10 quỹ đầu tư hàng đầu châu Á thiệt hại nặng nề bởi nợ bất động sản Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 17/11, một cơ sở dịch vụ dữ liệu của Đức đã công bố một bản phân tích về China Evergrande. Bản báo cáo tiết lộ vụ vỡ nợ của Evergrande và cuộc khủng hoảng bất động sản đang xảy ra ở Trung Quốc đã tạo nên thiệt hại ước tính khoảng 10 tỷ USD cho 10 quỹ hưu trí và quỹ đầu tư hàng đầu ở châu Á. Trong số đó, trái phiếu của China Evergrande với giá trị lên đến 1,2 tỷ USD là rủi ro nhất.

Deutsche MarktScreening Agentur GmbH (DMSA) là một cơ sở dịch vụ dữ liệu độc lập có trụ sở tại Berlin. DMSA gần đây đã phân tích 10 quỹ hưu trí và quỹ tương hỗ hàng đầu tập trung vào thị trường châu Á. Những quỹ này có đặc điểm chung là sở hữu trái phiếu Evergrande với mức độ rủi ro lớn nhất, ước tính tổng thiệt hại có thể xảy ra là 10 tỷ USD. Khoảng 7 tỷ USD trong số các khoản thiệt hại đó đã phát sinh, và khoảng 2 tỷ USD sẽ phát sinh trong hồ sơ phá sản. Ngoài ra, các nhà đầu tư quốc tế dự kiến ​​sẽ mất 158 ​​tỷ USD cho khoản đầu tư của họ trong các hợp đồng Hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) của Evergrande.

CDS là một sản phẩm phái sinh cho phép nhà cung cấp tín dụng (người cho vay) chuyển giao rủi ro tín dụng. Ví dụ, Evergrande vay 100 triệu USD từ Ngân hàng A. Để giảm rủi ro vỡ nợ, Ngân hàng A đã ký hợp đồng CDS với Ngân hàng B và trả tiền (hay phí bảo hiểm) cho Ngân hàng B. Sau đó, nếu Evergrande vỡ nợ thì Ngân hàng B sẽ chịu thua lỗ thay cho Ngân hàng A; tức là rủi ro vỡ nợ được chuyển từ Ngân hàng A sang Ngân hàng B thông qua CDS.

10 quỹ đầu tư có tên trong nghiên cứu của DMSA gồm: Fidelity - Lợi suất cao Á châu, UBS - USD Lợi suất cao Á châu, Ashmore SICAV - Thị trường mới nổi LC, Ashmore SICAV - Thị trường mới nổi LC, iShares USD Á châu - ETF trái phiếu lãi suất cao, PIMCO Á châu - Quỹ trái phiếu lãi suất cao, BlackRock - Trái phiếu con hổ Á châu, Fidelity - Thu nhập đa tài sản toàn cầu, Đầu tư Eastspring — Trái phiếu Á châu, và AB FCP I - Danh mục đầu tư có lợi suất cao toàn cầu.

Báo cáo của DMSA cho thấy, trong năm nay, Evergrande và các công ty chứng khoán khác của Trung Quốc đã góp phần gây ra khoản lỗ khoảng 21% cho 10 quỹ kể trên, với tổng trị giá 7 tỷ USD. Trái phiếu của Evergrande hiện đang được giao dịch ở mức 1/4 mệnh giá, tương đương 25 cent. Theo Fitch, với tỷ lệ mua lại là 5% cho mỗi 100 USD phá sản, dự kiến ​​Evergrande sẽ là nguyên nhân tạo ra thêm khoản lỗ 2 tỷ USD.

Ông Marco Metzler, nhà phân tích cấp cao của DMSA cho biết: “Nếu Evergrande phá sản, các quỹ trên sẽ mất tổng cộng 9 tỷ USD từ đầu năm đến nay”.

Cũng theo ông Metzler, khoản tiền rủi ro được báo cáo của Evergrande chỉ là 1,2 tỷ USD, nhưng thiệt hại thực tế có thể gấp gần 10 lần con số đó. Nguyên nhân nằm ở CDS. Theo một báo cáo nghiên cứu từ ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, CDS trên thị trường liên quan đến Evergrande là khoảng 158 tỷ USD. Điều này có nghĩa là Evergrande phá sản sẽ dẫn đến thiệt hại 158 tỷ USD.

Thị trường bất động sản (BĐS) của Trung Quốc trị giá khoảng 55 nghìn tỷ USD, gấp đôi quy mô thị trường Hoa Kỳ. Trong khi đó, BĐS đóng góp 29% GDP của Trung Quốc, so với 10 - 20% ở các nước khác. Đó là lý do tại sao thị trường BĐS Trung Quốc được cho là phần quan trọng nhất của nền kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, các nhà phát triển Trung Quốc như Evergrande lại đang mắc nợ nặng nề, dẫn đến thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư quốc tế.

Dựa trên những thông tin có thể tiếp cận được, DMSA cho biết quỹ Fidelity và UBS là 2 quỹ chịu nhiều rủi ro nhất liên quan đến Evergrande. Quỹ UBS nắm giữ 45,7% trái phiếu BĐS, giảm 20,8% cho đến thời điểm này. Fidelity nắm giữ 34,2% trái phiếu BĐS, giảm 17,3% cho đến thời điểm này.

Ông Metzler cho biết 10 quỹ hàng đầu, ngoài việc nắm giữ 1,2 tỷ USD trái phiếu Evergrande, còn nắm giữ trái phiếu của các công ty BĐS Trung Quốc mắc nợ cao khác như Fantasia Holdings Group. Việc sở hữu nhiều với trái phiếu BĐS như hiện nay là thất bại của các quỹ này.

Những khoản lỗ cao của các quỹ có thể tạo nên biến động nhân sự. Giám đốc quỹ trái phiếu UBS, Ross Dilkes, đang từ chức vì lý do không được tiết lộ, Bloomberg đưa tin. Theo báo cáo của DMSA, tính đến ngày 30/09, UBS cũng đang nắm giữ cả trái phiếu của Fantasia Holdings Group.

Nguy cơ Evergrande và các công ty BĐS khác của Trung Quốc vỡ nợ các trái phiếu USD đã thu hút sự chú ý của chính quyền Tổng thống Biden. Trong một cuộc phỏng vấn với CBS News, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết chính phủ ông Biden đang theo dõi chặt chẽ cuộc khủng hoảng nợ trong lĩnh vực BĐS của Trung Quốc và cách các cơ quan quản lý Trung Quốc giám sát rủi ro.

Đức Duy

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

10 quỹ đầu tư hàng đầu châu Á thiệt hại nặng nề bởi nợ bất động sản Trung Quốc