Xe tự lái của Tesla đâm vào hàng rào bê tông, gây tai nạn chết người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hệ thống lái tự động một phần (Autopilot) của Tesla đã khiến chiếc ô tô điện SUV đâm vào hàng rào bê tông trên đường cao tốc Thung lũng Silicon vì nó vẫn hoạt động ngay trong điều kiện mà nó không thể điều khiển được và tài xế có thể đã bị phân tâm khi chơi game trên điện thoại thông minh của mình, theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB).

Kết luận trên được NTSB đưa ra vào ngày 25/2 sau vụ tai nạn. Đồng thời, Ủy ban này cũng đưa ra chín khuyến nghị mới để ngăn chặn tai nạn xe hơi tự lái trong tương lai. Một trong số các khuyến nghị là các công ty công nghệ cần thiết kế những chiếc điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác sao cho chúng không thể hoạt động nếu chúng nằm trong tầm với của tài xế, trừ khi đó là trường hợp khẩn cấp.

Chủ tịch NTSB Robert Sumwalt cho biết vấn đề các tài xế bị phân tâm bởi điện thoại thông minh sẽ tiếp tục lan rộng nếu không có biện pháp nào được thực hiện.

“Nếu chúng ta không kiểm soát hoàn toàn việc này, thì đây cũng giống như một loại coronavirus”, ông nói khi kêu gọi các quy định của chính phủ và các chính sách của công ty cần cấm các tài xế sử dụng điện thoại thông minh.

Ảnh minh họa nhân viên cứu hộ tiến hành xem xét thận trọng xung quanh nơi một chiếc Tesla đâm vào cây ở Baarn, Hà Lan vào ngày 7/9/2016.(Ảnh: ROBIN VAN LONKHUIJSEN / AFP qua Getty Images)

NTSB đã rất tức giận với Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) và công ty Tesla bởi vì họ đã không hành động theo khuyến nghị mà NTSB đã đưa ra hai năm trước. NTSB điều tra các sự cố nhưng chỉ có thẩm quyền đưa ra khuyến nghị. NHTSA và các nhà sản xuất sẽ thực thi theo các khuyến nghị đó.

Nhưng ông Sumwalt nói: “Nếu họ không làm, thì chúng tôi đang lãng phí thời gian. An toàn [của lái xe] sẽ không được cải thiện. Chúng tôi đang trông cậy rằng họ sẽ thực thi chức trách của mình”.

Đối với công ty Tesla, NTSB đã nhắc lại các khuyến nghị trước đó rằng họ cần cài đặt các biện pháp bảo vệ để dừng Autopilot trong điều kiện nó không thể điều hướng. NTSB cũng muốn Tesla thiết kế một hệ thống hiệu quả hơn để đảm bảo người lái xe luôn để ý vào việc lái xe.

Nếu công ty Tesla không thêm vào các biện pháp giám sát tài xế, thì việc lạm dụng hệ thống lái tự động dự kiến sẽ xảy ra “và rủi ro về các sự cố trong tương lai sẽ vẫn còn”, NTSB đã viết trong một kết luận của mình.

Phiên điều trần hôm thứ ba (25/2) tập trung vào vụ tai nạn của chiếc SUV Tesla Model X ra mắt vào tháng 3/2018. Trong vụ tai nạn này, hệ thống lái tự động vẫn hoạt động khi chiếc xe bị cuốn và đâm vào dải phân cách bê tông giữa đường cao tốc và lối ra ở Mountain View, California. Tai nạn đã khiến kỹ sư của hãng Apple Walter Huang thiệt mạng.

NTSB cho biết, ngay trước khi vụ tai nạn xảy ra, chiếc Tesla đã lái sang trái vào một khu vực đệm giữa làn đường cao tốc và lối ra. Chiếc xe này đã tăng tốc lên 114.2 km/h và đâm vào cuối dải phân cách bê tông. Hệ thống tránh va chạm phía trước của chiếc xe đã không cảnh báo ông Huang và hệ thống phanh khẩn cấp tự động của nó không kích hoạt.

Ngoài ra, ông Huang đã không phanh và không lái xe để tránh vụ tai nạn, nhân viên của NTSB cho biết.

Các nhân viên của NTSB cho biết họ không thể xác định chính xác lý do tại sao chiếc xe lại đâm vào rào chắn, nhưng rất có thể đó là sự kết hợp của các vạch kẻ đường mờ, ánh nắng mặt trời làm ảnh hưởng đến các camera và một phương tiện gần hơn bình thường ở phía trước của chiếc xe Tesla.

Bên trong một chiếc xe Tesla khi nó đậu trong một phòng trưng bày và trung tâm dịch vụ mới của Tesla ở Red Hook, Brooklyn vào ngày 5/7/2016 tại thành phố New York, Hoa Kỳ. (Ảnh: Spencer Platt / Getty Images)

NTSB cũng phát hiện ra rằng ông Huang có khả năng sẽ sống nếu các quan chức giao thông California sửa chữa một chiếc đệm ở cuối hàng rào. Cái đệm đó đã bị hư hại trong một vụ tai nạn 11 ngày trước khi tại nạn của ông Huang xảy ra.

Các khuyến nghị cho NHTSA bao gồm các thí nghiệm mới để đảm bảo các hệ thống tự động một phần có thể tránh đâm vào các chướng ngại vật phổ biến như rào chắn. Ủy ban cũng yêu cầu NHTSA đánh giá lại hệ thống tự động lái để xác định những khu vực mà nó có thể hoạt động an toàn, và để phát triển và áp đặt các tiêu chuẩn giám sát lái xe để họ tập trung vào lái xe trong khi sử dụng hệ thống.

NHTSA đã nói với NTSB rằng họ đã mở các cuộc điều tra về 14 vụ tai nạn của các xe Tesla và sẽ buộc công ty này phải khắc phục lỗi an toàn nếu cần.

Cơ quan này tuyên bố rằng họ sẽ xem xét báo cáo của NTSB và rằng tất cả các phương tiện giao thông hiện có đều yêu cầu người lái xe luôn kiểm soát mọi lúc.

NHTSA nói trong tuyên bố: “Các vụ tai do mất tập trung là một mối lo ngại lớn, bao gồm cả những sự cố liên quan đến các tính năng hỗ trợ lái xe tiên tiến”.

Ông Sumwalt nói vào đầu phiên điều trần ngày 25/2 rằng các hệ thống như Autopilot không thể tự lái, nhưng các tài xế vẫn tiếp tục sử dụng chúng mà không để ý.

Ông nói tiếp: “Điều này có nghĩa là khi xe ở chế độ 'tự lái', bạn không thể đọc sách, bạn không thể xem phim hoặc chương trình TV, bạn không thể nhắn tin và bạn không thể chơi trò chơi video”.

Dưới sự chất vấn từ các thành viên của Ủy ban, ông Robert Molloy, giám đốc an toàn đường cao tốc của NTSB, cho biết NHTSA đang thực hiện một cách tiếp cận không can thiệp để điều chỉnh các hệ thống lái xe tự động mới như Autopilot. Ông Molloy gọi cách tiếp cận này là “sai lầm”, và nói rằng không có gì đáng thất vọng hơn khi nhìn thấy công ty Tesla và NHTSA bỏ qua các khuyến nghị.

“Họ cần phải làm nhiều hơn nữa”, ông nói về NHTSA.

Autopilot được thiết kế sao cho chiếc xe có hệ thống này luôn đi đúng làn đường và giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước. Nó cũng có thể thay đổi làn đường với sự chấp thuận của lái xe. Tesla cho biết Autopilot dự định sẽ được sử dụng để hỗ trợ lái xe nhưng các tài xế phải sẵn sàng can thiệp mọi lúc.

Ông Sumwalt cho biết NTSB đã đưa ra khuyến nghị cho sáu nhà sản xuất ô tô vào năm 2017 để ngăn chặn vấn đề này và chỉ có công Tesla là không phản hồi các khuyến nghị đó.

Các xe Tesla có thể cảm nhận được lực của người lái xe tác dụng lên vô lăng và nếu điều đó không xảy ra, nó sẽ đưa ra cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh. Tuy nhiên, việc giám sát tài xế thông qua lực tác dụng lên vô lăng là “một biện pháp tồi”, ông Ensar Becic, chuyên gia về an toàn đường cao tốc và tự động hóa của NTSB nói với Ủy ban.

Các khuyến nghị mới đã được gửi tới Tesla vào ngày 25/2.

Ông Sumwalt cho biết, hơn 9 năm trước, NTSB đã kêu gọi phát triển công nghệ để vô hiệu hóa các chức năng gây mất tập trung của điện thoại thông minh khi người dùng đang lái xe, nhưng không có hành động nào được thực hiện.

Ông Don Karol, giám đốc dự án của NTSB về an toàn đường cao tốc, nói với hội đồng quản trị rằng các nhân viên NTSB đang khuyến nghị các công ty sản xuất điện thoại di động lập trình điện thoại để tự động khóa các chức năng gây mất tập trung như trò chơi và gọi điện thoại trong khi người dùng đang lái xe. Ngoài ra, họ cũng khuyến nghị các công ty ban hành các chính sách để ngăn chặn các tài xế sử dụng điện thoại di động do công ty cấp trong khi lái xe.

Ông Karol nói với NTSB rằng, công ty Tesla từng cho biết ban đầu họ giới thiệu Autopilot phiên bản “beta”, có nghĩa là hệ thống tự lái một phần này đang được thử nghiệm và sẽ được cải thiện khi tìm ra lỗi.

Nói về hành động trên, Phó chủ tịch của NTSB, ông Bruce Landsburg, cho biết nếu Autopilot có lỗi, “thì có lẽ họ [Tesla] đã biết trước được rằng ai đó sẽ gặp vấn đề với nó. Và sau đó họ quay lại và nói [một cách vô trách nhiệm] rằng: 'ồ, chúng tôi đã cảnh báo bạn rồi'”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Xe tự lái của Tesla đâm vào hàng rào bê tông, gây tai nạn chết người