Apple gia nhập danh sách các công ty lớn cô lập Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc Nga xâm lược Ukraine đã khiến nước này phải chịu nhiều lệnh trừng phạt. Đi cùng với đó, các công ty lớn trên thế giới còn tiến hành cô lập Nga. Mới đây, Apple đã tuyên bố tạm dừng hoạt động bán hàng tại Nga.

Apple tạm dừng bán sản phẩm tại Nga

Hôm thứ Ba (01/03), công ty Apple Inc. cho biết họ đã tạm dừng tất cả các hoạt động bán sản phẩm tại Nga để đối phó với việc Nga xâm lược Ukraine.

Apple cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi vô cùng lo ngại về cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine và sát cánh với tất cả những người dân đang phải chịu hậu quả từ bạo lực. Chúng tôi đang hỗ trợ các nỗ lực nhân đạo, cung cấp viện trợ cho cuộc khủng hoảng người tị nạn đang xảy ra và làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ các thành viên của chúng tôi trong khu vực".

Công ty đã đưa ra một số hành động để đối phó với cuộc xâm lược, bao gồm việc ngừng tất cả việc xuất khẩu tới các kênh bán hàng của công ty tại Nga vào tuần trước. Apple Pay đã bị hạn chế tại Nga. Dịch vụ theo dõi phương tiện và các tình huống trực tiếp trên bản đồ tại Ukraine đã bị tạm dừng. Các phương tiện truyền thông nhà nước của Nga, RT NewsSputnik News, không còn có thể tải xuống từ Apple Store bên ngoài nước Nga.

Vào thứ Ba (01/03), người dùng ở Nga vẫn có thể truy cập cửa hàng trực tuyến của Apple nhưng các nỗ lực bất thành để mua iPhone cho thấy rằng hàng không có sẵn để giao.

Cộng đồng doanh nghiệp đang cô lập Nga

Ông lớn công nghệ Apple đang trải qua nhiều áp lực kêu gọi chấp dứt hoạt động và cung cấp nội dung cho Nga. Vào thứ Sáu (25/02), Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov đã yêu cầu Giám đốc điều hành Apple Tim Cook ngừng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ của Apple cho Nga, bao gồm cả việc ngừng cho truy cập vào App Store.

Ngoài Apple, các công ty lớn của Mỹ như Google, Ford and Harley-Davidson vào hôm thứ Ba (01/03) tuyên bố dừng kinh doanh và giữ khoảng cách với Nga vì cuộc xâm lược Ukraine. Các công ty này đã cùng tham gia vào một danh sách đang gia tăng các công ty từ chuyển phát, chế tạo ô tô, năng lượng tiến hành xa lánh Nga. Google đã loại bỏ các nhà xuất bản Nga trên trang tin của mình. Trong khi Ford Motor dừng các hoạt động của mình tại Nga, thì Harley-Davidson dừng hoạt động kinh doanh và giao sản phẩm tại đất nước này. Trước đó, hãng vận chuyển lớn nhất thế giới, MSC and Maersk tạm dừng hoạt đồng vận chuyển container tới và đi từ Nga.

Nga tuyên bố vào hôm thứ Ba (01/03) rằng nước này sẽ hạn chế tạm thời việc các nhà đầu tư nước ngoài bán các tài sản Nga, nhưng các công ty năng lượng như BP Plc và Royal Dutch Shell Plc đã quyết định từ bỏ hoạt động kinh doanh tại Nga. Cùng với đó là các ngân hàng, hãng máy bay, hãng chế tạo ô tô và nhiều công ty khác đã dừng vận chuyển sản phẩm và chấm dứt hợp tác với Nga.

Nhà phân tích thị trường và đầu tư cấp cao của Hargreaves Lansdown, Susannah Streeter cho biết: "Cộng đồng doanh nghiệp đang xây dựng một pháo đài để cô lập Nga với cộng đồng quốc tế".

Bảo Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Apple gia nhập danh sách các công ty lớn cô lập Nga