19 tỷ USD vốn hoá bốc hơi, Vn-Index thủng mốc 1.385 - Nhà đầu tư nước ngoài mải miết mua ròng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thị trường chứng khoán đã tăng trưởng mạnh mẽ khi cả nền kinh tế đình đốn, phong toả kéo dài vì Covid-19 nhưng lại lao dốc thẳng đứng khi kinh tế đang khôi phục mạnh mẽ sau đại dịch. Thực tế, việc thanh lọc các chứng khoán làm giá ra khỏi thị trường là tin tức tốt lành. Đây có lẽ là lý do nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trong khi các nhà đầu tư trong nước tháo chạy...

19 nghìn tỷ bốc hơi sau vụ thanh lọc 'tổ lái' lớn nhất trên thị trường vốn

VN-Index đã liên tục thiết lập kỷ lục mới kể từ sau cú lao dốc thẳng đứng hai năm trước do đại dịch Covid-19. Kỷ lục gần đây nhất vượt mốc 1.500 điểm, đạt 1.528 điểm vào ngày 7/1/2022.

Tuy nhiên, từ ngày 4/4, thị trường chứng khoán tháo chạy sau khi thông tin CEO của Tập đoàn FLC bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi thao túng thị trường chứng khoán ngày 29/3 và sau đó là vụ khởi tố CEO của Tập đoàn kinh doanh bất động sản Tân Hoàng Minh vì lừa đảo trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

So với thời kỳ đạt đỉnh, thị trường chứng khoán bốc hơi 19 tỷ USD. Nhưng cơn hoảng loạn của thị trường thực sự khởi động trong một tuần qua. Chỉ tính riêng một tuần giao dịch vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam bốc hơi 15 tỷ USD với hơn 170 mã chứng khoán giảm kịch sàn. Các nhà đầu tư tháo chay, bán tống tháo bằng mọi giá...

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay (20/4), chỉ số VN-Index tiếp tục mất thêm 21,73 điểm, về mốc 1.385 điểm; giảm 5,58% chỉ trong một tuần giao dịch (theo tháng giảm tới 6,8%). Chỉ số HNX-Index giảm 13 điểm, về mức 380,04 điểm (giảm 10,28% chỉ trong một tuần và 16,32% chỉ trong một tháng).

Diễn biến chỉ số chứng khoán HOSE và HNX. Chỉ số chứng khoán rơi thẳng đứng trong chiến dịch làm sạch thị trường, bốc hơi 19 tỷ USD. (Nguồn: Trading Economics ngày 20/4/2022).

Điều chỉnh dòng vốn đầu cơ?

Danh sách các mã giảm sàn liên tục mở rộng trong một tuần qua. Ngày hôm nay (20/4), lực cầu suy yếu tại các nhóm vốn hoá lớn cộng thêm áp lực bán gia tăng mạnh tại hầu hết các cổ phiếu đã khiến thị trường mất đi trụ đỡ quan trọng.

Không chỉ nhóm chứng khoán bất động sản có liên hệ hoặc chịu tai ương từ vụ thanh lọc FLC và Tân Hoàng Minh đã quay đầu giảm hết biên độ như QCG, FCN, DRH, HHV... các mã chứng khoán ngành ngân hàng, tài chính, thép cũng lao dốc mạnh.

Ngay cả những mã chứng khoán các ngành đang có cầu hàng hoá lớn, giá cả tăng trên khắp toàn cầu như phân bón, dầu khí, nhựa... cũng đồng loạt giảm sàn trước áp lực tăng mạnh mẽ.

Ngoài lý do tâm lý, việc thanh lọc thị trường có thể đã khiến dòng vốn đầu cơ tháo chạy, điều này cũng tác động tiêu cực tới giá cổ phiếu đầu cơ. Tuy nhiên, tâm lý thị trường có thể đã lây lan sang các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt.

Nhà đầu tư nước ngoài mải miết mua ròng khi thị trường hoảng loạn

Trong phiên giảm thứ 5 liên tiếp, lượng tiền đổ vào mua trái phiếu trên thị trường chứng khoán tiếp tục suy yếu. Cụ thể, thanh khoản trên 3 sàn đạt hơn 24.000 tỷ đồng, giảm hơn 8% so với phiên trước, thấp hơn 24% so với phiên đầu tháng.

Nhưng không hoảng loạn như các nhà đầu tư trong nước, khi thị trường chứng khoán đang lao dốc, dòng vốn đầu cơ có xu hướng tháo chạy, nhà đầu tư nước ngoài mải miết mua ròng.

Nếu trong quý 1/2022, khi thị trường chưa chắc chắn nhưng chưa suy giảm, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng tới 6.300 tỷ đồng, thì xu hướng này đã xoay chiều, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng tới 1.370 tỷ đồng kể từ đầu tháng 4 cho tới nay. Hôm nay, ngày 20/4/2022, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 600 tỷ đồng.

Trà Nguyễn



BÀI CHỌN LỌC

19 tỷ USD vốn hoá bốc hơi, Vn-Index thủng mốc 1.385 - Nhà đầu tư nước ngoài mải miết mua ròng