Akio Toyoda từ chức CEO Toyota, trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Toyoda đặt kỳ vọng lớn vào người kế nhiệm, và sẽ trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty để ủng hộ vị lãnh đạo mới. Người kế nhiệm ông đã bày tỏ cam kết đẩy mạnh lĩnh vực xe điện.

Giám đốc điều hành của Toyota, ông Akio Toyoda, sẽ rời khỏi vị trí của mình sau hơn 13 năm tại vị và sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch, công ty đã công bố hôm thứ 5 (26/01), trong bối cảnh công ty đang có kế hoạch chuyển đổi sang xe điện.

Akio Toyoda là ai?

Ông Akio Toyoda, 66 tuổi, là cháu trai của người sáng lập Toyota và đã lãnh đạo công ty từ năm 2009. Ông sẽ từ chức vào ngày 01/04 và được kế nhiệm bởi ông Koji Sato, chủ tịch thương hiệu xe sang Lexus của Toyota, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Ông Toyoda cho biết quyết định này được đưa ra sau khi ông Takeshi Uchiyamada có ý định từ chức Chủ tịch công ty. Ông Uchiyamada sẽ vẫn là thành viên hội đồng quản trị sau khi từ chức vào ngày 01/04.

Vì sao ông Akio Toyoda từ chức CEO Toyota?

“Tôi nghĩ rằng cách tốt nhất để Toyota tiếp tục chuyển đổi là tôi trở thành Chủ tịch để ủng hộ một lãnh đạo mới, và điều này đã dẫn đến quyết định ngày hôm nay”, ông nói trong một buổi phát sóng trực tiếp.

“Ngẫm lại, 13 năm qua là khoảng thời gian vật lộn để tồn tại ngày này qua ngày khác. Đó là cảm giác trung thực của tôi”, ông Toyoda nói thêm.

Ông ấy tin rằng ông Sato có những gì cần thiết để thúc đẩy công việc kinh doanh “vượt qua những giới hạn mà tôi không thể vượt qua”.

“Để thúc đẩy sự thay đổi trong thời đại mà tương lai không thể đoán trước, người đứng đầu ban quản lý phải tiếp tục đứng ở tuyến đầu”, ông Toyoda nói.

“Để làm được điều đó, sức bền, năng lượng và niềm đam mê là không thể thiếu. Bản thân tuổi trẻ đã là một đặc điểm quan trọng”.

Ông Sato, 53 tuổi, hiện đang là Giám đốc thương hiệu của công ty và là chủ tịch của đơn vị Gazoo Racing. Việc bổ nhiệm ông vẫn sẽ cần sự chấp thuận chính thức của các cổ đông tại cuộc họp chung tiếp theo.

Trong buổi phát sóng trực tiếp, ông Sato nói rằng ông dự định đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang điện khí hóa của Toyota và tham gia vào lĩnh vực sản xuất ô tô “đáp ứng các giá trị đa dạng và nhu cầu của địa phương”.

“Tôi sẽ cống hiến hết mình để đưa chúng ta tiến một bước gần hơn đến tương lai của sự di chuyển mà chỉ các nhà sản xuất ô tô mới có thể tạo ra”, ông nói.

Akio Toyoda từ chức CEO Toyota, trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị
Giám đốc Toyota Motor Akio Toyoda (phải) và Giám đốc Koji Sato (trái) tại Tokyo Auto Salon, một lễ hội dành cho những chiếc xe đã được sửa đổi, vào ngày 13/01/2023 tại Makuhari Messe ở Thành phố Chiba, ngoại ô Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: STR/JIJI Press/AFP qua Getty Images)

Cam kết với xe điện của Toyota

Toyota Motor Corporation, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số, đã cam kết vào năm 2021 sẽ đầu tư 35 tỷ USD để bán 3,5 triệu xe điện trên toàn cầu vào năm 2030 và tung ra 30 mẫu xe chạy bằng pin trong cùng thời gian.

Vào tháng 09/2022, ông Akio Toyoda nói rằng xe điện chạy bằng pin (BEV) sẽ “mất nhiều thời gian hơn để trở thành xu hướng chủ đạo so với điều giới truyền thông muốn chúng ta tin”, trích dẫn tác động của nó đối với lưới điện và việc không dễ dàng tiếp cận nguồn điện như là rào cản.

Ông Akio Toyoda nói rằng công ty của ông sẽ tiếp tục cung cấp nhiều mẫu ô tô khác nhau cho khách hàng đồng thời thúc đẩy các mục tiêu phát triển ô tô điện, đẩy lùi những lời chỉ trích cho rằng Toyota chậm phát triển BEV.

“Chơi để chiến thắng có nghĩa là chơi với tất cả các quân bài trong bộ bài, không chỉ với một số ít được chọn. Vì vậy, đó là chiến lược của chúng tôi và chúng tôi sẽ gắn bó với nó”, ông nói trong một cuộc họp báo ở Las Vegas.

Công ty đã tung ra chiếc BEV sản xuất hàng loạt đầu tiên vào tháng 05/2022 nhưng sau đó đã ban hành lệnh thu hồi bZ4X trên toàn cầu do lỏng bu lông kết nối các bánh xe, có thể khiến bánh xe bị rơi ra khi đang lái.

Toyota, giống như các nhà sản xuất khác, phải đối mặt với mức giá cao hơn do áp lực lạm phát gần đây. Hãng đã đạt được những thành công với Prius và các loại xe lai khác, vốn chuyển đổi qua lại giữa động cơ điện và động cơ xăng, điều khiến hãng có xu hướng tụt hậu trong việc thúc đẩy xe điện, tác giả Inoue, người đã viết các cuốn sách về Toyota, cho biết.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Akio Toyoda từ chức CEO Toyota, trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị