Anh dừng nhập khẩu dầu từ Nga vào cuối năm 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anh sẽ loại bỏ dầu và các sản phẩm liên quan của Nga khỏi các mặt hàng nhập khẩu vào cuối năm 2022. Dù không bị ảnh hưởng nhiều bởi nguồn cung năng lượng từ Nga như các nước châu Âu khác, Anh cũng cần thời gian để loại bỏ dầu của Nga ra khỏi nền kinh tế.

Anh sẽ cấm nhập khẩu dầu từ Nga vào cuối năm 2022

Anh sẽ tham gia cùng Mỹ trong việc ngừng nhập khẩu dầu của Nga và các sản phẩm liên quan, nhằm gia tăng sức ép kinh tế đối với Nga trước cuộc xâm lược Ukraine.

Động thái này do Bộ trưởng Kinh doanh Vương quốc Anh Kwasi Kwarteng công bố hôm thứ Ba (08/03), diễn ra sau các lệnh trừng phạt khác đối với hệ thống tài chính Nga và các cá nhân thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Kwarteng nói: Dầu và các sản phẩm liên quan của Nga sẽ bị loại bỏ khỏi các mặt hàng nhập khẩu của Anh vào cuối năm 2022.

Ông Kwarteng cho biết một tiểu ban chuyên trách mới cũng sẽ được thành lập để giúp các công ty tìm kiếm “nguồn cung cấp thay thế”.

Trong một tuyên bố đăng trên Twitter, ông nói: "Sự chuyển giao này sẽ cung cấp cho thị trường, các doanh nghiệp và chuỗi cung ứng đủ thời gian để thay thế dầu nhập khẩu từ Nga - vốn chiếm 8% nhu cầu của Vương quốc Anh".

Kwarteng nói rằng ông cũng đang xem xét chấm dứt việc Anh mua khí đốt tự nhiên của Nga, vốn chiếm 4%.

Ông lưu ý rằng Anh là một "nước sản xuất đáng kể" dầu và các sản phẩm từ dầu và có "trữ lượng đáng kể".

Bảo vệ tự do sẽ phải mất phí tổn

Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra thông báo tương tự vài phút sau đó, cảnh báo người Mỹ rằng các lệnh trừng phạt sẽ tác động đến nền kinh tế Mỹ và "bảo vệ tự do sẽ phải mất phí tổn".

Tương tự, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng ám chỉ rằng người Anh sẽ gặp vấn đề tại các trạm bơm, nơi giá cả đã tăng vọt.

Ông Johnson cho biết Vương quốc Anh “ít bị ảnh hưởng hơn” so với một số quốc gia châu Âu nhưng việc loại nguồn cung dầu từ Nga không thể thực hiện trong một sớm một chiều.

Phát biểu với các đài truyền hình ở London, ông Johnson nói: "Vương quốc Anh ít bị ảnh hưởng hơn [so với các đồng minh châu Âu] nhưng rõ ràng là chúng ta có dầu diesel đến từ Nga và chúng ta không thể thay đổi trong một sớm một chiều".

“Chúng ta có thể thực hiện việc đó theo cách không làm gián đoạn nguồn cung, đảm bảo chúng ta có nguồn cung cấp thay thế một cách có trật tự và theo một thời gian biểu mà sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Vương quốc Anh, sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, vận tải đường bộ của Vương quốc Anh hoặc các bộ phận khác của nền công nghiệp của chúng ta nhưng sẽ trừng phạt chế độ của Vladimir Putin”.

Quyết định loại bỏ nguồn cung dầu từ Nga được đưa ra ngay trước khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xuất hiện qua video trước Quốc hội Vương quốc Anh để đưa ra bài phát biểu về tình cảnh của đất nước ông.

Trích dẫn từ Shakespeare và diễn đạt lại ý của Churchill, ông Zelensky một lần nữa tìm cách - trong vô vọng - kêu gọi sự ủng hộ cho vùng cấm bay, cầu xin Vương quốc Anh “đảm bảo an toàn cho bầu trời Ukraine của chúng tôi”.

Ông Zelensky đã gửi lời cảm ơn cá nhân đến ông Johnson vì sự hỗ trợ của ông.

Ông Johnson nói rằng “chưa bao giờ trong lịch sử hàng thế kỷ của nền dân chủ nghị viện của chúng ta, Hạ viện lại lắng nghe một bài phát biểu như vậy”.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh dừng nhập khẩu dầu từ Nga vào cuối năm 2022