WHO: gần 1,8 triệu ca tử vong do coronavirus, nhưng đại dịch có thể tồi tệ hơn trong tương lai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Loại coronavirus mới đã có tác động tàn phá trên toàn cầu, nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng đại dịch tồi tệ hơn có thể còn ở phía trước, cảnh báo thế giới cần “nghiêm túc” trong việc chuẩn bị đề phòng, theo SCMP.

“Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh”, Giám đốc các trường hợp khẩn cấp của WHO, Michael Ryan, nói với các phóng viên tại cuộc họp giao ban hôm thứ Hai, đánh dấu một năm kể từ khi cơ quan Liên Hợp Quốc lần đầu tiên biết về loại virus mới lây lan ở Trung Quốc.

Kể từ đó, Covid-19 đã giết chết gần 1,8 triệu người trên khắp thế giới, trong tổng số hơn 80 triệu người bị nhiễm.

Ryan thừa nhận: “Đại dịch này rất nghiêm trọng.

"Nó đã lan rộng khắp thế giới cực kỳ nhanh chóng và nó đã ảnh hưởng đến mọi ngóc ngách của hành tinh này, nhưng đây không nhất thiết phải là đại dịch lớn như thế".

Ông nhấn mạnh rằng mặc dù virus này “rất dễ lây lan, và nó giết người… tỷ lệ tử vong trong trường hợp hiện tại của nó là thấp hợp lý so với các bệnh mới nổi khác.”

“Chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng cho một điều gì đó có thể còn nghiêm trọng hơn trong tương lai.”

Cố vấn cấp cao của WHO Bruce Aylward cũng cảnh báo rằng mặc dù thế giới đã đạt được tiến bộ khoa học to lớn để giải quyết cuộc khủng hoảng coronavirus, bao gồm cả việc phát triển vaccine với tốc độ kỷ lục, nhưng vẫn còn lâu đạt được khả năng ngăn chặn đại dịch trong tương lai.

Ông nói trong một cuộc họp báo: “Chúng ta đang ở trong làn sóng thứ hai và thứ ba của loại virus này và chúng ta vẫn chưa chuẩn bị đủ khả năng để đối phó và quản lý chúng.

“Vì vậy, trong khi chúng ta chuẩn bị tốt hơn… chúng ta chưa chuẩn bị đầy đủ cho việc này, chứ đừng nói đến thời gian tiếp theo”.

Trong khi đó, Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ hy vọng rằng đại dịch Covid-19 đã giúp thế giới chuẩn bị tốt hơn để đối phó với các mối đe dọa trong tương lai.

Ông nói: “Về nhận thức, tôi nghĩ rằng chúng ta đang đạt được điều đó”.

Lo ngại đã lại dấy lên một lần nữa bởi một chủng Covid-19 mới lần đầu tiên được phát hiện ở Anh và được các chuyên gia tin rằng có khả năng lây truyền cao hơn.

Ông nói: “Chúng tôi đang làm việc với các nhà khoa học ở Anh và Nam Phi, những người đang thực hiện các nghiên cứu dịch tễ học và phòng thí nghiệm để có hướng dẫn cho các bước tiếp theo”.

Ông hoan nghênh hai quốc gia đã thử nghiệm và theo dõi các biến thể mới.

Sau khi nó lây lan sang một số quốc gia châu Âu cũng như Nhật Bản và Canada, Hàn Quốc đã trở thành quốc gia mới nhất hôm thứ Hai phát hiện ra biến thể của virus, ở ba người từ một gia đình ở London đến nước này vào tuần trước.

Năm trường hợp được xác định ở vùng Andalusia phía nam Tây Ban Nha. Các quan chức y tế Phần Lan cũng cho biết họ đã phát hiện hai trường hợp thuộc biến thể của Vương quốc Anh và một trong số các chủng mới từ Nam Phi - cả ba đều là những người trở về từ nước ngoài.

Nam Phi đã trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên ghi nhận một triệu trường hợp mắc bệnh, dữ liệu chính thức cho thấy hôm Chủ nhật.

Các nhà chức trách ở đó đã xem xét áp dụng lại các hạn chế giãn cách xã hội để chống lại làn sóng lây nhiễm thứ hai, các nhà lãnh đạo trên toàn thế giới phải đối mặt với tình huống khó xử tương tự về phong tỏa xã hội và tàn phá kinh tế.

Hầu hết các quốc gia châu Âu đã bắt đầu các chiến dịch tiêm chủng vào cuối tuần, làm tăng hy vọng chấm dứt đại dịch, đặc biệt là ở một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của châu lục.

Tuy nhiên, công ty dược phẩm Pfizer đã cảnh báo về sự chậm trễ đối với một số lô hàng vaccine đến 8 quốc gia châu Âu từ nhà máy của họ.

Các nhà lãnh đạo cấp cao trên thế giới đã và đang khuyến khích việc tiêm vaccine nhằm chống lại sự hoài nghi về những mũi tiêm được phát triển trong thời gian ngắn kỷ lục.

Tây Ban Nha cho biết hôm thứ Hai rằng số ca tử vong do coronavirus của họ đã lên đến 50.000 người, họ có kế hoạch thiết lập một danh sách những người từ chối tiêm vaccine chống lại coronavirus mới và chia sẻ nó với các quốc gia Liên minh châu Âu khác mặc dù nó sẽ không được công khai, Bộ trưởng Y tế Salvador Illa nói.

Các chiến dịch tiêm chủng cũng đã bắt đầu ở Trung Quốc, Canada, Singapore và Ả Rập Xê-út, và người ta hy vọng sẽ có thêm một loại vaccine thành công nữa.

Nhưng vẫn còn những lo lắng về sự chần chừ hoặc từ chối hoàn toàn vaccine trong cộng đồng - đặc biệt là do các chiến dịch chống thông tin sai lệch về vaccine.

Các cuộc thăm dò cho thấy nhiều người châu Âu Mỹ không muốn dùng vaccine, điều này có thể cản trở nỗ lực đánh bại virus và đạt được sự miễn dịch rộng rãi.

Ánh Dương

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

WHO: gần 1,8 triệu ca tử vong do coronavirus, nhưng đại dịch có thể tồi tệ hơn trong tương lai