Apple mất 1 nghìn tỷ USD giá trị thị trường trong 1 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Apple đã mất 1 nghìn tỷ USD giá trị thị trường trong 1 năm vừa qua, trong khi công ty công nghệ này phải đối mặt với đợt sụt giảm giá cổ phiếu mạnh. Vấn đề với chuỗi cung ứng tại Trung Quốc đang ảnh hưởng lớn đến hoạt động của công ty.

Vốn hóa thị trường của gã khổng lồ công nghệ đã giảm xuống dưới 2 nghìn tỷ USD vào ngày 03/01, lần đầu tiên kể từ tháng 05/2021, một năm kể từ ngày nó trở thành công ty giao dịch công khai đầu tiên ở Thung lũng Silicon được định giá 3 nghìn tỷ USD.

Cổ phiếu của Apple Inc. đã giảm 3,7% trong ngày 03/01, do xuất hiện tin tức về việc nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của công ty suy yếu.

Việc mất giá đã xóa sạch 85 tỷ USD giá trị thị trường của nhà sản xuất điện thoại thông minh.

Giống như các công ty công nghệ lớn khác, Apple đang phải đối mặt với những khó khăn trong chuỗi cung ứng và nỗi lo suy thoái kinh tế, những thứ tác động xấu tới các nhà quảng cáo và chi tiêu của người tiêu dùng.

Nikkei Asia đã đưa tin vào ngày 02/01 rằng Apple đang nhận thấy nhu cầu suy yếu, đặc biệt là đối với một số thiết bị phổ biến nhất của hãng như MacBook, AirPods và Apple Watch.

Công ty được cho là đã thông báo cho một số nhà cung cấp để sản xuất ít bộ phận hơn cho những mặt hàng đó trong quý đầu tiên năm 2023.

“Apple đã cảnh báo chúng tôi về việc giảm đơn đặt hàng đối với hầu hết các dòng sản phẩm kể từ quý kết thúc vào tháng 12, một phần do nhu cầu không mạnh như vậy”, một quản lý tại một nhà cung cấp của Apple nói với Nikkei Asia.

Các nhà phân tích cũng lo ngại về mức độ phổ biến của các sản phẩm mới của Apple và khó khăn mà hãng gặp phải với các lô hàng iPhone 14 trong mùa mua sắm quan trọng sau khi nhà cung cấp chính của hãng ở Trung Quốc gặp phải gián đoạn liên quan đến đại dịch.

Apple mất 1 nghìn tỷ USD giá trị thị trường trong 1 năm
Logo của công ty Apple được treo phía trên một cửa hàng bán lẻ của Apple vào ngày 28/11/2022 tại Chicago, Illinois, Mỹ. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Vấn đề với chuỗi cung ứng Trung Quốc

Apple cho biết họ đã chứng kiến “nhu cầu mạnh mẽ” đối với các thiết bị iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max nhưng dự kiến sẽ có ít lô hàng hơn dự đoán do các biện pháp phong tỏa của chính quyền Trung Quốc.

Công ty phải đối mặt với việc giảm sản lượng sản xuất từ các nhà máy ở Trung Quốc, dẫn đến tồn đọng các đơn đặt hàng.

Điều này dẫn đến thời gian chờ đáng kể để khách hàng có thể chạm tay vào các mẫu iPhone Pro phổ biến, làm ảnh hưởng đến thu nhập dịp lễ của Apple vào tháng trước.

Hoạt động sản xuất tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, Foxconn, đã bị gián đoạn vào tháng 10, khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ban hành các biện pháp phong tỏa do đại dịch, theo sau đó là các cuộc biểu tình rầm rộ của công nhân.

Bất chấp thông tin từ phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng hoạt động vận hành hiện được cho là đang đạt tới gần 90% công suất tại nhà máy Foxconn, thời gian chờ giao hàng cho một chiếc iPhone 14 Pro vẫn còn khoảng hai tuần, theo trang web của Apple, CNN đưa tin.

Phó tổng giám đốc của nhà máy Wang Xue nói với Nhật báo Hà Nam: “Hiện tại, các đơn đặt hàng có vẻ tốt và các đơn đặt hàng sẽ đạt đỉnh từ bây giờ cho đến vài tháng sau Tết Nguyên đán”.

Nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities cho biết, sự gián đoạn sản xuất ở Trung Quốc đã khiến Apple mất khoảng 1 tỷ USD mỗi tuần do thiếu hụt doanh số bán iPhone chỉ trong tháng 11.

Apple gần đây đã đẩy nhanh kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc.

Công ty công nghệ này đã nói với các nhà cung cấp rằng họ có kế hoạch chuyển một số dây chuyền lắp ráp sản phẩm của mình sang các nước như Ấn Độ và Việt Nam.

“Việc chuyển dịch ra khỏi Trung Quốc sẽ không dễ dàng và đi kèm với những rào cản rõ ràng về hậu cần, kỹ thuật và cơ sở hạ tầng khi việc chuyển hướng mạnh mẽ sang Ấn Độ và Việt Nam hiện đang bắt đầu với hệ sinh thái Apple được cảnh báo”, ông Ives viết vào ngày 04/12.

Ông nói rằng nếu Apple quyết định thực hiện một động thái nghiêm túc, hơn 50% hoạt động sản xuất iPhone toàn cầu của họ có thể được chuyển đến hai quốc gia đó vào năm tài chính 2025/2026.

Thiệt hại nặng nề của các công ty công nghệ lớn

Mặc dù cổ phiếu của Apple gần đây đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể, nhưng các gã khổng lồ công nghệ khác cũng phải đối mặt với những thiệt hại nặng nề.

Giá trị thị phần của Amazon và Meta lần lượt giảm khoảng 50% và khoảng 70% trong năm qua.

Trong khi đó, Apple chỉ mất khoảng 30% giá trị trong cùng kỳ.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Apple mất 1 nghìn tỷ USD giá trị thị trường trong 1 năm