Xét nghiệm COVID-19 gây rò rỉ dịch não 9 tháng cho một người đàn ông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo mới, một người đàn ông bị chảy nước mũi liên tục sau khi xét nghiệm COVID-19 không phải do dị ứng, mà là do dịch não tủy rò rỉ từ não của anh ta.

Theo báo cáo được công bố ngày 9/9 trên tạp chí JAMA, vào tháng 3/2020, một người đàn ông sống ở Cộng hòa Séc đã được ngoáy mũi trong quá trình xét nghiệm COVID-19 sau khi anh ta tiếp xúc với một người bị nhiễm SARS-CoV-2.

Kết quả xét nghiệm của anh là âm tính, nhưng sau đó lỗ mũi bên phải của anh liên tục chảy nước. Lúc đầu, bệnh nhân nhầm tưởng triệu chứng này là do dị ứng. Sau một thời gian lâu không khỏi, vào tháng 12/2020, anh ta đã đi khám.

Live Science đưa tin rằng, ảnh chụp CT sọ não cho thấy người đàn ông bị tổn thương ở mảng cribriform, một phần xương xốp ngăn cách mũi và não. Anh được chẩn đoán bị rò rỉ dịch não tủy (CSF), một tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng, trong đó chất lỏng trong suốt bao quanh não và tủy sống bị rò rỉ qua một khiếm khuyết trong hộp sọ và ra ngoài qua mũi.

Rò rỉ dịch não tủy có thể do một số nguyên nhân, bao gồm chấn thương đầu hoặc phẫu thuật não hoặc xoang. Trong trường hợp của người đàn ông này, rò rỉ dịch não tủy có thể là một biến chứng cực kỳ hiếm gặp do xét nghiệm COVID-19 ở mũi họng, trong đó nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lấy mẫu từ sâu bên trong mũi, nơi khoang mũi tiếp xúc với phần trên của cổ họng. Những xét nghiệm như vậy thường không thoải mái, có thể dẫn đến các triệu chứng như chảy nước mắt, nhưng chúng sẽ không gây đau đớn.

Rò rỉ dịch não tủy rất nguy hiểm vì chúng có thể làm tăng nguy cơ viêm màng não, là tình trạng nhiễm trùng các màng bao quanh não và tủy sống. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể bị rò rỉ dịch não tủy trong nhiều năm trước khi tình trạng trở nên nghiêm trọng.

Theo The Conversation, tuy xét nghiệm mũi họng là phương pháp xét nghiệm chính được sử dụng sớm trong đại dịch, nhưng phương pháp này đã trở nên ít phổ biến hơn sau khi các xét nghiệm khác đã được phát triển để có thể phát hiện COVID-19 bằng cách thu thập mẫu từ phần trước của mũi.

Cũng cần lưu ý rằng kể từ khi đại dịch bắt đầu, trong số hàng trăm triệu cuộc xét nghiệm COVID-19 được tiến hành trên toàn thế giới, một số ít các trường hợp rò rỉ CSF đã được báo cáo.

Theo báo cáo, từ tháng 3/2020 đến tháng 5/2021, Cộng hòa Séc đã thực hiện 25 triệu ca xét nghiệm COVID-19.

Báo cáo cũng cho biết hai trường hợp rò rỉ dịch não tủy trước đây liên quan đến xét nghiệm COVID-19 là ở những người có khiếm khuyết sẵn có trong nền sọ của họ, thứ có thể làm tăng nguy cơ mắc biến chứng này.

Tuy nhiên, người đàn ông ở Séc dường như là trường hợp đầu tiên rò rỉ dịch não tủy sau xét nghiệm COVID-19 mà bệnh nhân không có khuyết tật hộp sọ từ trước. Báo cáo của JAMA cho biết, một ảnh chụp cắt lớp vào năm 2011 cho thấy não của anh này không có khiếm khuyết nào.

Theo báo cáo, người đàn ông đã phẫu thuật để đóng vết thương mảng cribriform, và dùng thêm thuốc kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng. Anh đã hồi phục tốt mà không có biến chứng sau cuộc phẫu thuật. Tuy nhiên, tại cuộc hẹn tái khám sau đó ba tuần, người đàn ông cho biết lỗ mũi phải của anh đã mất khả năng ngửi mùi.

Văn Thiện

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Xét nghiệm COVID-19 gây rò rỉ dịch não 9 tháng cho một người đàn ông