Amazon đóng cửa hàng ứng dụng tại Trung Quốc không lý do

Giúp NTDVN sửa lỗi

Động thái của Amazon đánh dấu một sự rút lui khác của các gã khổng lồ công nghệ phương Tây khỏi Trung Quốc, cũng như việc Bắc Kinh tiếp tục tách rời khỏi phương Tây.

Vài ngày trước, Amazon bất ngờ thông báo rằng họ sẽ đóng cửa trang web tiếng Trung amazon.cn và cửa hàng ứng dụng chính thức của họ tại Trung Quốc vào ngày 17/07 mà không đưa ra bất kỳ lý do nào. Các nhà quan sát tin rằng nó báo hiệu sự rút lui hoàn toàn của gã khổng lồ thương mại điện tử Mỹ khỏi Trung Quốc và việc Trung Quốc tiếp tục tách rời khỏi phương Tây.

Trong một email gửi cho người dùng vào ngày 23/05, trang web chính thức của Amazon tại Trung Quốc đã thông báo với khách hàng ở Trung Quốc: “Từ ngày 17/07, Amazon Trung Quốc sẽ không còn cung cấp dịch vụ cửa hàng ứng dụng nữa. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với dịch vụ khách hàng của Amazon”, Amazon đã đóng cửa sàn thương mại điện tử nội địa tại Trung Quốc vào năm 2019, viện lý do thị trường bị thống trị bởi các nền tảng bản địa.

Tại thời điểm đóng cửa sàn thương mại điện tử, người phát ngôn của Amazon cho biết, công ty sẽ hợp tác chặt chẽ với người bán để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ và tiếp tục mang tới “trải nghiệm khách hàng tốt nhất”.

Người bán ở Trung Quốc có ý định bán sản phẩm của họ ra nước ngoài đã có thể tiếp tục làm như vậy thông qua nền tảng toàn cầu của công ty và mọi người vẫn có thể mua sản phẩm từ Mỹ, Anh, Đức và Nhật Bản thông qua cửa hàng toàn cầu của Amazon. Giao dịch mua bán bị chính quyền Trung Quốc kiểm soát theo quy định về hàng hóa nhập khẩu và thuế.

Amazon cũng đã thông báo vào tháng 06/2022 rằng họ sẽ dừng hoạt động của cửa hàng sách trực tuyến Kindle tại Trung Quốc vào ngày 30/06 năm nay. Chẳng bao lâu nữa, người dùng sẽ không thể mua hoặc tải xuống sách điện tử mới nhưng họ có thể tải xuống sách điện tử hiện có của họ trước ngày 30/06 để đọc trên thiết bị của mình.

Cửa hàng ứng dụng Amazon (Amazon Appstore) đã có mặt ở khoảng 200 quốc gia kể từ khi ra mắt vào ngày 22/03/2011. Nó xuất hiện ở Trung Quốc vào năm 2013, chủ yếu cung cấp phần mềm tải xuống, chẳng hạn như ứng dụng và trò chơi. Đối với những cư dân nằm phía sau tường lửa Internet của chính quyền Trung Quốc, tất cả các ứng dụng phải được mua và tải xuống từ cửa hàng ứng dụng trên trang web tiếng Trung chính thức của Amazon.

Cửa hàng ứng dụng ở Trung Quốc và trang web tiếng Trung chính thức của Amazon đều sẽ ngừng hoạt động vào ngày 17/07.

Doanh nghiệp nước ngoài rút lui khỏi Trung Quốc

Động thái của Amazon đánh dấu một sự rút lui khác của những gã khổng lồ công nghệ phương Tây khỏi Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp phương Tây đã rút khỏi thị trường Trung Quốc. Cuối tháng 05/2022, Airbnb thông báo sẽ rút toàn bộ danh sách sản phẩm ở Trung Quốc và tập trung vào nhu cầu của khách hàng từ Trung Quốc muốn đi nước ngoài. Vào tháng 11/2021, Yahoo đã dừng dịch vụ của mình tại Trung Quốc.

Vào tháng 10/2021, LinkedIn, một nền tảng xã hội nghề nghiệp thuộc sở hữu của Microsoft, đã thông báo rằng, họ sẽ đóng nền tảng dành cho người dùng địa phương ở Trung Quốc, do môi trường hoạt động ngày càng khó khăn và những trở ngại do các quy định của chính quyền tạo ra.

Vào ngày 09/05 năm nay, LinkedIn đã thông báo rằng họ sẽ đóng cửa tất cả các hoạt động kinh doanh của mình tại Trung Quốc và sẽ sớm bắt đầu cắt giảm nhân viên tại Trung Quốc. Sau khi ngừng hoạt động, LinkedIn đã rút hoàn toàn khỏi Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp nước ngoài ngày càng khó hoạt động ở Trung Quốc hơn do các hạn chế hà khắc về COVID-19 của chính quyền và sự kiểm soát chặt chẽ của Bắc Kinh đối với Internet và thông tin.

Liên quan đến sự rút lui gần đây nhất của Amazon, nhà bình luận các vấn đề Trung Quốc làm việc tại Mỹ, ông Shi Tao, cho biết trong chương trình trò chuyện “Shi Tao Focus” rằng, động thái này cho thấy quyết tâm của nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ông Tập Cận Bình, trong việc tiếp tục chính sách tách rời Trung Quốc ra khỏi cộng đồng quốc tế và xa rời phương Tây.

Ông Shi nói: Trong quá trình thiết lập triều đại của mình, ông Tập cảm thấy rằng, Trung Quốc đã đủ mạnh và ông ấy không cần phương Tây cũng như các công ty nước ngoài nữa, và sẽ tiếp tục đẩy họ ra ngoài.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Amazon đóng cửa hàng ứng dụng tại Trung Quốc không lý do