Xác ướp 'nàng tiên cá' được phát hiện ở Nhật Bản kỳ lạ hơn dự đoán của các nhà khoa học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học từng tiết lộ rằng một xác ướp "nàng tiên cá" có niên đại hàng trăm năm là một con búp bê kỳ dị ghép từ các bộ phận của các loài động vật khác nhau. Tuy nhiên, những phát hiện mới cho thấy xác ướp này thậm chí còn kỳ lạ hơn những gì họ nghĩ.

Vào năm 2022, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một nàng tiên cá dài khoảng 30,5 cm, nằm bên trong một chiếc hộp gỗ kín trong một ngôi đền Nhật Bản, nằm ở tỉnh Okayama. Vào thời điểm đó, các nhà nghiên cứu cho rằng nó giống như một con búp bê gồm thân trên và đầu của một con khỉ được khâu vào cơ thể của một con cá.

Sinh vật lai kỳ lạ được cho là giống Ningyo, một sinh vật đầu người mình cá được cho là có khả năng chữa bệnh và kéo dài tuổi thọ trong thần thoại Nhật Bản. Nó từng được trưng bày trong tủ kính ở chùa để mọi người thờ cúng, trước khi được cất vào kho cách đây hơn 40 năm. Một lá thư bên trong hộp xác ướp cho biết mẫu vật này do một ngư dân bắt được vào khoảng giữa năm 1736 và 1741, nhưng rất có thể trong nhiều thập kỷ sau đó, nó đã được tạo ra như một trò lừa bịp để bán cho những người giàu có muốn cải thiện sức khỏe hoặc sống lâu hơn.

Vào đầu tháng 2/2022, với sự cho phép của các thầy tu trong đền thờ, các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Nghệ thuật Kurashiki (KUSA) ở Nhật Bản đã trở thành những người sở hữu nàng tiên cá và bắt đầu nghiên cứu cổ vật kỳ lạ này bằng nhiều kỹ thuật khác nhau như chụp X-quang, chụp CT (chụp cắt lớp vi tính), xác định niên đại bằng carbon phóng xạ, quan sát bằng kính hiển vi điện tử và phân tích DNA.

nàng tiên cá, xác ướp nàng tiên cá nhật bản, nàng tiên cá nhật bản
Bản chụp CT của nàng tiên cá trong nghiên cứu mới. (Ảnh: Đại học Khoa học và Nghệ thuật Kurashiki)

Cuối cùng trong một thông báo của KUSA vào ngày 7/2, nhóm nghiên cứu đã công bố các phát hiện của họ về nàng tiên cá.

Và những phát hiện này cho thấy xác ướp còn kỳ lạ hơn cả mong đợi ban đầu.

Kết quả phân tích của các nhà khoa học cho thấy phần thân của nàng tiên cá không phải của loài khỉ mà chủ yếu được làm từ vải, giấy và bông được gắn với nhau bằng các chốt kim loại chạy từ cổ xuống lưng. Nó cũng được sơn bằng hỗn hợp cát và than củi.

xác ướp nàng tiên cá nhật bản, nàng tiên cá nhật bản
Các bản quét bên trong xác ướp cho thấy các vật liệu được sử dụng để tạo ra vật thể. (Ảnh: Đại học Khoa học và Nghệ thuật Kurashiki)

Ngoài ra, phần thân còn được bao phủ bởi các bộ phận lấy từ các động vật khác nhau. Lông của động vật có vú và da cá, có thể là từ một con cá nóc, được dùng để bao phủ các bộ phận của cánh tay, vai, cổ và má. Hàm và răng của nàng tiên cá cũng có khả năng được lấy từ một loài cá săn mồi và các móng vuốt của nó được làm từ chất sừng, tức là chúng có thể lấy từ một loài động vật có thật nhưng chưa xác định được danh tính.

Nửa dưới của nàng tiên cá là của một loài cá, có khả năng là một loài cá đù (croaker) - một loài cá vây tia tạo ra âm thanh ộp ộp bằng bong bóng bơi, thứ giúp nó kiểm soát sức nổi của mình.

Tuy các nhà nghiên cứu không thể xác định bất kỳ DNA hoàn chỉnh nào của nàng tiên cá, nhưng việc xác định niên đại bằng carbon phóng xạ của vảy cho thấy nó có thể có niên đại từ đầu những năm 1800.

các lớp khác nhau của nàng tiên cá, nàng tiên cá nhật bản
Bản tái tạo kỹ thuật số của nàng tiên cá cho thấy các lớp khác nhau của "cơ thể". (Ảnh: Đại học Khoa học và Nghệ thuật Kurashiki)

Các nhà nghiên cứu viết rằng phân tích mới cho thấy rằng nàng tiên cá rất có thể được tạo ra để lừa mọi người tin rằng Ningyo và khả năng chữa bệnh của chủng loài này là có thật. Và xác ướp cho thấy rằng những kẻ lừa đảo đã nỗ lực để ghép nhiều sinh vật giả lại với nhau hơn dự kiến.

Hiện tại, có 14 "nàng tiên cá" khác đã được tìm thấy ở Nhật Bản và nhóm nghiên cứu hiện hy vọng sẽ có thể phân tích thêm những xác ướp khác để so sánh.

Theo Live Science

Văn Thiện biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Xác ướp 'nàng tiên cá' được phát hiện ở Nhật Bản kỳ lạ hơn dự đoán của các nhà khoa học