Amazon trở thành công ty đại chúng đầu tiên bốc hơi 1 nghìn tỷ USD vốn hóa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Amazon đã trở thành công ty đại chúng đầu tiên trong lịch sử mất 1 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường sau hơn 1 năm; nguyên nhân là nền kinh tế đầy biến động đã làm dấy lên một đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ trên diện rộng.

Amazon - được thành lập bởi tỷ phú Jeff Bezos - có trị giá gần 1,88 nghìn tỷ USD hồi tháng 07/2021. Cổ phiếu của công ty đã giảm 4,3% vào thứ 4 (09/11), đẩy giá trị thị trường của Amazon xuống 878 tỷ USD. Chỉ trong năm nay, cổ phiếu Amazon đã mất gần 50% giá trị.

Trước đó, vào ngày 01/11, giá trị thị trường của Amazon giảm xuống dưới 1 nghìn tỷ USD sau khi công ty công bố kết quả lợi nhuận quý III đáng thất vọng và đưa ra dự đoán doanh số bán hàng không mấy tươi sáng cho mùa mua sắm quan trọng sắp tới.

Amazon báo cáo doanh thu là 127,1 tỷ USD trong quý III/2022 - thấp hơn đôi chút so với dự báo của các nhà phân tích là 127,5 tỷ USD; trong khi lợi nhuận ròng giảm xuống còn 2,9 tỷ USD, tương đương 0,28 USD/cổ phiếu - giảm khoảng 9% so với quý III/2021.

Gã khổng lồ thương mại điện tử dự đoán rằng tăng trưởng quý IV sẽ ở mức chậm nhất từ ​​trước đến nay của công ty, đó là từ 2% đến 8% so với quý IV/2021.

Gia tăng sợ hãi về suy thoái kinh tế

Triển vọng về quý IV được Amazon đưa ra giữa lúc thị trường gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế khi lạm phát đang ở mức cao. Nhiều người tin rằng lạm phát cao sẽ khiến doanh số bán hàng thấp hơn do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu và thắt chặt hầu bao.

Ông Andy Jassy, ​​Giám đốc điều hành của Amazon, cho biết: “Rõ ràng là có rất nhiều điều đang xảy ra trong môi trường kinh tế vĩ mô và chúng tôi sẽ cân đối các khoản đầu tư của mình sao cho hợp lý hơn mà không ảnh hưởng đến các bước đi chiến lược và dài hạn của chúng tôi”. “Điều sẽ không thay đổi là sự tập trung cao độ của chúng tôi vào trải nghiệm khách hàng; chúng tôi cảm thấy tự tin rằng mình đã sẵn sàng để mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng trong mùa mua sắm này”.

Hoạt động kinh doanh của Amazon từng bùng nổ trong đại dịch COVID-19 khi người dân chủ yếu mua sắm trực tuyến. Tuy vậy, hiện công ty đã gia nhập danh sách những gã khổng lồ công nghệ khác như Google và Microsoft, phải chứng kiến ​​giá cổ phiếu lao dốc trong năm nay trong bối cảnh thị trường chứng khoán bán tháo trên diện rộng.

Tổng hợp lại, 5 công ty công nghệ hàng đầu nước Mỹ tính theo doanh thu đã mất gần 4 nghìn tỷ USD giá trị thị trường trong năm nay, theo Bloomberg.

Ông Brian Olsavsky, Giám đốc tài chính của Amazon, cho biết công ty sẽ "thực hiện nhiều biện pháp để cắt giảm chi phí, bao gồm tạm dừng tuyển dụng trong một số mảng kinh doanh và dần ngừng cung cấp một số sản phẩm và dịch vụ”.

Chi Anh

Theo Katabella Roberts - The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Amazon trở thành công ty đại chúng đầu tiên bốc hơi 1 nghìn tỷ USD vốn hóa