Bài học đầu tư: Đảm bảo an toàn hay chấp nhận rủi ro?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đầu tư tiền vào các quỹ chỉ số là an toàn và cũng rất hiệu quả. Tuy nhiên, nếu muốn lợi nhuận cao hơn, bạn có thể chấp nhận nhiều rủi ro hơn, nhưng đừng kỳ vọng vào việc làm giàu qua đêm.

Vào năm 2022, Chỉ số S&P 500 đem lại kết quả -19,64%. Nếu bạn tính toán đến việc tái đầu tư cổ tức, thì tình hình sẽ bớt tồi tệ hơn một chút, với tỷ lệ lợi nhuận là -18,32%. Không đáng mừng, chắc chắn.

Con số lợi nhuận đó khiến mọi người đặt câu hỏi về cách chúng đang được đầu tư, rằng bạn sẽ cần lãi bao nhiêu trong năm nay (2023) để bù đắp. Nếu bạn nhận được lợi nhuận +19,64% trong năm nay, thì bạn vẫn không hòa vốn. Bạn vẫn bị mất tiền vì bạn đang tính toán lợi nhuận từ một con số cơ sở thấp hơn (cơ sở tính vào năm 2022 thấp hơn so với 2021). Bạn thực sự cần lợi nhuận khoảng 35% để hòa vốn. Vậy tốt nhất là bạn nên quên đi vấn đề của năm ngoái.

Điều đó dẫn đến câu hỏi tiếp theo: bạn nên xác định vị trí của mình như thế nào trên thị trường để thu được lợi nhuận tối đa nhất trong môi trường kinh tế mà chúng ta có ngày nay? Đó là một câu hỏi rất khó trả lời, và đó là lý do tại sao có hàng loạt nhà báo tài chính và kênh truyền hình kinh doanh.

Là một người đã giao dịch bằng tiền của chính mình trên sàn Chicago Mercantile Exchange (một thị trường phát sinh toàn cầu), sau đó bắt đầu một nhóm nhà đầu tư thiên thần rủi ro cùng với việc đầu tư hàng triệu USD tiền của bản thân vào các dự án mạo hiểm, tôi có một quan điểm có thể hơi khác so với những lời khuyên thông thường mà bạn nghe trên truyền hình.

Cơ sở của quỹ chỉ số

Đầu tiên, quỹ chỉ số là có cơ sở (quỹ chỉ số theo dõi hiệu quả hoạt động của một chỉ số chứng khoán tiêu chuẩn (chẳng hạn S&P 500), phản ánh hiệu quả hoạt động chung của thị trường, thay vì chiến lược đầu tư chủ động). Bạn không thể đánh bại thị trường trừ khi bạn có thể tạo ra một số lợi thế cho chính mình. Những người giao dịch chuyên nghiệp ở Phố Wall có lợi thế đặc biệt, và bạn sẽ không đánh bại được những người như ông Ken Griffins. Giáo sư Eugene Fama từ Chicago Booth đã đề xuất giả thuyết thị trường hiệu quả (efficient market hypothesis - giả thiết chỉ ra rằng giá cổ phiếu phản ánh tất cả các thông tin của thị trường, do đó sẽ là vô ích khi muốn giao dịch cổ phiếu với định giá thấp hay cao hơn giá trị thực, giả thiết này ủng hộ quan điểm thị trường nhìn chung là gần như không thể bị đánh bại; cách duy nhất để tạo ra nhiều lợi nhuận là chấp nhận nhiều rủi ro hơn) vào năm 1962, và thế giới tài chính đã cố gắng tìm kiếm sai sót trong giả thiết này kể từ đó. Vấn đề là ông Fama đã đúng và nếu bạn chỉ đặt 1 USD vào một quỹ chỉ số thụ động theo dõi thị trường rộng lớn hơn trong 60 năm qua, bạn sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn là cố gắng mua và bán và đánh bại thị trường.

Mặc dù thị trường đã đi xuống vào năm ngoái, nhưng rất hiếm khi thị trường đi xuống trong những năm liên tiếp. Chỉ có 9% khả năng S&P 500 sẽ thấp hơn vào ngày 31/12/2023 so với ngày 31/12/2022. Ngay cả các chính sách kinh tế của Tổng thống Joe Biden cũng không thể phá hoại quy luật đó.

Vậy thì, làm thế nào để bạn biết khi nào nên chấp nhận rủi ro nhiều hơn với tiền của mình? Nếu bạn ổn nếu mất tiền, thì bạn có thể mạo hiểm hơn. Bạn sẽ tiến hành chấp nhận nhiều rủi ro hơn thế nào?

Cần sa và tiền mã hóa

Rất nhiều người nghĩ rằng ma túy được hợp pháp hóa sẽ mang lại cho họ rất nhiều tiền. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy thực tế khác. Cổ phiếu cần sa đã giảm mạnh vào năm 2021 và thậm chí còn giảm nhiều hơn vào năm 2022. Những người duy nhất kiếm tiền từ cần sa là chính quyền tiểu bang với tiền thuế.

Tiền mã hóa là một chủ đề thời thượng. Hầu hết những người mà bạn sẽ trò chuyện sẽ cho bạn biết đó là một trò lừa đảo. Chắc chắn vì chưa có ai xây dựng bất cứ thứ gì đáng chú ý với tiền mã hóa mà được mọi người thường xuyên sử dụng, nên bạn có thể đồng ý với họ. Tôi khuyên bạn nên tránh xa bất kỳ loại tiền mã hóa nào vì ngay cả khi nó có vẻ là một ý tưởng hay thì toàn bộ hệ sinh thái cũng đầy rẫy tin tặc, điều đó khiến mọi giao dịch trở nên khó khăn. Ít nhất, các ứng dụng dành cho tiền mã hóa không thân thiện với người dùng.

Bài học đầu tư: Đảm bảo an toàn hay chấp nhận rủi ro?
Cựu Giám đốc điều hành FTX, ông Sam Bankman-Fried, trong phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện ở Đồi Quốc hội, Washington, D.C., Mỹ, 08/12/2021. (Ảnh: Alex Wong / Getty Images)

Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào lợi nhuận bằng Bitcoin, chúng thật điên rồ và không thể tin được. Giả sử, nếu bạn đầu tư 1 USD vào năm 2011 bằng Bitcoin, thì bạn có 157.316 USD vào cuối năm 2021. Đó là mức lãi hàng năm là 296,86%, vì vậy bạn có thể hiểu tại sao mọi người lại quan tâm đến việc tham gia vào lĩnh vực này đến vậy. Tôi đang xem xét lợi nhuận gần đây trên Bitcoin Greyscale Trust (GBTC). Nói một cách nhẹ nhàng, kết quả là không tốt và GBTC đang giao dịch với mức chiết khấu 41% so với giá thực tế của Bitcoin.

Tuy nhiên, với GBTC, thay vì mua một Bitcoin thực tế hoặc một phần Bitcoin, họ đầu tư vào một sản phẩm mà họ lầm tưởng là quỹ ETF hay quỹ chỉ số. Nó có vẻ “an toàn” bởi vì nghiên cứu cho thấy các khoản đầu tư vào quỹ chỉ số cho kết quả tốt hơn việc cố gắng đánh bại thị trường. Tuy nhiên, giá trị của tất cả các loại tiền mã hóa đã bị phá hủy vào năm 2022. Bạn nhận được kết quả tồi tệ hơn với sản phẩm của Greyscale Trust so với những gì bạn nhận được khi chỉ nắm giữ Bitcoin. Nhân tiện, tôi đang thanh lý tất cả tiền mã hóa của mình và chuyển đổi nó sang USD.

Lời khuyên khi chấp nhận rủi ro

Một điều cần hiểu rõ là tính thanh khoản. Các khoản đầu tư rủi ro hơn không dễ để thoát ra và bạn thường sẽ bị lỗ nếu làm vậy. Chúng cần thời gian để phát triển. Không có kế hoạch làm giàu qua đêm nào hiệu quả. Những câu chuyện tuyệt vời mà bạn có thể nghe về sự giàu có chỉ sau một đêm trên thị trường chứng khoán không liên quan đến kỹ năng - chúng chỉ liên quan đến may mắn.

Vì vậy, nó đặt ra câu hỏi, làm thế nào để bạn tìm ra cách chấp nhận rủi ro nếu bạn sẵn sàng làm điều đó? Đầu tiên, hãy cố gắng tạo ra một tầm nhìn về thế giới sẽ như thế nào trong 10 năm tới. Những ý tưởng tốt nhất để đầu tư vào nằm ở giao điểm của những ý tưởng thực sự ngu ngốc, vốn sẽ rất tuyệt vời nếu chúng thực sự hoạt động tốt. Thứ hai, làm tất cả bài tập về nhà của bạn. Các chuyên gia gọi đây là "thẩm định". Xem xét tất cả các góc độ, cả thuận lợi và bất lợi, về tính hợp lệ của khoản đầu tư. Thứ ba, hãy hiểu rằng nếu bạn đầu tư vào một tài sản rủi ro, sau đó đầu tư vào tài sản rủi ro thứ hai, không liên quan, thì bạn đang không đa dạng hóa. Bạn chỉ đang chấp nhận nhiều rủi ro hơn. Bước cuối cùng là đảm bảo rằng bạn hiểu các khía cạnh pháp lý của những gì bạn đang đầu tư. Ví dụ, cổ phiếu ưu đãi khác với cổ phiếu phổ thông. Sau đó, bạn viết séc — nhưng thực sự, viết séc là phần dễ nhất.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Jeff Carter đã từng là một nhà giao dịch độc lập và là thành viên của hội đồng quản trị CME, khởi xướng Hyde Park Angels và West Loop Ventures ở Chicago. Ông ấy có bằng đại học của Gies College of Business tại Illinois và bằng MBA của Chicago Booth.



BÀI CHỌN LỌC

Bài học đầu tư: Đảm bảo an toàn hay chấp nhận rủi ro?