10 thành tựu hàng đầu của Tổng thống Trump trong năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 2020 đã bị bao trùm bởi sự đau khổ dồn lên toàn cầu khi nhân loại phải gánh chịu hậu quả của đại dịch do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phát tán ra thế giới. Ngay cả giữa những thách thức khắc nghiệt này, Tổng thống Trump vẫn kiên trì để đạt được những thành tựu lịch sử.

Vì vậy, khi bước sang năm 2021, chúng ta cần tổng kết những thành tựu mà Tổng thống Trump đạt được cho nước Mỹ và thế giới trong năm 2020.

1. Vaccine

Hàng triệu người Mỹ đã bắt đầu quá trình tiêm chủng vaccine COVID-19. Tốc độ của thành tựu này đã thách thức những người hoài nghi và các nhà khoa học ở khắp mọi nơi. Cùng với các nhà nghiên cứu xuất sắc của chính phủ và các công ty dược phẩm sáng tạo trong khu vực tư nhân, Tổng thống Trump xứng đáng nhận được công lao to lớn cho khả năng lãnh đạo đầy cảm hứng của ông trong Chiến dịch Warp Speed.

2. Mở rộng Phong trào Dân tộc

Phong trào "Nước Mỹ trên hết" có trước khi ông Trump tham gia chính trường, có nguồn gốc từ Đảng Trà. Nhưng phong trào này đã được truyền cảm hứng mạnh mẽ bởi tài lãnh đạo không thể thiếu ở Tổng thống Trump - khi ông mở rộng phong trào một cách mạnh mẽ, theo mọi hướng.

Về mặt địa lý, ông Trump đã giành được tỷ lệ phiếu bầu ở mỗi thành phố trong số bốn thành phố lớn nhất của Mỹ (New York, Los Angeles, Chicago và Houston) vào năm 2020 so với năm 2016. Ông đã có thêm 500.000 phiếu bầu mới chỉ riêng ở một hạt ở Los Angeles. Trong số 11 triệu cử tri mới của ông có hàng triệu người Latinh và người Tây Ban Nha ở Florida; tăng 10 điểm phần trăm so với năm 2016 để giành được 40% phiếu bầu của người gốc Tây Ban Nha ở Texas.

Dưới sự lãnh đạo của ông Trump, vào năm 2020, “Nước Mỹ trên hết - America First” đã biến thành một phong trào công nhân đa chủng tộc, đa sắc tộc, rộng lớn, bền vững.

3. Hiệp định Abraham

Lần đầu tiên sau một phần tư thế kỷ, các quốc gia Ả Rập đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel. Tổng thống Trump đã tận dụng chính sách ngoại giao, kết hợp với sự cứng rắn đối với Iran để tạo nên những mối quan hệ mới thực sự mang tính lịch sử trong khu vực. Thỏa thuận năm 2020 giữa Israel, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain thể hiện một bước đột phá lớn - một thỏa thuận khuyến khích các hiệp ước tương tự với Maroc và Sudan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tham gia buổi lễ kỷ niệm khánh thành bức tường biên giới thứ 200 tại biên giới quốc tế với Mexico ở San Luis, Arizona, ngày 23 tháng 6 năm 2020. (Ảnh của SAUL LOEB / AFP qua Getty Images )
Tổng thống Mỹ Donald Trump tham gia buổi lễ kỷ niệm khánh thành bức tường biên giới thứ 200 tại biên giới quốc tế với Mexico ở San Luis, Arizona, ngày 23 tháng 6 năm 2020. (Ảnh của SAUL LOEB / AFP qua Getty Images )

4. Phục hồi kinh tế

Cuộc biểu tình từ mức thấp nhất vào mùa xuân đã thách thức mọi dự đoán, và bao gồm sự gia tăng mạnh mẽ trong doanh số bán nhà và ô tô, khi lượng mua xe bán tải tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại. Kết quả kinh tế của Hoa Kỳ là sự ghen tị của thế giới. Thị trường chứng khoán Mỹ tăng trở lại cao hơn nhiều so với các chỉ số của Nhật Bản, Đức và Anh. Nói một cách đơn giản, vào năm 2020, Hoa Kỳ vẫn phát triển trong bối cảnh kinh tế toàn cầu trì trệ.

5. Bức tường

Trái ngược với tường thuật của các phương tiện truyền thông lớn, việc xây dựng hàng rào biên giới gây tranh cãi của tổng thống đã đạt được những tiến bộ đáng kể, bất chấp sự cản trở liên tục từ cả Quốc hội và tòa án - và sự thù địch không ngừng của giới báo chí. Con số 423 dặm mới của bức tường tại biên giới phía nam của Mỹ là một bước đột phá lớn.

Các quan chức Hải quan và Bảo vệ Biên giới làm rằng bức tường, cộng với chính sách tị nạn “ở lại Mexico” của ông Trump đã giành lại quyền kiểm soát khu vực biên giới vô luật pháp trước đây của Mỹ.

6. Hiệp định Thương mại

Trong nhiều thập kỷ, chính phủ của chúng tôi đã theo đuổi các thỏa thuận thương mại “thảm khốc” - theo lệnh của những người vận động hành lang K Street, mang lại lợi ích cho các quốc gia nước ngoài cộng với các giám đốc điều hành hàng đầu của các công ty đa quốc gia của Mỹ, bất kể gây tổn hại cho người lao động Mỹ.

Khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống, ông đã thề là sẽ sửa chữa “những cấu trúc thương mại không thể thay đổi này”. Và vào năm 2020, ông đã ký hiệp ước USMCA với các nước láng giềng Mexico và Canada, một sự cải tiến đáng kể so với NAFTA lỗi thời và không công bằng - được ủng hộ bởi những người theo chủ nghĩa toàn cầu lưỡng đảng. Thành công này cũng dẫn đến thỏa thuận Giai đoạn II với Trung Quốc - tiếp tục quá trình buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về sự lạm dụng lớn của họ đối với Mỹ thông qua việc bán phá giá sản phẩm, gián điệp công nghiệp và sự khan hiếm đối ứng thương mại.

7. Thỏa thuận hòa bình Afghanistan

Vị tổng tư lệnh này theo đuổi chính sách đối ngoại “ Nước Mỹ trên hết” - theo chủ nghĩa hiện thực và kiềm chế. Nó đã có hiệu quả. Như đã làm rõ qua bài báo “tài liệu Afghanistan” vào tháng 12 năm 2019, do Washington Post xuất bản, những người tiền nhiệm của ông Trump đã đánh lừa công dân Mỹ khi lãng phí sinh mạng và tài sản quý giá của người Mỹ trong cuộc chiến kéo dài hai thập kỷ vô nghĩa đó.

Tướng Qassem Soleimani tham dự một cuộc họp với Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei và các chỉ huy Vệ binh cách mạng ở Tehran, Iran, vào ngày 18/9/2016
Tướng Qassem Soleimani tham dự một cuộc họp với Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei và các chỉ huy Vệ binh cách mạng ở Tehran, Iran, vào ngày 18/9/2016

Ông Trump đã đánh bại điều này và đạt được một thỏa thuận hòa bình lịch sử với Taliban vào năm 2020. Bất chấp những tiếng thét từ cơ sở chính sách đối ngoại “Nước Mỹ ở mọi nơi” bên trong DC Beltway, thỏa thuận của ông Trump chấm dứt chiến tranh Afghanistan đã giành được sự ủng hộ hiếm hoi, rộng rãi, lưỡng đảng giữa các cử tri.

8. Đánh đổ bọn khủng bố

Thay vì những cuộc xâm lược hàng loạt lãng phí và không thành công, hay những cam kết hoành tráng để “xây dựng đất nước”, tổng thống đã sử dụng các cuộc tấn công có mục đích để loại bỏ các mối đe dọa đối với an ninh của nước Mỹ. Sau cuộc tấn công thành công chống lại thủ lĩnh ISIS Abu Bakr al-Baghdadi vào năm 2019, cuộc tấn công năm 2020 nhằm vào nhà lãnh đạo quân đội Iran và nhà xuất khẩu khủng bố Qasem Soleimani - đã loại bỏ kẻ khủng bố nguy hiểm nhất ở Trung Đông. Soleimani trực tiếp thiết kế việc tàn sát quân Mỹ ở Iraq, và hắn ta đã phải chịu sự trừng phạt của công lý - khi vị tổng tư lệnh gan dạ của Hoa Kỳ ra lệnh tấn công tên trùm khủng bố này bằng tên lửa.

9. Lực lượng Không gian

Đây được xem là chi nhánh mới đầu tiên của quân đội Mỹ trong nhiều thập kỷ, Tổng thống Trump đã thể hiện tầm nhìn của mình như một nhà lãnh đạo chính trị không thể đoán trước trong việc thành lập Lực lượng Không gian - trở thành chi nhánh quân sự thứ sáu của Hoa Kỳ trong khuôn khổ Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm 2020. Mỹ hiện là quốc gia duy nhất có lực lượng vũ trụ quân sự không gian độc lập, chuyên dụng. Điều này làm nổi bật tầm nhìn xa của ông Trump theo những cách độc đáo.

10. Đấu tranh vì sự sống (chống nạo phá thai v.v.)

Tổng thống Donald J. Trump trở thành tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên tham dự vào cuộc tuần hành lớn ủng hộ sự sống hàng năm ở Washington - củng cố vai trò của ông với tư cách là tổng thống thân hữu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Khi làm như vậy, ông đã thực hiện lời hứa trong chiến dịch “bảo vệ sự sống chưa sinh” cũng như tự do tôn giáo. Tổng thống đã mạnh mẽ tuyên bố rằng "mỗi đứa trẻ là một món quà quý giá và thiêng liêng từ Thượng đế".

Trong và ngoài nước, Tổng thống Trump đã chứng minh rằng nhiệt huyết và quan điểm của ông thực sự được hiện thực hóa. Mặc dù cách tiếp cận không chính thống và đôi khi quá mạnh mẽ của ông khiến những người chỉ trích ông bối rối, sự lãnh đạo phá cách của ông Trump vẫn đạt hiệu quả cao vào năm 2020, ngay cả khi nước Mỹ và chính quyền Trump phải đối mặt với nhiều thách thức không mong muốn.

Dù tương lai “sắp đặt” vị trí của ông như thế nào, vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ đã lập một kỷ lục với thành tích trong bốn năm qua rất ấn tượng và mang tính lịch sử.

Tác giả: Steve Cortes là người đóng góp cho RealClearPolitics và là cố vấn cấp cao về chiến lược cho Chiến dịch Trump 2020.

Đức Duy

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

10 thành tựu hàng đầu của Tổng thống Trump trong năm 2020