25 tiểu bang kiện chính quyền Biden về quy định cho phép đầu tư tiền hưu trí 401(k) vào các quỹ ESG

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc cho phép đầu tư tiền hưu trí 401(k) vào các quỹ ESG được cho là gây tổn hại đến lợi ích tài chính của quỹ hưu trí, trong khi giúp áp đặt một chương trình chính trị cánh tả. Không những thế, quy định mới còn có thể gây tổn hại đến nền kinh tế của các tiểu bang

Một liên minh gồm 25 tiểu bang đang kiện chính phủ ông Biden về quy định của Bộ Lao động (DOL) ảnh hưởng đến hàng triệu tài khoản hưu trí, Tổng chưởng lý của nhiều tiểu bang liên quan đến vụ kiện đã công bố vào hôm thứ 4 (25/01).

Quy định mới chuẩn bị có hiệu lực hôm 30/01 cho phép các nhà quản lý kế hoạch hưu trí 401(k) đầu tư tiền của khách hàng vào các quỹ môi trường, xã hội và quản trị (ESG), một động thái mà 25 tiểu bang cho là vi phạm Đạo luật An sinh Thu nhập Hưu trí của Nhân viên năm 1974 (ERISA).

Theo đơn kiện, quy định này gây rủi ro cho các tài khoản tiết kiệm hưu trí của 152 triệu người lao động, tương đương 2/3 dân số Mỹ, với tổng tài sản trị giá 12 ngàn tỷ USD, dưới danh nghĩa thúc đẩy chương trình về khí hậu của chính phủ Biden.

Các tiểu bang lập luận rằng nó thực hiện điều này bằng cách thay đổi quy định cho phép các nhà quản lý quỹ (người được ủy thác) xem xét và thúc đẩy “lợi ích phi tiền tệ” (lợi ích không liên quan đến tiền hoặc lợi ích tài chính) khi đưa ra quyết định đầu tư.

Đơn kiện nêu rõ: Trái ngược với ý định rõ ràng của Quốc hội, những thay đổi này khiến những người được ủy thác dễ dàng hành động với nhiều động cơ khác nhau. Chúng cũng khiến những người thụ hưởng khó kiểm soát hành vi như vậy hơn”.

25 tiểu bang chỉ ra rằng Tòa án Tối cao đã kết luận rằng ERISA yêu cầu các nhà quản lý quỹ đặt lợi ích tài chính của các khoản đầu tư lên hàng đầu chứ không phải bất kỳ lợi ích phi tiền tệ nào. Đơn kiện cũng cho rằng tòa án cấp cao đã trực tiếp gắn thuật ngữ “lợi ích” với “thu nhập” và không bao gồm các lợi ích phi tiền tệ.

25 tiểu bang kiện chính quyền Biden về quy định cho phép đầu tư tiền hưu trí 401(k) vào các quỹ ESG
Môi trường, xã hội và quản trị (ESG). (Ảnh: Studio Deemerwha/Shutterstock)

ESG áp đặt một chương trình kinh tế và xã hội cánh tả

Tổng chưởng lý bang Indiana, ông Todd Rokita, cho biết các chiến lược đầu tư ESG không được thiết kế để tối đa hóa lợi nhuận tài chính cho khách hàng.

Ông nói trong một tuyên bố hôm thứ 4 (25/01): “Thay vào đó, chúng đã được hình thành hoàn toàn để áp đặt một chương trình kinh tế và xã hội cánh tả, thứ không thể được thực hiện thông qua bỏ phiếu”.

Các quỹ ESG thường đầu tư vào các công ty phản đối nhiên liệu hóa thạch, ủng hộ công đoàn hóa và nhấn mạnh sự đa dạng về giới tính và chủng tộc hơn là các giá trị đáng khen thưởng, ngay cả khi điều đó mang lại lợi nhuận thấp hơn cho khách hàng. ERISA được đưa ra để bảo vệ tiền tiết kiệm hưu trí của người lao động Mỹ và đảm bảo rằng các nhà quản lý quỹ thực hiện đầu tư với lợi nhuận tiềm năng cao nhất cho khách hàng của họ.

Ông Rokita đã lớn tiếng chỉ trích việc đầu tư vào ESG và đã thực hiện một số hành động để chống lại nó, bao gồm đưa ra ý kiến ​​tư vấn chính thức làm rõ rằng Indiana và các nhà quản lý đầu tư của nó phải ưu tiên lợi ích tài chính của nhân viên và người về hưu của bang, không sử dụng các chiến lược đầu tư được hướng dẫn hoặc bị ảnh hưởng bởi những cân nhắc về ESG.

Tổng chưởng lý Indiana cho biết ông cũng đang điều tra ba trong số những nhà quản lý đầu tư lớn nhất, nói rằng “các doanh nghiệp lớn thức tỉnh đang hợp tác với các đồng minh cánh tả của họ để lật đổ ý chí của người dân.” [Phong trào "thức tỉnh" được khởi xướng bởi những người cánh tả nhằm thúc đẩy đấu tranh về các vấn đề như bất bình đẳng xã hội, môi trường, phá thai…].

Ông nói: “Điều đó trái với nội dung và tinh thần của luật pháp”.

25 tiểu bang tham gia vụ kiện là Alabama, Alaska, Arkansas, Florida, Georgia, Idaho, Indiana, Iowa, Kansas, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Missouri, Montana, Nebraska, New Hampshire, North Dakota, Ohio, South Carolina, Tennessee, Texas, Utah, Virginia, West Virginia và Wyoming.

Những tổn hại

Các tiểu bang lập luận rằng quy định mới sẽ dẫn đến giảm doanh thu thuế cụ thể từ các khoản phân phối hưu trí, do đó gây thất thu thuế cho các tiểu bang.

Hơn nữa, các tiểu bang cho rằng quy định này sẽ gây tổn hại đến lợi ích kinh tế của cư dân của họ và sẽ dẫn đến việc giảm đầu tư vào ngành nhiên liệu hóa thạch, điều này sẽ làm giảm doanh thu, việc làm và hoạt động kinh tế nói chung vì một số tiểu bang, chẳng hạn như Louisiana, Texas, Utah và Wyoming có trữ lượng dầu khí đáng kể.

“Một số tác động từ việc giảm đầu tư vào ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch sẽ khó hoặc không thể đảo ngược, do đó tác hại là không thể khắc phục được", đơn kiện nêu rõ. "Ngay cả khi những tác động đó có thể được giảm nhẹ xuống còn chỉ là thiệt hại về tiền tệ, những thiệt hại do Quy định 2022 có lẽ sẽ không thể phục hồi được do quyền miễn trừ của chính phủ liên bang [trong đó chính quyền chỉ có thể bị kiện khi chính quyền đó cho phép], do đó những thiệt hại đó sẽ là thiệt hại không thể khắc phục được”.

25 tiểu bang kiện chính quyền Biden về quy định cho phép đầu tư tiền hưu trí 401(k) vào các quỹ ESG
Khí đốt tự nhiên được đốt cháy trong các hoạt động vận hành của Tập đoàn Apache tại nhà máy khí đốt tự nhiên Deadwood ở Permian Basin, Garden City, Texas, Mỹ, hôm 05/02/2015. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton gọi quy định mới là “sự sỉ nhục đối với mọi người Mỹ quan tâm đến tài khoản hưu trí của họ”.

“Việc chính quyền ông Biden hiện đang chọn mạo hiểm với an ninh tài chính của tầng lớp lao động Mỹ để thúc đẩy một chương trình chính trị thức tỉnh là điều xúc phạm và bất hợp pháp", ông nói trong một tuyên bố hôm thứ 4 (25/01). “Trong nhiều thế hệ, luật liên bang yêu cầu những người được ủy thác phải đặt lợi ích tài chính của khách hàng lên hàng đầu và tôi dự định sẽ kiện chính quyền ông Biden ra tòa để đảm bảo rằng họ không thể gây rủi ro cho khoản tiết kiệm hưu trí của những người Mỹ làm việc chăm chỉ”.

Thay đổi quy tắc

Tổng thống Joe Biden đã ban hành các mệnh lệnh hành pháp vào tháng 1 và tháng 5 năm 2021 chỉ đạo các cơ quan chính phủ xem xét các quy định do chính phủ ông Trump đưa ra, bao gồm cả những quy định về đầu tư ESG.

DOL bắt đầu xem xét các quy định năm 2020 về đầu tư ESG vào tháng 03/2021 và tuyên bố sẽ không thực thi chúng trong quá trình xem xét. DOL đã đề xuất một sự thay đổi quy định mới vào tháng 10/2021, thứ mà đơn kiện cho rằng khác với quy định năm 2020 theo một số cách.

Theo đơn kiện, quy định mới loại bỏ tiêu chuẩn khách quan bằng tiền/không bằng tiền trong quy định năm 2020 và thay vào đó chính thức kết hợp các khái niệm ESG chủ quan vào các quy định của ERISA. Ngoài ra, quy định mới không đưa ra bất kỳ định nghĩa hoặc lời hướng dẫn nào về thứ cấu thành một yếu tố ESG.

Quy định mới cũng làm suy yếu nghĩa vụ thận trọng với khoản đầu tư của người quản lý quỹ, đơn kiện tuyên bố. Thay vì tập trung vào rủi ro và lợi nhuận của khoản đầu tư, người quản lý quỹ có thể xem xét tác động kinh tế của biến đổi khí hậu và các yếu tố ESG khác trong phân tích của họ về khoản đầu tư cụ thể hoặc quá trình hành động đầu tư.

Trích dẫn phần mở đầu của quy định mới, đơn kiện tuyên bố rằng quy định mới đề nghị các nhà quản lý quỹ xem xét nhiều yếu tố khi phân tích rủi ro và lợi nhuận của các khoản đầu tư, chẳng hạn như “những rủi ro và cơ hội tiềm ẩn liên quan đến biến đổi khí hậu”, thành phần của ban lãnh đạo công ty và nỗ lực của công ty hướng tới sự đa dạng và hòa nhập trong lực lượng lao động của họ.

Theo The Epoch Times

Cát Duyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

25 tiểu bang kiện chính quyền Biden về quy định cho phép đầu tư tiền hưu trí 401(k) vào các quỹ ESG