Anh: Lạm phát cao nhất trong 40 năm vì khủng hoảng năng lượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ lệ lạm phát ở Anh tăng cao nhất trong 40 năm, lên 9% so cùng kỳ trong tháng 4/2022, từ mức 7% trong tháng 3/2022. Cuộc khủng hoảng giá năng lượng đang tác động tiêu cực tới các nền kinh tế Châu Âu, nơi phụ thuộc vào nguồn dầu và khí đốt từ Nga trong khi đồng minh của họ là Mỹ không giúp ích được nhiều trong việc thay đổi nguồn cung năng lượng này.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở Anh đã tăng lên 9% vào tháng 4, mức cao nhất kể từ năm 1982. Lạm phát so cùng kỳ hàng năm tăng vọt do tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng giá năng lượng toàn cầu. Châu Âu, lục địa không chủ động về nguồn cung, phụ thuộc vào Nga và thế giới Ả rập là khu vực chịu tác động tiêu cực nhất từ cuộc khủng hoảng này.

Vào tháng 4/2022, chỉ số lạm phát của Vương quốc Anh đã tăng tới 9% (so cùng kỳ), mức cao nhất kể từ năm 1982. (Nguồn: Trading Economics)

Sự gia tăng này diễn ra khi hàng triệu người chứng kiến ​​mức chi phí năng lượng tăng chưa từng có trong tháng trước là 700 bảng Anh năm cho mỗi hộ gia đình ở quốc gia này. Giá nhiên liệu và thực phẩm cao hơn, do chiến tranh Ukraine, cũng đang đẩy chi phí sinh hoạt lên cao, với lạm phát dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS), khoảng 3/4 nguyên nhân khiến lạm phát tăng trong tháng 4 là do hóa đơn tiền điện và khí đốt cao hơn.

"Có những câu chuyện tuyệt vọng đằng sau những con số này. Công dân Anh, có những người đã phải rửa bát trong bếp vì không thể trả tiền điện; cha mẹ bỏ bữa để cho con ăn; những người tàn tật không có khả năng sử dụng thiết bị quan trọng vì hóa đơn năng lượng tăng cao", Dame Clare Moriarty, giám đốc điều hành của Tư vấn Công dân cho biết, theo BBC.

Nhà phân tích sức khỏe Cheryl Holmes, một bà mẹ hai con, nói với BBC rằng cô đang cố gắng giảm chi phí sinh hoạt của mình xuống "càng thấp càng tốt" bằng cách chi tiêu ít hơn cho thực phẩm và quần áo, đồng thời hủy đăng ký TV".

Cho đến nay, các hộ gia đình thuộc mọi mức thu nhập đều phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát tương tự, nhưng những người nghèo nhất hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi giá cả tăng cao do họ phải chi tiêu nhiều hơn trong ngân sách gia đình cho khí đốt và điện, Viện Nghiên cứu Tài khóa (IFS) cho biết.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Anh: Lạm phát cao nhất trong 40 năm vì khủng hoảng năng lượng