Ấn Độ bổ sung máy bay săn ngầm để đối phó tàu ngầm Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua hợp đồng bán 6 máy bay tuần tra hàng hải P-8 và thiết bị liên quan cho Ấn Độ, ước tính trị giá 2,42 tỉ USD.

Nhà thầu chính của hợp đồng này là Boeing. Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc đã thông báo với quốc hội Mỹ về thỏa thuận này vào ngày 30 tháng 4 vừa qua. Hợp đồng sẽ được các bên tiếp tục đàm phán thêm.

Việc chuyển giao vũ khí là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm lôi kéo chính phủ Ấn Độ truyền thống không liên kết tham gia vào các nỗ lực lớn hơn trong khu vực nhằm chống lại chủ nghĩa bành trướng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc. Ấn Độ đã tham gia "Bộ tứ Quad", một liên minh chống Bắc Kinh gồm các cường quốc khu vực là Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc.

P-8 là một chiếc Boeing 737 được quân sự hóa, được coi là vũ khí chống tàu ngầm và chống tàu mặt nước tiên tiến. Vũ khí trang bị của nó bao gồm ngư lôi và tên lửa chống hạm Harpoon. Máy bay có thể phóng ngư lôi và các phao sóng âm để phát hiện tàu ngầm. Máy bay còn có các giá treo trên cánh để mang theo tên lửa chống hạm. Hải quân Ấn Độ còn dùng máy bay P-8 cho nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.

Trước tình hình căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ trong thời gian gần đây, cùng với việc tàu chiến và tàu ngầm của Trung Quốc thường xuyên hoạt động trong khu vực Ấn Độ Dương, đã khiến Ấn Độ phải bổ sung lực lượng máy bay tuần tra.

Đây là lần thứ 3 Ấn Độ mua máy bay săn ngầm từ Mỹ. Năm 2009, nước này đã mua 8 chiếc P-8 và sau đó lại tiếp tục mua thêm 4 chiếc nữa vào năm 2016. “Việc mua bán này sẽ tăng cường mối quan hệ chiến lược Hoa Kỳ-Ấn Độ và cải thiện an ninh của một đối tác phòng thủ lớn, tiếp tục là lực lượng quan trọng cho sự ổn định chính trị, hòa bình, và tiến bộ kinh tế ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Nam Á”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Máy bay tuần tra sẽ bao gồm các hệ thống vô tuyến chiến thuật, cảm biến cảnh báo tên lửa, định vị quán tính GPS và phụ tùng động cơ, và hệ thống chống tên lửa của máy bay. Tổng chi phí bao gồm cả việc giao hàng, sẽ lên tới 2,42 tỷ USD, nhưng vũ khí không được đi kèm.

Vì máy bay đang được chuyển giao không có vũ khí, nên Hải quân Ấn Độ đã yêu cầu Mỹ bán 10 tên lửa chống hạm Boeing AGM-84L Harpoon Block II, 16 ngư lôi chống ngầm Raytheon Mk 54 LWT 324 mm và thêm 5 ngư lôi huấn luyện.

Năm 2013, Ấn Độ đã mua tên lửa AGM-84L Harpoon và ngư lôi Mk 54 cho P-8 của mình.

Hải quân Ấn Độ trong một thông cáo trước đây cho biết máy bay P-8I được trang bị vũ khí săn ngầm tầm xa, có thể tham gia những sứ mạng tuần tra, hỗ trợ tác chiến trên biển hoặc cận bờ…

Ngọc Minh

Theo Washington Times



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ bổ sung máy bay săn ngầm để đối phó tàu ngầm Trung Quốc