Ant đã chấp nhận ‘dâng tặng’ dữ liệu 1 tỷ người tiêu dùng để ‘bảo toàn tính mạng’, sau cuộc ‘truy quét’ của chính quyền Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ant Group có kế hoạch cắt đứt các hoạt động dữ liệu tín dụng tiêu dùng của mình, nghĩa là chấp nhận tách riêng dữ liệu 1 tỷ người tiêu dùng để Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) quản lý. Có vẻ như, việc tích cực nhượng bộ cho các cơ quan quản lý sẽ giúp gã khổng lồ fintech của Trung Quốc trở lại đúng tiến độ.

"Tìm kiếm kho tàng dữ liệu về hơn 1 tỷ người" là một phần quan trọng trong cuộc đại tu hoạt động kinh doanh của Ant, sau khi chính quyền Trung Quốc đình chỉ đột ngột đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 37 tỷ USD của công ty, theo Reuters.

Ant ‘dâng tặng’ dữ liệu 1 tỷ người tiêu dùng để ‘bảo toàn tính mạng’?

Việc phân tích dữ liệu, cùng với việc Ant chuyển đổi sang một công ty tài chính được quản lý chặt chẽ hơn, sẽ có nghĩa là chi nhánh của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba Group Holding Ltd có thể tiến hành IPO trong vòng hai năm.

Kế hoạch tái cơ cấu của Ant, được Reuters đưa tin hôm thứ Tư (ngày 3/2), có thể xoa dịu những rắc rối về quy định. Hai trong số các nguồn tin cho biết, các hoạt động đánh giá và thông tin tín dụng khổng lồ, với tư cách là một đơn vị riêng biệt của Ant Group, cũng sẽ chịu sự giám sát của cơ quan quản lý.

"Công ty nắm giữ tài chính của Ant sẽ được cấp giấy phép từ ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) và sẽ được phép niêm yết cổ phiếu sau khi tái cơ cấu", một nguồn tin cho biết và nói thêm rằng các kế hoạch này có thể thay đổi.

Ant từ chối bình luận. PBOC, cơ quan đang dẫn đầu các nỗ lực quản lý về việc tái cơ cấu Ant, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Người sáng lập và Chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba, Jack Ma ăn mừng khi cổ phiếu Alibaba ra mắt trong đợt chào giá ban đầu của công ty (IPO) tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào ngày 19 tháng 9 năm 2014 ở Thành phố New York. (Ảnh của Andrew Burton / Getty Images)
Người sáng lập và Chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba, Jack Ma ăn mừng khi cổ phiếu Alibaba ra mắt trong đợt chào giá ban đầu của công ty (IPO) tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào ngày 19 tháng 9 năm 2014 ở Thành phố New York. (Ảnh của Andrew Burton / Getty Images)

Khi được hỏi vào tuần trước về sự hồi sinh IPO của Ant, Thống đốc PBOC Yi Gang đã trả lời: "Tôi muốn nói rằng bạn chỉ cần tuân theo tiêu chuẩn của hướng dẫn pháp lý, bạn sẽ có kết quả".

ĐCSTQ ‘ban’ cho Ant ‘củ cà rốt': Triển vọng quay trở lại tốt hơn?

Cuộc đàn áp quy định đối với đế chế kinh doanh của tỷ phú Jack Ma ở Trung Quốc đã bắt đầu sau một bài phát biểu của ông Ma vào ngày 24/10/2020, trong đó ông đã chỉ trích hệ thống quản lý của đất nước.

Các nhà chức trách đã tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền vào lĩnh vực công nghệ, và thúc đẩy Ant cải tổ cấu trúc kinh doanh của mình - đặt nó dưới sự giám sát chặt chẽ hơn của chính quyền. Kể từ đó, tỷ phú nổi tiếng Jack Ma đã biến mất bí ẩn trong ba tháng và chỉ xuất hiện qua video trong vài tuần gần đây.

Quy định chặt chẽ hơn theo kế hoạch sẽ khiến Ant có giá trị thị trường thấp hơn nhiều so với mức định giá ban đầu như một công ty fintech. Giá cổ phiếu của Alibaba giảm 15% so với thời điểm ngừng IPO, mặc dù nó đã khôi phục lại phần lớn so với thời kỳ lao dốc ban đầu - khi ông Ma tái xuất và triển vọng niêm yết Ant đã được cải thiện.

Ant, khởi đầu là chi nhánh thanh toán của Alibaba, nắm trong tay kho dữ liệu người tiêu dùng khổng lồ. Đó là xương sống của các nền tảng internet của Trung Quốc, với các công ty cung cấp các sản phẩm tài chính - từ cho vay tiêu dùng đến các sản phẩm đầu tư thông qua điện thoại thông minh.

Việc chia tách dữ liệu người tiêu dùng của Ant - một khuôn mẫu khả thi cho các công ty cùng ngành ở Trung Quốc - sẽ đưa các dữ liệu hoạt động kinh doanh chính của công ty về một đơn vị, giúp chính quyền Trung Quốc dễ dàng giám sát hơn.

Tháng trước, PBOC đã ban hành các quy tắc dự thảo - làm rõ phạm vi thông tin và đưa vào quy định chấm điểm tín dụng, đồng thời thúc giục các cơ quan xin giấy phép và không thu thập quá mức dữ liệu người dùng.

Theo bản cáo bạch của công ty và các nhà phân tích, siêu ứng dụng Alipay của Ant đã thu thập dữ liệu hơn 2/3 trong số 1,4 tỷ người Trung Quốc.

Ant điều hành Zhima Credit - cái tên có nghĩa là "Vừng" - một trong những nền tảng xếp hạng tín dụng tư nhân lớn nhất Trung Quốc, với các thuật toán độc quyền để chấm điểm mọi người và các doanh nghiệp nhỏ - dựa trên việc họ sử dụng các dịch vụ liên kết của Ant.

Các doanh nghiệp của Ant, đặc biệt là các doanh nghiệp sinh lợi, phải được quản lý chặt chẽ để ngăn chặn việc mất thông tin cá nhân và tránh rủi ro tài chính có hệ thống, các nhà quản lý cho biết và tin rằng nó vẫn có thể "lớn hơn và mạnh hơn".

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Yi Gang tham dự cuộc họp báo tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc ở Bắc Kinh vào ngày 12 tháng 3 năm 2016 (Ảnh: WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Yi Gang tham dự cuộc họp báo tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc ở Bắc Kinh vào ngày 12 tháng 3 năm 2016 (Ảnh: WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)

Cái giá phải trả : Mặt trái của việc dữ liệu người tiêu dùng rơi vào tay chính quyền Trung Quốc

Vào cuối tháng 1/2021, các nhà quan sát đã nhận định rằng ĐCSTQ đang gây áp lực mạnh mẽ đối với ông Ma và buộc ông phải giao nộp lượng “dữ liệu quý giá khổng lồ” đã được tích lũy về các khách hàng của Alibaba và Ant Group, và cho phép chính phủ Trung Quốc cải thiện việc giám sát “tín dụng xã hội hệ thống”.

“Điều mà ĐCSTQ thèm muốn nhất là quyền lực bá chủ kỹ thuật số mà ông Ma đã sở hữu. Đó là sự chi phối của ba dòng chảy: dòng tiền, thông tin và nội dung”, một chuyên gia an ninh mạng cho biết.

Chính quyền Trung Quốc có thể sử dụng dữ liệu của Alibaba và Ant Group để theo dõi hoạt động vay và chi tiêu của công dân Trung Quốc, đồng thời truy quét cả tội phạm tài chính thực tế và giả định, như một phần của chiến dịch “chống tham nhũng” và thanh trừng chính trị bất tận của ĐCSTQ.

Đáng lo ngại hơn, các chuyên gia tư vấn lưu ý rằng các công ty của Ma có rất nhiều khách hàng ở các quốc gia khác, và ĐCSTQ cũng có thể mở rộng sự giám sát của mình đối với họ, tạo điều kiện đàn áp tất cả mọi người - từ những người bất đồng chính kiến ​​sống ở nước ngoài đến các nhóm giáo hội thiên chúa hoạt động ngầm.

Dữ liệu của ông Ma cũng có thể trở thành một công cụ có "sức mạnh sắc bén" khác của đòn bẩy kinh tế - chống lại công dân nước ngoài của ĐCSTQ, từ Úc đến Mỹ.

Các chuyên gia nói thêm rằng chính quyền Trung Quốc đã có khả năng xâm phạm quyền riêng tư của người nước ngoài bằng cách truy cập dữ liệu cá nhân như số hộ chiếu - thông qua một "cửa hậu" được chèn vào phần cứng do Trung Quốc sản xuất. Ví dụ, Trung Quốc sản xuất 90% đầu đọc thẻ trên thế giới, trong đó, cửa hậu có thể bị khai thác để gây ra rủi ro bảo mật.

Thiện Nhân

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Ant đã chấp nhận ‘dâng tặng’ dữ liệu 1 tỷ người tiêu dùng để ‘bảo toàn tính mạng’, sau cuộc ‘truy quét’ của chính quyền Trung Quốc?