác tương tự, chủ yếu có từ thời Nữ hoàng Nefertiti và chồng bà, Akhenaten, từ khoảng năm 1350 trước Công nguyên. Trong đó có một mặt dây chuyền bằng vàng với một bông hoa sen và khảm đá quý tương tự như đồ trang sức mà nữ hoàng Ai Cập đeo.

Ngoài ra, nhiều đồ gốm được tìm thấy tại địa điểm này, thay đổi theo thời đại về chất liệu, cho phép các nhà nghiên cứu xác định niên đại của chúng và nghiên cứu mối liên hệ với các vùng địa lý xung quanh. Nhà nghiên cứu cho biết: “Điều làm tôi thích thú nhất là mạng lưới quan hệ rộng khắp mà họ đã có cách đây 3.400 năm".

Giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu sẽ bao gồm việc xét nghiệm ADN của các bộ xương, điều này sẽ xác định mối quan hệ của các bộ xương khác nhau và liệu những người nhập cư từ các vùng khác có nằm trong số đó hay không, Fischer cho biết thêm, “điều này không khó xảy ra, nếu xem xét trên cơ sở các mạng lưới thương mại rộng lớn thời đó”.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tìm thấy Vương miện vàng của nữ hoàng Nefertiti 3.000 năm trước ở Cyprus