Bán cổ phần PSBC, tỷ phú Lý Gia Thành bi quan về ngành ngân hàng Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các động thái của ông Lý Gia Thành trong lĩnh vực tài chính thường được coi là phong vũ biểu cho giới đầu tư. Trên thực tế, rủi ro tổng thể của ngành ngân hàng Trung Quốc đang gia tăng.

Quỹ của nhà tài phiệt Hong Kong Lý Gia Thành (Li Ka Shing) gần đây đã giảm cổ phần nắm giữ trong Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc (PSBC), thu về 122 triệu HKD (đô la Hong Kong) (khoảng 15,6 triệu USD).

Các nhà quan sát thị trường suy đoán rằng việc Li Ka Shing Foundation bán cổ phần vào ngày 11/05 là dấu hiệu cho thấy ông Lý đang bi quan về triển vọng dài hạn của nền kinh tế Trung Quốc. Mọi động thái của ông trong lĩnh vực tài chính đều được coi là phong vũ biểu đối với cộng đồng đầu tư.

Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc nói với các phương tiện truyền thông rằng, họ luôn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với quỹ của ông Lý, vốn không can thiệp vào hoạt động và sự phát triển của ngân hàng. Quỹ này tuyên bố rằng việc giảm cổ phần là một dàn xếp tài chính như thường lệ.

Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc đã được chuyển đổi thành công ty cổ phần vào tháng 01/2012 và đã ra mắt 10 nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước vào tháng 12/2015. Nó được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong vào tháng 09/2016, trở thành đợt IPO lớn nhất thế giới trong năm đó.

Vào thời điểm đó, ngoài cổ phần thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, ông Lý và con trai ông, Victor Lý Trạch Cựu, là cổ đông lớn của ngân hàng. Họ nắm giữ 2,267 tỷ cổ phiếu thông qua Li Ka Shing Foundation, chiếm 11,42% số cổ phiếu H đang lưu hành (cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của ngân hàng).

Ông Albert Song, một nhà nghiên cứu chính trị và kinh tế tại tổ chức tư vấn độc lập Tianjun, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 20/05: “Việc Li Ka Shing Foundation giảm cổ phần của mình trong Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc có thể là một phần của hoạt động vận hành về vốn của nó. Nhưng, tất nhiên, rủi ro tổng thể của ngành ngân hàng Trung Quốc đang gia tăng. Số lượng tài sản xấu cũng sẽ tăng lên. Là một nhà đầu tư, đây là điều cần xem xét”.

Ông Lu Yuanxing, một nhà phân tích kinh tế và chính trị làm việc tại Mỹ cho biết: “Các hoạt động đầu tư của Ngài Lý Gia Thành được coi là thứ tạo ra xu hướng trong thế giới đầu tư". “Từ kinh nghiệm đầu tư trong quá khứ của ông ấy, chúng ta có thể thấy rõ rằng ông ấy có cái nhìn thông minh và tầm nhìn xa. Ông đã đầu tư nhiều hơn vào Trung Quốc trong giai đoạn phát triển kinh tế nhanh chóng của nước này. Sau đó, khi có một số bất ổn chính trị, ông rút khỏi đại lục và bán một số khoản đầu tư bất động sản của mình để đầu tư nhiều hơn vào thị trường nước ngoài. Những quyết định này sau đó đã chứng minh rằng phán đoán của ông là chính xác và có giá trị”.

Ông Lu cho biết, ông Lý hiểu bối cảnh chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Ở Trung Quốc, nơi thị trường và chính trị có mối liên hệ với nhau, và tình hình chính trị ảnh hưởng đến nền kinh tế, “động thái bán cổ phiếu ngân hàng của ông Lý Gia Thành vào thời điểm này là rất đáng chú ý”, ông nói.

Ngân hàng Phát triển Phố đông

Vào ngày mà quỹ của ông Lý giảm cổ phần trong Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện Trung Quốc, một đám đông lớn đã tập trung bên ngoài Ngân hàng Phát triển Phố Đông ở Thượng Hải và nhân viên an ninh đã có mặt để duy trì trật tự. Những bức ảnh về hiện trường nhanh chóng được lan truyền trên Internet và nhiều bản tin khác nhau khẳng định rằng những người này đang tập hợp nhau lại để thương lượng về tiền lương của họ.

Sau đó, ngân hàng đã trả lời các phương tiện truyền thông Trung Quốc rằng, cuộc tụ họp là do tranh chấp lao động giữa một công ty thuê ngoài kinh doanh và nhân viên của họ. Công ty thuê ngoài hiện đang nói chuyện với các nhân viên để giải quyết tình hình.

Ngân hàng Phát triển Phố Đông đã có một phản ứng nhanh chóng. Tuy nhiên, thị trường vẫn lo ngại về việc cắt giảm lương trong một ngành vốn trả lương cao cùng với kết quả hoạt động của ngân hàng.

Phương tiện truyền thông Trung Quốc Changjiang Business News đã đưa tin về mức lương trung bình của nhân viên Ngân hàng Phát triển Phố Đông từ năm 2019 đến năm 2022 và cho thấy mức lương trung bình hàng năm vào năm 2022 đã giảm xuống còn 447.000 CNY (nhân dân tệ) (khoảng 63.000 USD), giảm khoảng 3,63% kể từ năm 2019.

Ngân hàng Phát triển Phố Đông không phải là ngân hàng duy nhất ở Trung Quốc giảm lương nhân viên. 7 ngân hàng niêm yết khác đã chứng kiến ​​mức lương trung bình hàng năm của nhân viên của họ giảm so với năm trước vào năm 2022.

Nguy cơ khủng hoảng

Cuộc khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc cuối cùng sẽ được phản ánh vào hệ thống tài chính. Lợi nhuận của các ngân hàng sụt giảm khi nhu cầu thế chấp giảm. Do lợi nhuận bị thu hẹp, nhiều ngân hàng đã cắt giảm lương nhân viên.

Theo chương trình tiếng Trung “Financial Insight” [Hiểu biết Tài chính], việc cắt giảm lương của Ngân hàng Phát triển Phố Đông có thể mới chỉ là sự khởi đầu và các ngân hàng khác cũng sẽ gặp vấn đề tương tự. Các ngân hàng Trung Quốc hiện có lượng tiền gửi gia tăng nhưng đang chứng kiến hoạt động cho vay sụt giảm.

Tăng trưởng GDP của Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào ngành bất động sản của nước này. Các ngân hàng đã cấp một số lượng lớn các khoản thế chấp trong những năm gần đây nhưng sẽ phải đối mặt với khủng hoảng tài chính nếu người vay không thể thanh toán. Vỡ nợ thế chấp và giảm giá bán hàng sẽ tác động tiêu cực đến lĩnh vực ngân hàng của Trung Quốc.

Đóng băng thẻ ngân hàng

Nhiều người ở tỉnh Vân Nam gần đây cho biết, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) của họ đã bị “đóng băng” và họ không thể tiến hành các hoạt động kinh doanh thông thường của mình. Các tin nhắn văn bản mà họ nhận được từ CCB nói rằng, các giao dịch thẻ ẩn chứa rủi ro và các giao dịch ATM và trực tuyến không thể được xử lý vào thời điểm này.

Vào ngày 11/05, các chi nhánh của CCB ở Côn Minh chứng kiến khách hàng xếp hàng hàng giờ ở sảnh ngân hàng để mở khóa thẻ. Hai chi nhánh của CCB tại Côn Minh nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng, ngân hàng đã đóng băng thẻ để ngăn chặn gian lận trực tuyến.

Ông Song tin rằng, CCB có thể đã chọn đóng băng thẻ ngân hàng để ngăn chặn hoạt động rửa tiền hoặc ngăn cản khách hàng rút những khoản tiền mặt lớn.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bán cổ phần PSBC, tỷ phú Lý Gia Thành bi quan về ngành ngân hàng Trung Quốc?