Bắc Kinh đã chi 134 tỷ GBP để mua lại nước Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Sunday Times đưa tin, các nhà đầu tư Trung Quốc được Bắc Kinh hậu thuẫn đã chi 134 tỷ GBP vào tài sản của Vương quốc Anh bao gồm các cơ sở hạ tầng, trường học tư thục và các công ty trong danh sách chứng khoán FTSE 100 (100 công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London).

Các nhà đầu tư và doanh nghiệp có trụ sở tại Trung Quốc hoặc Hồng Kông hiện sở hữu cổ phần trong các doanh nghiệp cơ sở hạ tầng quan trọng như Thames Water, Sân bay Heathrow và Mạng lưới Điện của Vương quốc Anh.

Theo bài báo, khoảng 57 tỷ GBP cũng được đầu tư vào các công ty FTSE 100 - đại diện cho khoảng 81% toàn bộ vốn hóa thị trường của London.

Và, như đã báo cáo trước đó, các công ty Trung Quốc cũng đã đầu tư rất nhiều vào các trường tư thục danh tiếng - bao gồm Thetford Grammar School và Bournemouth Collegiate College - với khoảng 10 tỷ GBP.

Theo tờ báo này, xu hướng chi tiêu của Trung Quốc tại Anh đã bùng nổ kể từ năm 2019. Gần một nửa số vụ mua bán được phát hiện trong cuộc điều tra này được cho là đã diễn ra trong suốt 2 năm qua.

Trong số 134 tỷ GBP được giao dịch, có ít nhất 44 tỷ GBP là của các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc.

Tờ báo này cảnh báo rằng, do khó khăn trong việc truy tìm một số khoản đầu tư, con số đầu tư tổng có thể cao hơn nhiều so với số liệu 134 tỷ GBP theo ước tính.

Cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ, Sir Iain Duncan Smith nói rằng nghiên cứu này cho thấy các chính phủ nước này đã “ngủ quên trên vọng gác”.

Dưới đây là danh sách các trường tư thục ở Vương Quốc Anh đã được Trung Quốc thâu tóm:

  • Trường Cao đẳng Bournemouth
  • Trường St Michael ở Llanelli, Carmarthanshire
  • Cao đẳng độc lập Bosworth ở Northampton
  • Cao đẳng Bedstone ở Shropshire
  • Trường trung học Ipswich
  • Trường Kingsley ở Bideford, Devon,
  • Trường Heathfield Knoll
  • Trường Ngữ pháp Thetford ở Norfolk
  • Wisbech Grammar ở Cambridgeshire
  • Trường dự bị Riddlesworth Hall ở Norfolk
  • Trường nữ sinh Adcote gần Shrewsbury, Shropshire
  • Cao đẳng Myddelton ở Denbigh, Wales
  • Cao đẳng CATS - Các cơ sở ở London, Cambridge và Canterbury
  • Chase Grammar School
  • Trường Abbotsholme, Derbyshire
  • Trường St Bees, Cumbria

Ông nói: “Các bằng chứng cho thấy chúng ta đang nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc, nhất là trong các khía cạnh quan trọng của hoạt động kinh doanh. Điều này cho thấy chúng ta đang ở một tình thế nguy hiểm đến như thế nào”.

Tờ báo này cũng tiết lộ rằng hàng trăm trường học tư thục của nước này lâm vào tình trạng túng quẫn do tác động của đại dịch COVID-19 đang được các nhà đầu tư Trung Quốc tình cách mua lại.

Các chuyên gia dự đoán một cuộc đại mua sắm của các công ty Trung Quốc, gồm cả một số công ty do các thành viên cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sở hữu, đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng của họ đối với hệ thống giáo dục của Anh.

17 trường đã thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc, nhưng con số này chắc chắn sẽ tăng vọt trong thời gian tới.

Tập đoàn Wanda, tập đoàn của Trung Quốc đầu tư vào công nghệ, bất động sản, khách sạn và truyền thông, đã mua lại một loạt trường học vào năm 2017 thông qua nhà quản lý tài sản có trụ sở tại London & Oxford của City of London.

Tập đoàn này được thành lập bởi Wang Jianlin, một cựu quân nhân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, người có khối tài sản trị giá khoảng 10 tỷ GBP và là thành viên của hội đồng cố vấn cấp cao của ĐCSTQ.

Một công ty khác, Ray Education Group, đã mua lại Trường Nữ sinh Adcote gần Shrewsbury, Shropshire và Myddelton College ở Denbigh, Wales, vào năm 2018.

Trên trang web của mình, Ray Education nêu chi tiết kế hoạch sử dụng các trường học ở Anh để giúp mở rộng sang các quốc gia khác. Kế hoạch này là một phần trong chiến lược Vành đai và Con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm tăng cường ảnh hưởng kinh tế và chính trị toàn cầu của Trung Quốc.

Với tiêu đề “thị trường quốc tế”', Ray Education cho biết họ đang “dựa vào các trường dưới thương hiệu của Anh để đáp ứng lời kêu gọi Vành đai và Con đường [của chính phủ Trung Quốc]” và nhắm mục tiêu mở rộng ở “Malaysia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Thái Lan, Nam Phi, Nigeria và các nước khác”.

Năm ngoái, tờ báo này đã tiết lộ rằng các đảng viên trung thành của ĐCSTQ đang làm việc trong các lãnh sự quán, trường đại học của Anh và cho một số công ty hàng đầu của Vương quốc Anh.

Mới đây, một cơ sở dữ liệu bất thường bị rò rỉ về 1,95 triệu đảng viên ở Anh đã tiết lộ ảnh hưởng của Bắc Kinh đã trải dài như thế nào đến hầu hết mọi ngóc ngách của đời sống người Anh, từ các công ty quốc phòng, ngân hàng đến các gã khổng lồ dược phẩm.

Đáng báo động nhất, một số thành viên của tổ chức này - những người đã tuyên thệ “bảo vệ bí mật của Đảng, trung thành với Đảng, làm việc chăm chỉ, chiến đấu cho chủ nghĩa cộng sản trong suốt cuộc đời tôi ... và không bao giờ phản bội Đảng” - đang hàng ngày làm việc trong các lãnh sự quán Anh. Trong số đó có một quan chức cấp cao tại Lãnh sự quán Anh ở Thượng Hải. Trụ sở chính của nó cũng là nơi đóng quân của các sĩ quan tình báo thuộc các cơ quan an ninh của Vương quốc Anh. Quan chức này mô tả vai trò của họ là hỗ trợ các bộ trưởng và quan chức trong các chuyến thăm tới Hoa Đông.

Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy bất kỳ ai trong danh sách đảng viên này đang làm gián điệp cho Trung Quốc, nhưng các chuyên gia cho rằng điều đó không nói lên rằng họ hoàn toàn không tham gia vào hoạt động gián điệp. Trước những phát hiện này, một liên minh gồm 30 nghị sĩ cho biết họ sớm sẽ đưa ra vấn đề khẩn cấp này lên Hạ viện.

Lê Minh

Theo Sunday Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh đã chi 134 tỷ GBP để mua lại nước Anh