Bắc Kinh cáo buộc xe Tesla của Elon Musk được sử dụng làm gián điệp ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Elon Musk, giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Mỹ, nói rằng công ty của ông sẽ "đóng cửa" nếu các phương tiện của họ được sử dụng để làm gián điệp tại Trung Quốc.

Bình luận của ông được đưa ra để đáp lại các báo cáo rằng quân đội Trung Quốc đã cấm xe Tesla vào các cơ sở của họ. Quân đội đã đưa ra những lo ngại về an ninh dữ liệu - được thu thập bởi các camera được lắp trên xe hơi Tesla.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất của Tesla sau Mỹ, chiếm khoảng 1/4 doanh số toàn cầu của công ty vào năm 2020.

Hôm thứ Bảy (ngày 20/3), ông Musk cho biết nếu một doanh nghiệp tham gia làm gián điệp cho chính phủ nước ngoài, thì "những tác động tiêu cực đối với công ty đó sẽ cực kỳ tồi tệ".

Ông Musk nói trên một diễn đàn kinh doanh có ảnh hưởng của Trung Quốc - thông qua liên kết video rằng: “Có một động lực rất lớn để chúng tôi giữ bí mật đối với bất kỳ thông tin nào. Nếu Tesla sử dụng ô tô để do thám ở Trung Quốc hoặc bất cứ nơi nào, chúng tôi sẽ đóng cửa".

Từ lâu, đã có nhiều bất an về sự hiện diện của các công ty lớn của Mỹ hoạt động tại Trung Quốc và ngược lại. Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ - hai nền kinh tế lớn nhất thế giới - đang ở mức căng thẳng nhất trong nhiều năm.

Đầu tuần này, các quan chức hai nước đã có những “lời lẽ giận dữ” trong cuộc hội đàm cấp cao đầu tiên giữa chính phủ Trung Quốc và chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Musk kêu gọi sự tin tưởng lẫn nhau lớn hơn giữa Trung Quốc và Mỹ. Ông tìm cách giảm bớt lo ngại về việc các công ty chia sẻ dữ liệu nhạy cảm với chính phủ nước sở tại.

Công ty ô tô của Elon Musk đã giành được sự chấp thuận mở nhà máy ở Thượng Hải vào năm 2018, trở thành nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên vận hành một nhà máy hoàn toàn thuộc sở hữu của mình tại Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới và chính phủ nước này đã và đang thúc đẩy việc sử dụng xe điện rất nhiều. Nhu cầu này đã giúp Tesla kiếm được 721 triệu USD vào năm 2020.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, đứng giữa, vẫy tay chào khi chờ cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại khu nhà lãnh đạo Trung Nam Hải vào ngày 9 tháng 1 năm 2018 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh của Mark Schiefelbein - Pool / Getty Images)
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, đứng giữa, vẫy tay chào khi chờ cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại khu nhà lãnh đạo Trung Nam Hải vào ngày 9 tháng 1 năm 2018 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh của Mark Schiefelbein - Pool / Getty Images)

‘Tình yêu’ của Elon Musk với Trung Quốc có thể sắp kết thúc khi Bắc Kinh đang ‘xoáy vào’ Tesla

Công ty Tesla của Elon Musk đã dành vài năm qua để cố gắng chinh phục Trung Quốc trong nỗ lực giành được thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Giờ đây, Tesla có nguy cơ bị ‘mất lòng’ các cơ quan quản lý Trung Quốc, khi Bắc Kinh cho rằng loại “kiêu ngạo kiểu Tesla” này là không thể dung thứ được.

Trong những tháng gần đây, nhận thức về Tesla ở Trung Quốc đã bắt đầu trở nên chua chát. Tháng 11 năm ngoái, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã đã tấn công công ty này, sau khi một trong những luật sư của họ viết thư cho các cơ quan quản lý Hoa Kỳ về việc thu hồi xe ở Trung Quốc với lý do "lạm dụng tài xế".

Nhà báo Nan Chen của Tân Hoa Xã viết trong một bài báo đăng trên Liaowang, một tạp chí do hãng thông tấn này điều hành: “Tesla đã bỏ qua thói quen lái xe của người dùng Trung Quốc và áp lực pháp lý. Loại 'kiêu ngạo kiểu Tesla' này không thể dung thứ được".

Tháng trước, sự chỉ trích đã leo thang sau khi một video lan truyền ở Trung Quốc cho thấy một nhân viên Tesla nói với một khách hàng rằng lưới điện nhà nước bị quá tải - đã gây ra tai nạn sạc làm hỏng xe. Một chi nhánh địa phương của công ty điện lực phụ trách lưới điện đã phủ nhận việc này, và nói với Tesla rằng họ nên "cẩn thận tìm ra nguyên nhân" các vấn đề của chiếc xe.

Mặc dù Trung Quốc chào đón Tesla cho đến nay, các chuyên gia chỉ ra rằng cuối cùng thì Bắc Kinh cũng có tham vọng dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ và các lĩnh vực khác.

Nói cách khác, một khi các công ty trong nước có khả năng cạnh tranh, đất nước này sẽ không cần nhiều đến các công ty nước ngoài nữa.

Thanh Vân

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh cáo buộc xe Tesla của Elon Musk được sử dụng làm gián điệp ở Trung Quốc