Zoom không cung cấp mã hóa đầu cuối cho người dùng miễn phí, sẵn sàng hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc điều hành của Zoom, Eric Yuan, đã thừa nhận rằng nền tảng sẽ không cung cấp mã hóa đầu cuối cho người dùng miễn phí để có thể làm việc với cơ quan thực thi pháp luật. 

Tuần trước, Reuters cũng đưa tin rằng mã hóa đầu cuối của Zoom sẽ chỉ có sẵn cho người dùng doanh nghiệp và kinh doanh trả tiền.

Trong cuộc gọi để thông báo doanh thu của công ty, CEO Eric Yuan giải thích: “Chúng tôi muốn cung cấp [mã hóa đầu cuối] ít nhất là cho khách hàng doanh nghiệp hoặc khách hàng kinh doanh. Đối với người dùng miễn phí, chắc chắn chúng tôi không muốn cung cấp điều đó. Bởi vì chúng tôi muốn hợp tác với FBI, với cơ quan thực thi pháp luật địa phương trong trường hợp một số người sử dụng Zoom cho mục đích xấu”.

Mặc dù đúng là các cơ quan thực thi pháp luật có thể sẽ phải làm việc với công ty nào cung cấp dịch vụ thông tin liên lạc vào một lúc nào đó, lịch sử đã chỉ ra rằng họ sẽ không thể xem nội dung của một cuộc gọi video, iMessage hoặc giao tiếp kỹ thuật số khác nếu chúng được mã hóa đầu cuối.

Zoom đang lên kế hoạch chỉ cung cấp mã hóa đầu cuối cho các khách hàng trả tiền mà đã xác định danh tính. Đây có lẽ là một cách để chuyển trách nhiệm trong trường hợp khách hàng trả tiền sử dụng nền tảng này cho mục đích xấu.

Người phát ngôn của Zoom đã nói với CNBC qua email vào thứ Tư: “Mã hóa đầu cuối của Zoom dự định cân bằng sự riêng tư của người dùng với sự an toàn của các nhóm dễ bị tổn thương, bao gồm cả trẻ em và nạn nhân tiềm năng của tội phạm thù hận”.

Người này nói tiếp: “Chúng tôi dự định cung cấp mã hóa đầu cuối cho người dùng mà chúng tôi có thể xác minh danh tính, do đó việc này sẽ hạn chế tác hại đối với các nhóm dễ bị tổn thương này. Người dùng miễn phí đăng ký bằng địa chỉ email không cung cấp đủ thông tin để xác minh danh tính”.

Zoom cũng nói tuyên bố trên Vox: “Zoom không chủ động giám sát nội dung cuộc họp và chúng tôi không chia sẻ thông tin với cơ quan thực thi pháp luật trừ các trường hợp như lạm dụng tình dục trẻ em. Chúng tôi không có cửa sau, nơi người tham gia có thể tham gia các cuộc họp mà không bị người khác nhìn thấy”.

Kế hoạch của Zoom chỉ cung cấp mã hóa đầu cuối cho người dùng trả tiền có lẽ là một lập trường cứng rắn theo hướng sai trái. Trong vài tháng qua, Zoom thay đổi 180 độ từ cố gắng cung cấp mã hóa đầu cuối cho tất cả người dùng sang thực tế là chỉ phục vụ điều đó cho một tập nhỏ trong số họ vì công ty này sẵn sàng để làm việc với cơ quan thực thi pháp luật địa phương nếu cần.

Trước đó, Zoom cũng khiến nhiều người dùng lo ngại. Trong một thông báo vào cuối ngày thứ Sáu (3/4), CEO Eric Yuan của Zoom đã thừa nhận rằng công ty này đã định tuyến “nhầm” các cuộc gọi của người dùng nước ngoài sang Trung Quốc.

Ông Yuan không nói có bao nhiêu người dùng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, công ty cho biết họ đã sửa lỗi này và nói thêm rằng lỗi chỉ xảy ra “dưới các điều kiện cực kỳ hạn chế” và các khách hàng của chính phủ không bị ảnh hưởng.

Văn Thiện

Theo privateinternetaccess

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Zoom không cung cấp mã hóa đầu cuối cho người dùng miễn phí, sẵn sàng hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật