Ấn Độ hoàn thiện hệ thống thanh toán thay thế để tiếp tục giao dịch với Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ấn Độ đang hoàn thiện một hệ thống thanh toán thay thế cho phép nước này tiếp tục giao dịch với Nga - quốc gia đang phải chịu một loạt các lệnh trừng phạt của phương Tây sau cuộc xâm lược vào Ukraine.

Chính phủ Ấn Độ đang trong quá trình hoàn thiện việc thiết lập một hệ thống thanh toán thay thế, cho phép Nga gửi rúp và Ấn Độ gửi rupee, một quan chức Ấn Độ nói với Hindustan Times.

Theo vị quan chức này, các cuộc đàm phán đang diễn ra với đại diện đến từ Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ và Ngân hàng UCO có trụ sở tại Kolkata.

Ấn Độ đã sử dụng cơ chế tương tự để nhập khẩu dầu của Iran sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Iran vào năm 2012 vì chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Vào thời điểm đó, Ngân hàng UCO đã được chỉ định và thiết lập một “tài khoản Vostro” từ một ngân hàng Iran.

Chính phủ Ấn Độ cũng đã thành lập một hội đồng liên bộ hàng đầu, do Bộ trưởng Kinh tế Ajay Seth đứng đầu, để phân tích tác động các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga lên nền kinh tế Ấn Độ.

Quan chức giấu tên nói rằng Ấn Độ sẽ ưu tiên nhập khẩu dầu ăn và phân bón từ Nga, bởi sự thiếu hụt bất kỳ loại hàng hóa nào trong số này đều có thể dẫn đến lạm phát lương thực và ảnh hưởng đến ngành nông nghiệp của Ấn Độ.

Các cuộc thảo luận của chính phủ với các ngân hàng cho thấy Ấn Độ đang có cơ hội tốt hơn để đàm phán về việc mua dầu từ Nga, trong bối cảnh thị trường dầu của Nga suy yếu do các lệnh trừng phạt từ phương Tây, vị quan chức Ấn Độ cho biết thêm.

Ấn Độ đã kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Ukraine nhưng không thẳng thắn lên án Moscow. Nga vốn là quốc gia có quan hệ chính trị và an ninh lâu đời với Ấn Độ.

Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc đã bày tỏ sự hiểu biết về quyết định của Ấn Độ trong việc bỏ phiếu trắng đối với các nghị quyết của Liên Hợp Quốc lên án sự xâm lược của Nga vào Ukraine. Vị quan chức này nói rằng Mỹ thừa nhận “lịch sử phức tạp và mối quan hệ với Nga” của Ấn Độ, tờ Times of India đưa tin.

Ông Ely Ratner, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Các vấn đề An ninh Ấn Độ - Thái Bình Dương, cho biết trong phiên điều trần của Quốc hội vào ngày 10/03 rằng Ấn Độ đang “đa dạng hóa việc mua vũ khí của họ khỏi Nga” và đang “đi đúng hướng”.

Ông Ratner nói: “Điều này sẽ mất một thời gian, nhưng rõ ràng họ [Ấn Độ] cam kết thực hiện điều đó, bao gồm cả việc tăng cường sản xuất trong nước, tăng tính tập trung hóa ngành công nghiệp quốc phòng. Đó là điều mà chúng ta nên hỗ trợ”.

Nhà lập pháp Mỹ Ro Khanna cho rằng Mỹ sẽ là một đồng minh lớn hơn của Ấn Độ. Hoa Kỳ đã hỗ trợ Ấn Độ trong cuộc xung đột với Trung Quốc năm 1962.

“Tôi nghĩ rõ ràng là Mỹ sẽ phải chống lại sự xâm lược của Trung Quốc ở Đường kiểm soát ranh giới thực tế Trung - Ấn (Line of Actual Control) nhiều hơn so với Nga. Chúng ta thực sự cần giúp Ấn Độ để nước này không phụ thuộc vào sự phòng thủ của Nga và sẵn sàng lên án hành vi xâm lược của Putin ở Ukraine, giống như cách chúng ta lên án hành động xâm lược của Trung Quốc ở Đường kiểm soát ranh giới thực tế Trung - Ấn”, ông Khanna nói.

Xuất khẩu của Nga sang Ấn Độ đạt 6,9 tỷ USD vào năm 2021, chủ yếu là dầu khoáng, phân bón và kim cương thô; trong khi Ấn Độ xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 3,33 tỷ USD sang Nga vào năm 2021, chủ yếu là dược phẩm, trà và cà phê.

Chi Anh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ hoàn thiện hệ thống thanh toán thay thế để tiếp tục giao dịch với Nga