Xuất hiện loạt rung chấn bí ẩn tại Đan Mạch - có nguồn gốc từ không gian

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một loạt các cơn chấn động nhỏ được ghi lại trên đảo Bornholm của Đan Mạch ở Baltic đã khiến các nhà khoa học bối rối. Hiện giờ họ nói rằng chúng được gây ra bởi 'sóng áp suất âm thanh từ một nguồn không xác định'.

Lúc đầu, những chấn động nhỏ xảy ra vào hôm thứ Bảy (13/5) được cho là do động đất gây ra. Sau đó, các nhà địa chấn học đưa ra giả thuyết rằng chúng có nguồn gốc từ các vụ nổ có kiểm soát ở Ba Lan, cách đó hơn 140 km về phía Nam.

Hôm thứ Hai (15/5), Cơ quan Khảo sát Địa chất Đan Mạch và Greenland (Geus), một cơ quan chính thức giám sát lòng đất, cho biết những chấn động “không phải do động đất gây ra mà là do sóng áp lực từ một sự kiện trong khí quyển”. Tuy nhiên, chúng đến từ “một nguồn không xác định”.

“Các nhà địa chấn học có nói rằng không có khả năng loạt chấn động này bắt nguồn từ một vụ nổ có kiểm soát ở Ba Lan, được thực hiện ngay trước khi có báo cáo đầu tiên về loạt chấn động ở Bornholm”, Geus cho biết.

Vào thứ Bảy, Geus cho biết họ đã nhận được “hơn 60” báo cáo từ những cư dân ở Bornholm rằng “những cơn chấn động giống như động đất” – được mô tả là tiếng ầm ầm sâu, rung lắc và có tiếng lạch cạch, thay đổi áp suất trong tai – vào buổi chiều ở Bornholm .

Không ai bị thương hoặc tử vong. Cảnh sát cho biết họ đã được dân chúng trên đảo liên lạc về báo các về loạt cơn chấn động ở phía Đông của hòn đảo. Truyền thông Đan Mạch đưa tin chấn động đã gây ra vết nứt trên tường của một ngôi nhà.

Geus cho biết các cơn địa chấn được đo ở cường độ 2,3 Richter.

Các nhà chức trách Ba Lan cho biết đã có các hoạt động của quân đội trong cuộc tập trận Anakonda23 ở Ustka, miền bắc Ba Lan, với sự tham gia của các máy bay chiến đấu phản lực và bắn đạn thật của pháo binh.

Geus, một tổ chức tư vấn và nghiên cứu độc lập thuộc Bộ khí hậu, năng lượng và tiện ích của Đan Mạch, cho biết họ có hai máy đo địa chấn ở Bornholm thu thập dữ liệu suốt ngày đêm.

Bornholm, nơi sinh sống của gần 40.000 người, là một đảo đá ở biển Baltic, phía Nam Thụy Điển, đông bắc Đức và bắc Ba Lan.

Theo The Guardian



BÀI CHỌN LỌC

Xuất hiện loạt rung chấn bí ẩn tại Đan Mạch - có nguồn gốc từ không gian