YouTube xóa các video phơi bày việc Trung Quốc lạm dụng người Duy Ngô Nhĩ, theo một báo cáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo, rất nhiều video của một nhóm nhân quyền nổi tiếng trên YouTube vạch trần sự vi phạm nhân quyền của Trung Quốc đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ đã bị xóa khỏi nền tảng này, với lý do vi phạm chính sách của công ty. 

Reuters đưa tin rằng YouTube cũng tạm thời đình chỉ kênh của các video kể trên, Atajurt Kazakh Human Rights, có trụ sở tại Kazakhstan. Nhà hoạt động điều hành kênh, Serikzhan Bilash, được tổ chức Theo dõi Nhân quyền gọi là "nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng”.

Theo Reuters, 12 video của Bilash đã bị YouTube xóa trong năm nay do vấp phải một chiến dịch báo cáo hàng loạt các video này đến từ các nhóm phủ nhận việc Trung Quốc đang phạm tội diệt chủng. YouTube cũng chặn kênh Atajurt Kazakh Human Rights hoàn toàn trong tháng này và chỉ khôi phục lại kênh sau khi có yêu cầu từ Reuters.

Theo báo cáo, YouTube cuối cùng đã xóa lệnh chặn trên kênh, nhưng chưa khôi phục tất cả các video mà họ đã gỡ xuống, với lý do vi phạm các chính sách cấm thông tin cá nhân trong video vì có thể dẫn đến hành vi quấy rối. Báo cáo cho biết video trên kênh của Bilash có hiển thị số căn cước (ID) của những người làm chứng về việc vi phạm nhân quyền của Trung Quốc do chính phủ nước này cấp. Nền tảng cấm việc hiển thị ID do thông tin cá nhân có khả năng dẫn đến quấy rối.

Nhưng Atajurt Kazakh Human Rights khẳng định rằng những ID đó rất quan trọng đối với việc chứng minh những người trong video là có thật và có liên quan đến các cá nhân bị chính phủ Trung Quốc lạm dụng.

Bilash nói với Reuters: "Những người đưa ra lời khai đang nói về những người thân yêu của họ".

Anh nói thêm: "Tôi chưa bao giờ tin tưởng YouTube".

Người phát ngôn của YouTube cho biết trong một tuyên bố với Fox News: "Chính sách quấy rối của chúng tôi rõ ràng nghiêm cấm nội dung tiết lộ thông tin nhận dạng cá nhân (PII) của ai đó, bao gồm cả nhận dạng chính phủ hoặc số điện thoại của họ. Chúng tôi thực thi các chính sách của mình một cách bình đẳng cho tất cả mọi người và xóa các video vi phạm do Atajurt Kazakhstan tải lên và chấm dứt kênh của họ”.

Người phát ngôn nói thêm: “Tuy nhiên, chúng tôi ghi nhận công việc nhân quyền quan trọng của Atajurt Kazakhstan và mục đích của những video này không phải là tiết lộ PII một cách ác ý. Sau khi xem xét cẩn thận kháng nghị của họ, chúng tôi đã khôi phục kênh và đang làm việc với Atajurt Kazakhstan để giải thích các chính sách của chúng tôi để họ có thể đưa ra quyết định tốt nhất cho kênh của họ”.

Theo YouTube, công ty cho phép các video có nội dung giáo dục hoặc tài liệu nhưng các video của kênh Atajurt không đáp ứng được tiêu chuẩn đó. Tuy nhiên, công ty không nói rõ lý do tại sao.

YouTube đã không giải đáp các câu hỏi về việc liệu chính phủ Trung Quốc có liên hệ với họ về các video hay không; liệu công ty có lo ngại về việc lạm dụng tính năng báo cáo của nền tảng này để bịt miệng các nhóm nhân quyền hay không; và liệu họ có đồng ý với Ngoại trưởng Antony Blinken rằng Trung Quốc đang phạm tội diệt chủng hay không.

Theo Reuters, nhóm Atajurt đang chuyển các video của mình sang một nền tảng mới có tên là Odysee do YouTube có hành động chống lại nó. Bilash nói với Reuters rằng họ sẽ tiếp tục đăng video của mình lên YouTube, nhưng Odysee "an toàn" với nội dung của nhóm.

Hôm thứ Năm (ngày 1/7), Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập vào thứ Năm bằng màn ăn mừng phô trương. Ngày kỷ niệm Đảng đã vấp phải sự chế nhạo của nhiều người trên thế giới - các thành viên của cả Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ đã đưa ra các nghị quyết lên án đảng 100 năm vi phạm nhân quyền.

Nghị quyết của Hạ viện Hoa Kỳ cho biết: "Hạ viện lên án ĐCSTQ trong 100 năm vi phạm nghiêm trọng nhân quyền, bao gồm đàn áp, tra tấn, bỏ tù hàng loạt và diệt chủng". Nghị quyết nói thêm rằng Hạ viện "mong chờ ngày mà ĐCSTQ không còn tồn tại”.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

YouTube xóa các video phơi bày việc Trung Quốc lạm dụng người Duy Ngô Nhĩ, theo một báo cáo