4 cửa hàng bị xử phạt, Vinmart+ liệu có đang theo ‘vết xe đổ’ của Bách Hóa Xanh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo CafeF, ngày 21/7 vừa qua, đoàn công tác của Tổng cục QLTT đã phát hiện 4 cửa hàng Vinmart+ có dấu hiệu không niêm yết giá bán theo quy định. Trong đó có nhiều mặt hàng thực phẩm như rau xanh, cà chua, trứng,…

4 cửa hàng nằm tại các địa chỉ: Số 27 Tổ 1, Khu phố 4, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa; Số 175-177 đường N16, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa; H1/1 Nguyễn Ái Quốc, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa; 19/5 Cách mạng tháng 8, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa. Thành viên tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định.

Sự việc khiến cư dân mạng băn khoăn không biết Vinmart+ liệu có đi theo “vết xe đổ” của Bách Hóa Xanh gần đây hay không.

Trước đó, như NTDVN đã đưa tin, Bách Hóa Xanh - hệ thống siêu thị mini, hiện nay có gần 2,000 điểm bán hàng trải dài trên 24 tỉnh phía Nam - đã gặp phải làn sóng tẩy chay cực lớn của cư dân mạng, bị “tố” bán giá chênh lệch so với niêm yết và cách phục vụ khiến nhiều người bức xúc.

Thông thường, lượng hàng hóa luân chuyển qua hệ thống của Bách Hóa Xanh khoảng 1,300 - 1,500 tấn/ngày, gồm thực phẩm tươi sống và những hàng hóa thiết yếu khác. Do ảnh hưởng của dịch bệnh và một số kênh phân phối khác bị hạn chế, lưu lượng hàng hóa qua hệ thống Bách Hóa Xanh tăng lên gấp đôi, từ 2,000- 3,000 tấn/ngày. Nếu thực sự có vấn đề chênh lệch giá như các cư dân mạng phản ánh, thì số tiền chênh lệch mà Bách Hóa Xanh thu được hẳn không phải là một con số nhỏ.

Sự cố của Bách Hóa Xanh đã phản ánh lập tức vào giá cổ phiếu của Thế Giới Di động, đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ này.

Theo đó, ngày 19/7 vừa qua, giá cổ phiếu Thế Giới Di Động lao dốc mạnh, mất đến 10.590 đồng/cổ phiếu. Với 475 triệu cổ phiếu đang niêm yết khiến giá trị vốn hoá của Thế Giới Di Động bốc hơi hơn 5.000 tỷ đồng.

Trước quá nhiều thông tin tiêu cực từ phía người tiêu dùng, sáng 22/07, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương đã làm việc với Hệ thống Bách Hóa Xanh về vấn đề cung ứng hàng hóa và việc tuân thủ các quy định trong kinh doanh.

Ông Trần Kinh Doanh - Tổng giám đốc của Hệ thống Bách Hóa Xanh - thừa nhận đã tăng giá một số mặt hàng và cam kết hoàn trả mọi thiệt hại cho hóa đơn chênh lệch giá, đền thêm 100,000 đồng/lần mua hàng.

Ông Trần Kinh Doanh giải thích rằng trong lúc áp lực cầu thị trường tăng cao, khối lượng công việc lớn thì sai sót khó tránh khỏi, đồng thời cam kết trong thời gian tới hệ thống Bách Hóa Xanh sẽ tuân thủ nghiêm theo các quy định.

Theo Tổ công tác đặc biệt, Hệ thống Bách Hóa Xanh đã có một số vi phạm như niêm yết giá, tính giá nhầm…. và cần phải khắc phục ngay. Mặc dù cơ quan quản lý chia sẻ với doanh nghiệp, tuy nhiên doanh nghiệp cần chấn chỉnh vì theo quy định nếu có sai phạm sẽ phải xử lý.

“Bộ Công Thương đề nghị Bách Hóa Xanh hài hòa lợi ích kinh doanh và việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản, cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu để phục vụ nhu cầu của người dân. Trong quá trình kinh doanh, cung ứng hàng hóa nếu phát sinh vướng mắc, doanh nghiệp cần báo cho địa phương và Bộ Công Thương để có sự phối hợp, tháo gỡ kịp thời” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Ngọc Minh



BÀI CHỌN LỌC

4 cửa hàng bị xử phạt, Vinmart+ liệu có đang theo ‘vết xe đổ’ của Bách Hóa Xanh?