15 tấn găng tay phế thải nhập khẩu từ Trung Quốc bị phát hiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một doanh nghiệp tại TP. HCM vừa thành lập được 3 tháng đã dùng thủ đoạn khai gian để nhập và tuồn 15 tấn găng tay cũ nát từ Trung Quốc về Việt Nam.

Lô hàng do Công ty TNHH VHC Global (tầng 9 tòa nhà K&M, 33 Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh TP. HCM) đứng tên trên tờ khai nhập khẩu.

Theo khai báo của doanh nghiệp trên tờ khai hải quan, hàng hoá gồm gần 15 tấn găng tay gia dụng bằng cao su mới, không phải găng tay y tế. Tuy nhiên, khi kiểm tra thực tế, cơ quan Hải quan phát hiện toàn bộ găng tay chứa trong container là hàng để rời, nhàu nát, dính đầy bụi bẩn, mốc hoen ố, không nhãn hiệu, được đóng trong hàng trăm bao tải dứa, không nhãn mác. Nhiều khả năng đây là găng tay y tế đã qua sử dụng.

Hiện container này đã bị niêm phong, chờ điều tra làm rõ các thủ đoạn khai gian dối để nhập các loại phế liệu nguy hại vào Việt Nam.

Theo Ban Chỉ đạo 389, trong thời điểm dịch bệnh phức tạp hiện nay, việc nhập khẩu lô găng tay cao su đã qua sử dụng như trên rất nguy hiểm. Vì đây là dụng cụ phòng chống dịch, nên rất dễ là nguồn lây lan bệnh tật vào trong nước nêu không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Trong năm 2020, khi dịch Covid-19 lây lan nhanh chóng, các nhà cung cấp vật tư y tế trên thế giới đổ xô đến Việt Nam, Malaysia và một số nước có nguồn nguyên liệu cao su lớn để thu gom găng tay chống dịch. Điều đó đã đẩy giá găng tay y tế tăng phi mã. Các doanh nghiệp trong nước mờ mắt trước lợi nhuận đã tìm cách tuồn các loại găng tay cũ, bẩn được ngụy trang là găng tay mới 100% từ Trung Quốc hoặc một số nước khác vào Việt Nam để tiêu thụ. Thủ đoạn, hành vi của các đối tượng này đều có đặc điểm chung là khai báo hàng mới hoặc hàng khác, sau đó đóng gói, bọc kín rồi vận chuyển về nước.

Cuối năm 2020, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh cũng đã bắt giữ 9,5 tấn găng tay cao su không đảm bảo chất lượng được chứa trong hàng trăm bao tải cùng gần 200 thùng găng tay đã được đóng thùng nhãn hiệu VN Gloves.

Cũng vào cuối năm 2020, lực lượng QLTT tỉnh Thái Nguyên thu giữ 8,15 tấn găng tay y tế có dấu hiệu đã qua sử dụng được tập kết tại một nhà dân trên địa bàn huyện Đồng Hỷ. Tương tự, QLTT tỉnh Lạng sơn cũng phát hiện, thu giữ 33.150 chiếc găng tay cao su đã qua sử dụng.

Hồi tháng 3/2021, Hải quan Lạng Sơn đã quyết định khởi tố vụ án hình sự về “Tội buôn bán hàng cấm” đối với lô hàng găng tay đã qua sử dụng của Công ty TNHH Ngọc Diệp. Kiểm đếm của cơ quan chức năng cho thấy lô găng tay này có số lượng hơn 5,6 tấn, trị giá khoảng 163,8 triệu đồng.

Gần đây, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng, Hà Nội phát hiện một kho hàng chứa gần 3 tấn găng tay y tế xuất xứ Trung Quốc, không có hóa đơn chứng từ, trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Ngọc Minh

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

15 tấn găng tay phế thải nhập khẩu từ Trung Quốc bị phát hiện