10 hãng công nghệ Trung Quốc giảm hơn 800 tỷ USD giá trị vì bị Bắc Kinh ‘dằn mặt’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công ty công nghệ nổi tiếng một thời của Trung Quốc đang dần đánh mất đi ánh hào quang của mình, giá cổ phiếu của họ tuột dốc trầm trọng vài tháng qua khi các nhà đầu tư lo lắng về sự đàn áp của chính phủ trong lĩnh vực này.

Giá trị vốn hóa thị trường kết hợp của 10 công ty công nghệ cao và CNTT hàng đầu, bao gồm Alibaba Group Holding và Tencent Holdings, đã giảm hơn 800 tỷ USD, tương đương 30% so với mức đỉnh vào tháng 2 vừa qua.

Tencent, công ty vận hành ứng dụng nhắn tin WeChat, là một trong những công ty gặp khó khăn lần này. Hôm thứ Ba, cổ phiếu Tencent kết thúc ở mức 585,5 đô la Hồng Kông, giảm hơn 20% so với mức cao kỷ lục vào tháng 2.

Hôm 27/5, Tencent đã công bố lợi nhuận ròng 47,7 tỷ NDT (7,44 tỷ USD) trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, tăng 65% so với một năm trước đó. Điều đó trái ngược với Alibaba, công ty đã lỗ ròng so với cùng kỳ, nguyên nhân đến từ khoản tiền phạt chưa từng có của cơ quan quản lý vì Alibaba vi phạm quy định chống độc quyền.. Tuy nhiên, cổ phiếu Tencent vẫn yếu khi chính phủ siết chặt lĩnh vực công nghệ.

Đầu tháng 5, Tencent đã được lệnh ngừng thu thập bất hợp pháp thông tin cá nhân của người dùng ứng dụng của mình. Alibaba và tập đoàn tài chính Ant Group cũng bị chính phủ giám sát gắt gao, dẫn đến việc kế hoạch niêm yết của Alibaba bị đình chỉ vào tháng 11 năm ngoái.

Ngoài ra, Tencent, công ty thương mại điện tử JD.com, nền tảng giao đồ ăn Meituan và 10 công ty nền tảng trực tuyến khác đã bị ngân hàng trung ương triệu tập vào cuối tháng 4 và yêu cầu hoàn toàn phục tùng sự giám sát của các cơ quan quản lý tài chính.

Các ngân hàng đầu tư nói rằng Tencent và các cổ phiếu khác hiện đang bị định giá thấp. Giá trị vốn hóa thị trường của Alibaba, Tencent, Meituan, JD và nhà điều hành ứng dụng video ngắn Kuaishou, được liệt kê tại Hồng Kông, đã giảm 20% đến 40% so với ngày 17 tháng 2.

Khi vốn hóa thị trường kết hợp của Pinduoduo, gã khổng lồ tìm kiếm Baidu, nền tảng dịch vụ tài chính Lufax, trang web phát trực tuyến video Bilibili và nền tảng trò chơi NetEase, được niêm yết tại Mỹ, giảm khoảng 150 tỷ USD trong cùng thời gian, 10 công ty đã chứng kiến ​​giá trị thị trường của họ giảm tổng cộng là 801 tỷ USD.

Vốn hóa Các công ty công nghệ, IT Trung Quốc giảm mạnh kể từ tháng 2/2021.

Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của Trung Quốc vẫn có thể được cảm nhận ở nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ lẫn nhau Waterdrop của Mỹ, được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York vào ngày 7 tháng 5, hiện đang giao dịch ở mức 7 USD / cổ phiếu, so với giá IPO của nó là 12 USD. Tencent nắm giữ 20% cổ phần của Waterdrop.

Trong bối cảnh đó, ByteDance, chủ sở hữu của video ngắn cảm giác TikTok, cho biết vào tháng 4, họ đã đóng băng kế hoạch niêm yết một số hoạt động kinh doanh của mình. Nhiều nhà phân tích cho biết, công ty đưa ra quyết định sau khi tính đến rủi ro pháp lý và giảm giá trị được đánh giá của cổ phiếu.

Các nhà đầu tư nước ngoài đang chuyển sang trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ với lợi suất cao hơn trái phiếu ở các nước phát triển, bơm hơn 3,6 nghìn tỷ nhân dân tệ vào các tài sản đó vào cuối tháng 4, tăng gần 60% so với một năm trước đó. Hầu hết các trái phiếu như vậy được coi là trái phiếu chính phủ và trái phiếu do các ngân hàng chính phủ phát hành.

Dã tâm của ĐSCTQ đối với khối tư nhân

Các công ty công nghệ trên chỉ là một ví dụ tiêu biểu cho khối doanh nghiệp tư nhân đang bị Đảng cộng sản Trung Quốc đàn áp.

Trong một bài phát biểu vào tháng 4 năm 2020 , Ông Tập kêu gọi dùng toàn lực để phát triển một chuỗi cung ứng bản địa mà phần còn lại của thế giới phải dựa vào, do đó tạo ra đòn bẩy tăng trưởng vượt trội so với các quốc gia khác. “Chúng ta phải duy trì và nâng cao tính ưu việt của mình trong toàn bộ chuỗi sản xuất tại các lĩnh vực”, ông Tập nói với Ủy ban tài chính và kinh tế, một tổ chức do ông trực tiếp chỉ đạo. “Và chúng ta phải thắt chặt sự phụ thuộc của các chuỗi sản xuất quốc tế vào Trung Quốc, hình thành các biện pháp đối phó và khả năng răn đe mạnh mẽ dựa trên việc cắt đứt nguồn cung cho người nước ngoài một cách giả tạo”.

Như vậy đã rất rõ ràng, chiến lược của Bắc Kinh là sử dụng sức mạnh từ chuỗi cung ứng của Trung Quốc để làm công cụ mặc cả, đe dọa thế giới bên ngoài, từ đó dần dần đạt tới ngôi vị bá chủ và dẫn dắt kinh tế - chính trị - văn hóa - truyền thông toàn cầu.

Để thực hiện dã tâm này, Bắc Kinh cần mọi doanh nghiệp khu vực tư nhân, cả trong và ngoài nước, phải tuân thủ mệnh lệnh hành chính, chính trị của mình.

Các doanh nghiệp tư nhân, so với các công ty nhà nước của Trung Quốc, được coi là cũng quan trọng và trở thành lực lượng đe dọa lớn hơn đối với đảng.

Khu vực tư nhân trong nước lớn mạnh đã khiến các quan chức Trung Quốc cho rằng các doanh nghiệp này tích lũy quá nhiều quyền lực. Năm ngoái, việc chính phủ làm Alibaba ngừng IPO, CEO Jack Ma của Alibaba biến mất khỏi thương trường và truyền thông trong nhiều tháng, thực hiện chuyển giao cưỡng ép một phần tài sản, công nghệ và toàn bộ thông tin người dùng cho chính quyền để quản lý... là hồi chuông cảnh tỉnh cho các khu vực tư nhân về một tương lai bấp bênh, nơi chính phủ không ưa chia sẻ quyền kiểm duyệt của mình.

Lo ngại Alibaba kiểm soát thông tin, các quan chức đã gây áp lực buộc công ty này phải bán bớt một số cổ phần truyền thông, bao gồm cả tờ báo South China Morning Post có trụ sở tại Hồng Kông.

Trong khi ông Tập còn đang nghiêm khắc nhắc nhở các doanh nhân rằng họ nên “yêu Đảng Cộng sản”, thì một số doanh nhân cấp cao đã "kịp" bị bỏ tù. Ông trùm bất động sản thẳng thắn Ren Zhiqiang đã bị kết án 18 năm tù vào năm ngoái vì tội tham nhũng; nhiều người tin rằng tội lỗi thực sự của ông ta là viết một bài luận chưa được xuất bản gián tiếp chỉ trích ông Tập về cách xử lý đại dịch. Ông Sun Dawu, người sáng lập một tập đoàn nông nghiệp gần Bắc Kinh, đã bị bắt vào tháng 11 năm ngoái sau một vụ tranh chấp đất đai với một trang trại quốc doanh, và công ty của ông đã bị chính phủ tịch thu (quốc hữu hóa). Ông bị buộc tội gây quỹ bất hợp pháp và cản trở hoạt động công cộng, cũng như các tội danh khác vào tháng 4 vừa qua; nhiều người tin rằng Sun đang bị trừng phạt vì ủng hộ tự do hóa chính trị.

Đức Duy - Mộc Trà



BÀI CHỌN LỌC

10 hãng công nghệ Trung Quốc giảm hơn 800 tỷ USD giá trị vì bị Bắc Kinh ‘dằn mặt’