YouTube đứng về phía WHO, loại bỏ bất kỳ video virus Corona Vũ Hán trái với khuyến nghị của tổ chức này

Giúp NTDVN sửa lỗi

YouTube cho biết họ sẽ gỡ bỏ mọi video mâu thuẫn với những công bố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về virus Corona Vũ Hán (COVID-19). Nhưng trong tình hình WHO đang bị chỉ trích nặng nề vì bao che cho Trung Quốc trong đại dịch thì việc này liệu có còn đúng đắn?

Tất nhiên, vấn đề kiểm duyệt của các công ty công nghệ lớn nhất thế giới là không có gì mới, và có khả năng điều này sẽ khó thay đổi trong thời gian gần.

YouTube ủng hộ thông tin của WHO về virus Corona Vũ Hán

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Giám đốc điều hành YouTube Susan Wojcicki cho biết công ty đã thấy số lượt xem tăng 75% đối với các video lấy tin tức từ “các nguồn chính thức” trong khoảng đầu năm 2020. Bà cũng cho biết công ty này đã bận rộn “xóa thông tin có vấn đề” - không có căn cứ về mặt y tế.

Bà Susan đã đưa ra các ví dụ về các video khuyên mọi người nên uống vitamin C hoặc bột nghệ để phòng ngừa virus như những nội dung vi phạm chính sách của YouTube. Một chủ đề video bị loại bỏ nữa là lý thuyết âm mưu cho rằng các tháp 5G gây ra các triệu chứng virus Corona Vũ Hán. Bà nói thêm rằng ngay cả trong thời gian chưa xảy ra đại dịch, công ty này đã xóa những thông tin vi phạm chính sách của họ. Ngoài ra, YouTube đã thực hiện “nhiều thay đổi chính sách” để đi trước những thay đổi nhanh chóng.

Nhưng liệu thông tin từ WHO có thực sự là “đáng tin cậy”?

WHO có thực sự chắc rằng virus Corona Vũ Hán không đến từ phòng thí nghiệm?

Một trong những thuyết phổ biến nhất về virus Corona là nó có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở tâm dịch Vũ Hán. Thuyết đã thu được rất nhiều sự ủng hộ đến nỗi Hoa Kỳ đã quyết định đưa ra một cuộc điều tra chính thức về phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, YouTube có thể xóa các video nói về thuyết này vì WHO đã chính thức thông báo vào thứ Ba (21/4) rằng COVID-19 không đến từ bất kỳ phòng thí nghiệm nào. Người phát ngôn của WHO cho rằng virus có khả năng có nguồn gốc động vật.

Nhưng USA TodayReuters đưa tin rằng phát ngôn viên của WHO cho biết họ không rõ làm thế nào virus Corona có thể lây từ dơi sang người và tin rằng có một động vật trung gian truyền bệnh.

Đây không phải là lần đầu tiên các chuyên gia y tế công cộng nói rằng COVID-19 được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Reuters đặc biệt yêu cầu người phát ngôn của WHO giải thích về việc liệu virus Corona Vũ Hán có thể vô tình rò rỉ khỏi phòng thí nghiệm hay không, nhưng người này đã từ chối. Viện Virus học Vũ Hán đã nhiều lần bác bỏ các lý thuyết cho rằng các giao thức an toàn lỏng lẻo tại cơ sở này đã khiến virus vô tình thoát ra.

Tổng thống Trump không còn tin tưởng vào WHO

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Hoa Kỳ sẽ tạm dừng tài trợ cho WHO và ông chỉ trích việc xử lý dịch bệnh kém cỏi của tổ chức này. Nhưng ông không phải là người chỉ trích duy nhất.

Sự kém cỏi của WHO thể hiện khi tổ chức này đã chấp nhận các báo cáo của Trung Quốc về số lượng ca nhiễm bệnh và tử vong do COVID-19 mà không đặt câu hỏi về tính chính xác của dữ liệu. Trong khi đó, nhiều báo cáo khác từ Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh không hoàn toàn minh bạch về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Nhiều lời kêu gọi từ chức đã được gửi tới người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Một số người gọi ông là con rối của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Dân biểu Michael McCaul thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện nói với USA Today rằng ông Tedros được Bắc Kinh lựa chọn cho vị trí tổng giám đốc WHO và đã “sử dụng WHO để công bố những lời nói dối của họ [Trung Quốc] về virus”.

Ông Lawrence Gostin thuộc Viện O’Neill về Luật Sức khỏe Quốc gia và Toàn cầu tại Đại học Georgetown, nói với tờ New York Times vào tháng 5/2017 rằng trong thời gian ông Tedros là Bộ trưởng Y tế của Ethiopia, chính phủ nước này đã che đậy 3 đợt dịch tả. Ông Tedros phủ nhận cáo buộc này, và ông đã trở thành tổng giám đốc của WHO với hồ sơ về việc chống lại bệnh sốt rét và các bệnh nghiêm trọng khác trong thời gian đó.

Đơn kiện chống lại WHO

Tổng thống Trump cũng không phải là người duy nhất có hành động nhắm vào WHO. 3 người đàn ông ở Westchester, New York đã đâm đơn kiện WHO vì cho rằng tổ chức này đã tắc trách trong việc ứng phó với đại dịch. Đơn kiện yêu cầu WHO phải bồi thường cho những thiệt hại “không thể tính toán hết được” mà những người đàn ông này phải chịu đựng do dịch bệnh.

Theo USA Today, luật sư đại diện cho các nguyên đơn trong vụ kiện cho biết rằng WHO đã không làm hoàn thành trách nhiệm trong việc đảm bảo chính phủ Trung Quốc cởi mở và trung thực về các biện pháp bảo vệ mà họ đã thực hiện để ngăn chặn dịch COVID-19.

Văn Thiện

Theo valuewalk

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

YouTube đứng về phía WHO, loại bỏ bất kỳ video virus Corona Vũ Hán trái với khuyến nghị của tổ chức này