Xe tải chở đầy các thiết bị đầu cuối SpaceX Starlink của Elon Musk đã đến Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thiết bị đầu cuối Starlink của SpaceX đã đến Ukraine, theo một quan chức Ukraine.

Theo Business Insider, trong một tweet hôm thứ Hai, phó thủ tướng Ukraine, Mykhailo Fedorov - đồng thời là bộ trưởng bộ chuyển đổi kỹ thuật số - đã đăng một bức ảnh cho thấy một xe tải chứa đầy các thiết bị đầu cuối Starlink, nói rằng nó hiện đang ở trong nước và gửi lời cảm ơn tới CEO SpaceX, Elon Musk.

Musk trả lời rằng ông luôn sẵn sàng giúp đỡ Ukraine nhiệt tình nhất có thể.

Các thiết bị đầu cuối, trông giống như các ăng ten đĩa vệ tinh gia đình, có thể kết nối với vệ tinh Starlink để truy cập Internet tốc độ cao. Một bộ Starlink tiêu chuẩn có giá 499 USD.

Hôm thứ Bảy tuần trước, Fedorov đã đề nghị Elon Musk hỗ trợ thêm các trạm Starlink ở Ukraine vì cuộc xâm lược của Nga đang làm gián đoạn các dịch vụ Internet của nước này.

Trong tweet đề nghị Musk, Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov viết: "@elonmusk, trong khi ông cố gắng chiếm đóng sao Hỏa, Nga cố gắng chiếm Ukraine! Trong khi tên lửa của ông hạ cánh thành công từ không gian, tên lửa của Nga tấn công dân thường Ukraine! Chúng tôi đề nghị ông cung cấp cho Ukraine các trạm Starlink và giúp những người Nga vẫn còn lý trí đứng vững”.

Đáp lại, Musk cho biết dịch vụ vệ tinh Starlink đã được kích hoạt ở Ukraine và các thiết bị đầu cuối đang được vận chuyển đến.

Starlink của SpaceX là một mạng lưới vệ tinh tư nhân đang được triển khai, bay lơ lửng trên quỹ đạo thấp nhằm cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao trên khắp thế giới. Hiện có hơn 1.500 vệ tinh Starlink đang hoạt động.

Sự việc vào hôm thứ Bảy tuần trước không phải là lần đầu tiên SpaceX được đề nghị gửi thiết bị đầu cuối Starlink đến các quốc gia có nhu cầu. Tháng trước, Musk cũng đề nghị gửi các thiết bị đầu cuối đến Tonga, nơi một vụ phun trào núi lửa làm gián đoạn truy cập Internet trên toàn đất nước này.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Xe tải chở đầy các thiết bị đầu cuối SpaceX Starlink của Elon Musk đã đến Ukraine