Michigan: 246 người xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi được tiêm chủng đầy đủ, 3 người chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dữ liệu y tế của Michigan (Mỹ) cho thấy 246 cư dân đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 hơn 2 tuần sau khi được chủng ngừa đầy đủ loại virus gây ra bệnh này.

Trong một số trường hợp, những người đã được tiêm ngừa đầy đủ vẫn có thể bị nhiễm COVID-19. Những trường hợp này được gọi là những ca “đột phá”.

Rất nhiều các trường hợp đột phá vaccine đã được ghi nhận từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 3 năm nay.

Một người phát ngôn của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (MDDHS) của bang nói với The Epoch Times rằng những người chết đều từ 65 tuổi trở lên.

Hiện vẫn chưa có đầy đủ dữ liệu về tình trạng nhập viện của 129 trường hợp này.

Các trường hợp được tiêm chủng đầy đủ được xác định thông qua việc xem xét dữ liệu hàng tuần. Các quan chức nhà nước so sánh dữ liệu với hồ sơ của những người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Được tiêm chủng đầy đủ có nghĩa là một người đã trải qua thời gian tối thiểu 2 tuần kể từ khi nhận được 2 liều vaccine Pfizer hoặc Moderna, hoặc vaccine Johnson & Johnson tiêm một mũi.

“Đây là những cá nhân đã có kết quả xét nghiệm dương tính từ 14 ngày trở lên sau liều cuối cùng trong loạt vaccine. Một vài trong số những người này cuối cùng có thể bị loại khỏi danh sách kể trên do tiếp tục có kết quả dương tính với một ca nhiễm trùng gần đây trước khi được tiêm chủng đầy đủ. Những trường hợp này đang được xem xét thêm để xác định xem họ có đáp ứng các tiêu chí CDC khác để xác định khả năng đột phá hay không, bao gồm cả việc không có kháng nguyên dương tính hoặc xét nghiệm PCR ít hơn 45 ngày trước khi xét nghiệm dương tính sau tiêm chủng”, người phát ngôn cho biết.

“Nhìn chung, những người này có nhiều khả năng không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ hơn so với những người được tiêm chủng. Xin lưu ý, cho đến nay, hơn 1,7 triệu người Michiganda đã hoàn thành tiêm chủng vaccine COVID-19. Một số trường hợp này có thể được loại trừ thông qua điều tra bổ sung”.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, vaccine Pfizer được coi là có hiệu quả 95% trong việc ngăn ngừa các triệu chứng nghiêm trọng của COVID-19. Moderna’s là 94% và Johnson & Johnson’s là khoảng 67%.

Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer nhận một liều vắc-xin Pfizer Covid tại Ford Field trong một sự kiện nhằm quảng bá và khuyến khích người dân Michigan tiêm vắc-xin vào ngày 6 tháng 4 năm 2021 tại Detroit, Michigan. (Ảnh: Matthew Hatcher / Getty Images)
Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer nhận một liều vaccine Pfizer Covid tại Ford Field trong một sự kiện nhằm quảng bá và khuyến khích người dân Michigan tiêm vắc-xin vào ngày 6 tháng 4 năm 2021 tại Detroit, Michigan. (Ảnh: Matthew Hatcher / Getty Images)

Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer nhận một liều vắc-xin Pfizer COVID-19 tại Ford Field trong một sự kiện nhằm quảng bá và khuyến khích người dân Michigan tiêm vắc-xin, ở Detroit, vào ngày 6 tháng 4 năm 2021. (Matthew Hatcher / Getty Images)

Người phát ngôn của MDHHS cho biết: “Trong khi phần lớn dân số phát triển khả năng miễn dịch đầy đủ trong vòng 14 ngày sau khi hoàn thành việc tiêm vaccine, thì có một tỷ lệ nhỏ người dường như mất nhiều thời gian hơn để tạo ra phản ứng kháng thể đầy đủ”. “Chúng tôi hy vọng sẽ được chứng kiến những trường hợp đột phá với bất kỳ loại vaccine nào, bao gồm tất cả các loại vaccine COVID-19. Số trường hợp tiềm năng được xác định cho đến nay không vượt quá những gì có thể được mong đợi đối với loại vaccine có hiệu quả 95% này. Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả khi những người được tiêm phòng bị ốm, họ ít có khả năng bị bệnh nặng phải nhập viện hoặc dẫn đến tử vong”.

Các quan chức cho biết khả năng xảy ra các trường hợp đột phá là lý do tại sao họ vẫn khuyến khích người dân Michigan thực hiện các biện pháp phòng ngừa khi ở nơi công cộng, chẳng hạn như đeo khẩu trang, rửa tay và tránh tiếp xúc gần ngay cả khi họ đã được tiêm phòng đầy đủ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đang tạo một trang web mới để cung cấp thêm thông tin về việc điều tra các trường hợp đột phá. Trang web dự kiến ​​sẽ ra mắt trong vài tuần tới. Nó sẽ bao gồm dữ liệu tóm tắt từ tất cả các bang, các quan chức Michigan cho biết.

Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer nói với các phóng viên vào tuần trước rằng "0% số người trong bệnh viện của chúng tôi được tiêm chủng đầy đủ, điều này có thể nói lên rằng vaccine là có hiệu quả".

Bà Whitmer cho biết trong một cuộc họp báo vào ngày 6 tháng 4 vừa qua rằng tỷ lệ hiệu quả vẫn có nghĩa là một số người tiêm vaccine sẽ không được bảo vệ hoàn toàn.

Bà nói: “Chúng tôi đang nghiên cứu các con số” về các trường hợp đột phá. “Tuy nhiên, những gì chúng tôi biết là vaccine này có thể cứu mạng bạn. Đây là một loại virus mà không ai trong chúng ta biết được cơ thể mình sẽ phản ứng với nó như thế nào. Đối với rất nhiều người, nó đã gây tử vong hoặc tàn phá cơ thể họ, hoặc đối với nhiều người, chúng tôi vẫn đang tìm hiểu tác động của loại virus này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến họ, gây ảnh hưởng đến họ trong bao lâu. Vì vậy, vaccine này hiện nay vẫn là cách tốt nhất để bảo vệ bạn".

Tiến sĩ Joneigh Khaldun, giám đốc điều hành y tế của bang, cho biết các mũi tiêm "là những loại vaccine tốt nhất mà chúng tôi hiện có".

“Hiện chúng tôi đã có vaccine có hiệu quả hơn 95%. Và ngay cả khi bạn nhiễm COVID-19, và một khi bạn đã tiêm vaccine, thì khả năng cao là bạn sẽ không phải nhập viện hoặc tử vong”, cô nói.

Các bang khác cũng đã chứng kiến ​​những trường hợp đột phá. Ở bang Washington, các nhà chức trách tuần trước đã báo cáo rằng họ tìm thấy bằng chứng của 102 trường hợp như vậy, với 8 bệnh nhân phải nhập viện và 2 người tử vong.

Trong một bức thư được công bố vào ngày 23 tháng 3 năm 2021 trên Tạp chí Y học New England, một nhóm bác sĩ ở California đã báo cáo rằng trong số 36.659 nhân viên y tế được kiểm tra sau khi nhận một hoặc hai liều vaccine COVID-19, đã có 379 người có kết quả dương tính với COVID-19 ít nhất một ngày sau khi tiêm chủng. 37 người trong số họ có kết quả dương tính sau khi tiêm 2 mũi, hầu hết trong vòng 2 tuần sau khi tiêm lần thứ hai.

Các bác sĩ viết: “Việc hiếm có kết quả xét nghiệm dương tính 14 ngày sau khi tiêm liều thứ hai là điều đáng khích lệ và cho thấy hiệu quả của những loại vaccine này được duy trì bên ngoài môi trường thử nghiệm”.

Mộc Trà

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Michigan: 246 người xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi được tiêm chủng đầy đủ, 3 người chết